Chin's Pov
My palms were sweaty. My heartbeat thumping loudly. My breathing was deep and irregular. My eyes focused on the big timer na nasa front namin.
The day of our cooking competition has finally began. Meron kaming mga judges na mga popular chefs from big restaurants all over the globe. Tulad ng tv show na Master Chef ang flow ng competition. Ang mananalo ay of course magkakaroon ng big opportunity at kukunin ng biggest at most prestigious hotel and restaurant in the world. It would be a dream come true kung makukuha ko yun!
Higit 30 kaming contestants sa first round. Then hahatiin kami sa second round. At sa third round kukunin ang top 5 saka ang winner.
It's a big competition at pinaghandaan ko ang araw na to. Hindi masyadong halata pero panay ang practice ko sa school at marami akong sinearch na mga recipes na pwede kong magamit. I even experimented different kind of techniques in cooking. Kahit ganoon ay nakakatakot pa din.May kanya-kanya na kaming station para sa gaganaping cooking show. Nasa likod ko si Polly. Tulad ko ay halatang kibakabahan din siya. Hindi naman sa pagmamalaki pero kaming dalawa ni Polly ang nangunguna sa klase namin pagdating sa skills. I know makakaabot si Polly sa top 5, pero ewan na lang sa akin. Minsan kasi clumsy ako lalo na kapag kinakabahan.
"Go Chin! Go Polly!!", sigaw ng barkada ni Reevz.
Napatingin ako banda sa kanila at hinanap si Reevz pero di ko siya nakita.
Asan na kaya yun? Sabi niya manonood siya eh.
Ngumiti ako at kinawayan silang lahat. Nakita ko pang parang kinikilig si Tae.
Ugh. Kasalanan ko talaga to. Bakit kasi ang kawawa at walang kamuwang-muwang na si Tae pa ang nabanggit kong pangalan??
Lumingon ako kay Polly."Goodluck girl!", bati namin sa isa't-isa.
Nag speech na yung emcee na magsisimula na daw ang competition. Dumoble ang bilis ng tibok ng puso ko.
I have to do this! Dapat akong manalo kahit anong mangyari! Mama, Papa please help me!
Fighting Chin!!
"Cooking...starts now!", sigaw emcee.
Agad akong nagsimulang mag luto. I'm going to cook my specialty na lava cake.
I combined the exact measurements and started melting my chocolates regulating the temperature and all.
Focus...focus...I keep on saying to myself. My hands were trembling after 15 minutes at ipinasok ko na yung cake sa oven.
Now, kailangan ko na lang maghintay na maluto iyun.
Napatingin ako sa barkada nila Reevz and scan for him pero di ko siya nakita.Really?? Sabi niya manonood siya!!!
I shake my head para mawala siya sa isip ko. Hindi ako dapat madistract ngayon.I started doing my decorations and toppings. My heart was beating fast wishing na maging perfect ang binibake ko sa oven.
Time went into a blur and 80 seconds was all was left on us. Inilabas ko ang cake at inilagay sa platong nilagyan ko na ng decorations. I let out a sigh of relief when I saw how perfect it was on the outside. Mamaya ko pa makikita kung perfect din ito on the inside.
Finishing touches and I'm done right before the timer stops. Napalingon ako kay Polly na mukhang tuwang-tuwa din sa ginawa niya. Pareho kaming nag high five.
When I look again for Reevz, nakita ko siyang nakatayo katabi si Dion at nag-uusap sila. Hinintay ko siyang tumingin banda sakin looking and hoping for his encouragement pero di ko yun nakita dahil panay ang usap nila ni Dion.
BINABASA MO ANG
i love my adopted sister (Completed)
RomanceWhat if umuwi ka ng bahay mo one day at yung childhood crush mo ay kapatid mo na? TWISTED EH?