Welcome to Medyo SPG Department!
-
"Where do you want to go, sweetie?" tanong ko kay Yassi na nakaupo malapit sa akin.
Nasa condo pa din kami ni Trey at wala sya ngayon para pumasok sa trabaho. He's currently working as CEO dahil nagbabakasyon ulit sina Raven at Myeisha na sa tingin ko ay walang balak balik ng trabaho dahil palagi silang wala.
Ganoon ba talaga kapag bagong kasal? Lihim akong napangiti. Alam kong masaya silang dalawa kahit si Trey ang nagdurusa ngayon sa pamamahala habang wala ang kuya nya.
Sandali kong sinulyapan si Yassi bago ibinalik ang tingin sa laptop na nasa harapan ko.
I didn't go to office now. Walang magbabantau kay Yassi kahit sinabi pa ni Trey na pwede nya namang patingnan sa ibaba ang bata. I didn't like his idea and I don't know why. Parang mas gusto kong ako ang titingin sa kanya kaya napagpasyahan ko na huwag munang pumasok pero binabasa ko naman ang mga kailangan kong basahin sa email na isinend sa akin ni Belle.
Naramdaman kong kumilos si Yassi sa tabi ko. I glared at her when she turned off the tv and yawned.
"Can I sleep on your lap senyorita?" tanong nya sa akin.
"Why? Ayaw mo ba sa bed mo?" Balik tanong ko sa kanya. Hindi na ako nagtaka ng malaman ko kagabi na pinagawan ni Trey ng sariling kwarto si Yassi dito sa condo nya. Sobrang close talaga sya sa bata.
"Hindi naman po. Pero gusto ko sa lap nyo matulog."
Tumango ako sa kanya at nag inat. Naglatag din ako para hindi malamigan ang katawan nya.
Agad naman syang humiga sa hita ko. Pansin na pansin ko ang antok n ntok nyang aura. I glanced at the clock at napagtanto kong tanghali na pala. Kaya siguro inaantok si Yassi.
"Senyorita?"
"Hmm?"
"What does it feel po ba to have siblings?"
Ngumiti ako sa tanong nya. "I didn't know sweetie.. I never had a chance to have one.."
Hindi na ko nasundan pa dahil delikado kay mommy ang magbuntis. And I want to thank all the saints for that. Hindi ko alam ang gagawin ko kung nagkaroon man ako ng kapatid at imanipula ng mga magulang namin. I don't want him or he to experience pain na kahit hindi ko isipin ay nararamdaman ko pa din ngayon.
"I really want to have one.."
Bumalik ang tingin ko kay Yassi. I wonder why her parents left her. She's such an adorable child. Sana nagsisisi na sila ngayon dahil hindi nila alam ang pinalampas nila.
"Why?"
She yawned first before answering my question. "I just want to. I envy those girls who have brother outside."
I suddenly remembered Neo. Kausap ko sya nung isang araw and he seems happy. I am glad. Hindi ko man sya kasama ngayon but hearing him saying how much he miss me beside him everytime we talk ease the pain and longing.
They only have one month an then they'll return. I am excited and nervous at the same time. Paano na kami ni Trey? I knew what we have right now is forbidden.
Naramdaman ko ang patag na paghinga ni Yassi. Nakatulog na pala sya ng tuluyan.
I gathered her in my arms at maingat na ipinasok sa kanyang kwarto.
-
I startled when I heard a knock on the door. Kasalukuyan kong ipinagpapatuloy ang pagbabasa ng email and reports sa living room.I glanced at the clock and it says it's already six pm. Hindi pa din nagigising si Yassi kaya namn hindi ako makaalis para umuwi ng mansyon.
BINABASA MO ANG
To Love You More #Wattys2016
RomanceIt's You Always Been You Book II Marrgaret Carlos broke Trey Rivera's heart. Pero kahit kailan ay hindi nya 'yon ginusto. If only she have a chance, itatama nya ang lahat. But what if dumating na ang chance na iyon? Trey wants her. But the thing is...