his delimma

387 19 5
                                    

GINO POV

"Gino, nasan na si bubuwit?"
"bakit ako ang tinatanong mo dun sa bubuwit?" baling ko kay Seth.

"She lives with you. Sino bang tatanungin ko?" Sagot ni Seth.
"Is she not home yet?" Roy
"Malay ko." wala kong ganang sagot.

Sandali lang si bubuwit na nakasama nila pero ang gaan na nang loob nila sa kanya.
"I'm starving." bulalas ni Seth at parang nanlalanta na nakahiga sa sofa.
Palibhasa patay gutom.

"Roy, hows Verronne?" Tanong ni Kevin.
"I dont know." Sagot ni Roy.
"Akala ko ba kinausap mo siya kaninang umaga?" Nakikinig ako sa usapan nila kevi at Roy.

" yeah i did-----."
"and......?" Kevin.
"What i just know is, after nun hindi na siya nanggugulo sa akin." Kampanteng sagot ni Roy.

"anong ginawa mo?" Napalingon na rin ako kay Roy wondering the same question thrown by Kevin.

"Ewan ko. Hanggang ngayon di ko parin alam kong bakit ganun na lang ang reaksyon ni Verronne nang makita si bubuwit."

"WHAT!!!" napalakas ang boses ko sa narinig ko sa usapan nila ni kevin.

"Anong kinalaman ni bubuwit sa inyo ni Verrone?" kevin.

"I just introduced bubuwit to Verronne thats all." Nabigla man sa reaksiyon namin ay sumagot na rin si Roy.

"Shit Roy! Anong ginawa ni Verronne kay bubuwit?" Napatayo na ako at hinarap si Roy.

"Nothing i just introduced them and Verronne just stares at her, hindi nga inaway hindi rin nagreact." This fucking playboy Roy.

"Fuck!" bulalas ko.

"Chill Gino, amazona  rin iyong si bubuwit hindi iyon papatalo." Pakalma na sabi ni Kevin sa akin. "Pero di nga Roy anong ginawa ni bubuwit kay Verronne at ni Verronne kay bubuwit?"

"Wala nga. Akala nga ni Verrone girlfriend ko si bubuwit, pinasout ko lang ng dress si bubuwit tapos pinakilala yon nah."

"Sira ulo ka rin eh noh? Si bubuwit pa ang ginamit mo." kevin.

"You are a crack head Roy. Sabi ko tanungin mo, hindi sa gamitin mo." jun.

Napalingon ako sa nagsasalita na si Jun.
"You gave him the idea?"

Jun just shrugs and immediately went downstairs.

"Wow! Mayroon na akong idea kung sinong ipangtapat ko sa mga girlfriend kong idadump." Ngiting tagumpay ni Seth.

"Shut up seth!" ako. Then i stormed out of the club.

Naiisip ko pa lang na pinakilala si bubuwit bilang girlfriend ni Roy sa fiancee niya ay nanggigil na ako.
Ewan ko ba pero parang gusto kong suntukin si Roy.
haist!!!
pakshet!!

* *  * * * * * * * *

"Bakit gising ka pa?" Naabutan ko si bubuwit sa receiving area na nagbabasa nang libro.

"Nagbabasa nang libro di mo nakita?" sagot niya habang patuloy paring nakatitig sa libro.
1 am na sa wrist watch ko, hindi pa siya                                 matutulog?

"Anong oras ka gumigising?"

"5 to 6:30."

"Matulog ka na mukha ka nang panda." mahina kong sabi.

"Mamaya na kailangan ko pa tong basahin hindi kasi ako nakapagbasa kanina." Sagot niya agad. Narinig pala niya.

"Bakit ano bang pinagkaka-abalahan mo at hindi ka nga pumunta sa club kanina?"

"May date ako kanina eh." Walang gatol niyang sagot. 

What the f***!!!!!!!
Nasamid ako at napaubo.
DATE???

"Gino okay ka lang?" agad siyang lumapit sa akin.
"Dont come closer! u huhuhu hoho......"
panay parin ang ubo ko 'shit'.

"May sakit ka ata eh." she pats my back and rubs it.

shit!
"Wag mo akong hawakan!"

"Ito naman nag iinarte pa gayong may sakit nah, oh ito tubig inumin mo."

"NO!" agad kong sabi at tinanggal ang kamay niya sa likod ko na panay parin sa paghagod.
shit!
Parang umaakyat lahat ng dugo ko sa ulo.
shhh this is insane!

I grab her wrist at napatitig naman siya sa akin.
Iyung mga mata niya at ang mahahaba niyang plikmata at ang medyo naka awang niyang mga labi na nakaharap sa akin.

shit!
Tolero na ako.
shit!
"Gino namumula ka, may sakit ka nga?"

"fuck!" bulalas ko.

"bastos!" sabay palo niya sa balikat ko.

"arrrggghhhhhh!!!" bulalas ko at agad agad akong tumalikod.

I am weird.
Oh shit, bakit ba kasi ang bango niya at ang ganda nang mga labi niyang titigan pati ang mga mata niya, nakalulunod tignan.

SHIT!! ginulo ko ang buhok ko.

Makatulog na nga at sumubra na ako sa kakaisip sa kanya pati maliliit na bagay napapansin ko nah.

akala nga ni Verronne girlfriend ko si bubuwit..................
akala nga ni Verronne girlfriend ko si bubuwit............

girlfriend ko si bubuwit............

may date ako kanina eh.........

may date ako kanina eh.........

shit!!!#!##!!!!###
Urghhhh!!!!
* * * * * * * *

"Young master gising na po."

"shut up!" Antok pa ako.

"Young master gising nah."

Ano na naman ang drama ni bubuwit at young master ang tawag sa akin? Pero ang galing din boses lalaki. Ito ba ang bago niyang style?

"Young master!"

"FUCK!" Napabalikwas ako ng bangon.
Lalaki nga ang boses.
Napatitig ako sa gumising sa akin. Si butler Lee?!

"Asan si bubuwit?" Agad kong tanong.

"Umalis napo kaninang madaling araw."

"Madaling araw?" Nangunot ang noo ko sa sahot ni Butler Lee.

"Andito po si Mrs. President."

"Holy shit!!!!" Napatayo ako agad.
Mrs. President? Hindi siya nagbibiro?

"Why is she here?" facepalm. "Did she saw her?" Halos pabulong kong tanong kay Butler Lee.

"Hindi po, dahil maaga siyang gumising at umalis. Kararating lang rin ng lola niyo." Sabay ngiti ni Butler Lee.

"Buti at gising ka na, good morning."
She said in her low yet authorative voice.
FUCK!
She still doesnt changed aside from the years she dont age.

"Why are you here?" dagli akong umayos ng tumayo at naglakad papuntang banyo.

"Im here to see you." Alam kong pandin niya ang wala kong ganang sagot but she doesnt seem to care.

"How long will you stay here?"

"Two to three days, im here to attend the annual readings of the report-----."
"Why so long?" hindi ko na siya pinatapos.

"Aww, is that how you welcome youre grandmother?----."
"As if you were." hindi ko ulit siya pinatapos.

"Ive heared theres someone living in this house without my knowing? How come you never informed me Gino?"

Napahinto ako sa paglakad papunta sa banyo ko.

"Anyway lets talk about it while were having our breakfast. Ill wait for you at the dining table." Naglakad na siya palabas ng kwarto ko agad.

Pagkasara nang pintuan ko agad akong lumingon at tinitigan ang pintuang nilabasan niya.

Kung sino man ang nagsumbong sa kanya ay tiyak mawawalan nang trabaho oras na malaman ko kung sino.

That Monster Prince (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon