Chapter 16

523 23 8
                                    

Someone's POV

"Ang sayang nakikita na nahihirapan siya." I said.

"You're right. Sunod sunod na trippings ang ginagawa mo kay Hershey. And I loving it. You're so hard ha? Akala niya si Yohan and Irene lang ang kayang gumawa ng trippings sakanya." Tumawa siya ng nakakaloko.

"Kulang pa yan. Kulang na kulang pa." I sitted on a couch and I laugh loudly.

"What? Kulang pa? Huh. First, nakulong ang Tatay mo, este Tatay niya, second, the reviewer, third the mouse, fourth the poster. So, what next?" Natutuwa niyang tanong.

"Just watch."

***

Hershey's POV

"Sure na? Wala na talaga?"

"Yeah. Sure na sure na."

"Thank you Danica, and thank you Icen." Sabi ko kina Icen at Danica.

Tinulungan nila ako natanggalin ang mga posters na nakakalat sa academy. Succesful naman. Ang laking tulong lang ng ginawa nila.

"Okay lang Hersh. Kasalanan ko naman kung bakit nangyayari sayo to. Dapat in the first place hindi kita tinanggal sa trabaho edi sana hindi ka gagawan ng ganitong trippings ni Yohan." Malungkot na sambit ni Danica.

"Danica. It's okay. Nangyari't natapos na naman e. H'wag na lang nating isipin. Tsaka isa pa, mukhang totoo ang sinasabi kahapon ni Yowan na he didn't do that. H'wag na lang natin silang sisihin. Ang importante, naayos ang mga problema."


Ngumiti siya ng malapad. "I'm so proud of you Hersh. Hindi ka ma-pride. Ang bait mong tao. Sana lahat ng tao kagaya mo." And he hugged me tight.


"Ehem. Ehem. Hindi niyo naman gusto ang isa't isa?"

Natawa kami bigla kay Icen. He's totally a joker! Hahahaha. Hello. I'm not lesbian. Pure girl yata ako.

"You're funny Icen. For sure nagseselos ka lang. Gusto mo kasi si Hershey. Pero hello! Babae kami pareho at magkaibigan kami."

Namula ako sa sinabi ni Danica. Ano ba to? Bakit ako namumula? Nag jo-joke lang naman tong si Danica e.

"Hoy. Grabe ka. Hindi ako nagseselos. Nagbibiro lang ako." Sagot ni Icen.

Napalalapak ng isang beses si Danica. "Aha! Defensive ka masyado Icen." Natatawa niyang sabi.

"Hala. Kapag sumagot defensive? Kapag nanahimik guilty. Hay nako. Tsaka, hindi ko naman gusto si.. Hershey." He said.

Ouch. Ang sakit. Tss. Nag assume na naman kasi ako. Si Danica kasi kung anu-ano ang pinagsasabi. Nakakahiya naman kahit walang nakakaalam na nag assume ako.

Natahimik lang kaming tatlo habang naglalakad pabalik sa classroom. Nakakapagod. Buong araw naming tinanggal ang mga posters kasama ang mga janitors. Pero okay lang. Atleast lalo kong nakikilala sina Icen at Danica. Sobrang bait pala nila kaysa sa inaakala ko. Si Icen go lang ng go kahit na mainit. Si Danica naman sobrang humble at matulungin. Wala rin siyang arte unlike the other girls na proud sa kung anong meron sila. Sobrang bait nila.

"Hi guys!"

"Ay mabait!" Sigaw ko dahil nagulat ako sa biglang pagsulpot ni Yowan.

"Talaga? Mabait ako?! Tss. Alam ko na yan!" Tumango-tango pa siya.

Napairap ako. "Sige, mag assume ka hanggat gusto ko. Wala akong pakialam." Sabi ko.

"Hala. Ayun naman talaga ang ibig mong sabihin e." Nag pout pa ang mokong. Feeling cute ang pusa. Mukha namang pwet ng manok.

Destined to be DifferentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon