TLYM 3

331 8 1
                                    

SweetNote: Since may nagtatanong kung ano daw ba ang "S/N:" na nakalagay sa end ng ilang chapters sa mga stories ko, yan ha. Binuo ko na. Hihi.

Btw highway, seriously I don't want to be called Ms. A. Madaming katulad eh. Hahaha. Calling me as simple as "Ms." would be fine. Short for MitchikoSweetheart. Haba eh. :) I don't mind if you would spell it like "Miss." :)

***
I startled when I heard someone sit beside me. "Papatayin mo ba ako?" nanlalaki ang mga matang tanong ko sa kanya.

He chuckled. "Hindi naman. Napansin ko lang na malalim ang iniisip mo kaya hindi na lang kita tinawag at naupo na ako sa tabi mo."

I rolled my eyes at hinawakan ng mahigpit ang libro na hawak ko. Napansin nya naman yun at napakunot ang noo na tiningnan ako ulit.

I narrowed my brows. Alam ko naman kasi na tatanungin nya ako. Knowing Ram, alam kong masyado syang usyoso.

Nginuso nya ang libro na hawak ko. "Why are you reading that kind of book?"

Napatingin na din ako sa libro at itinaas 'yon. "Wala lang. I just want to know something."

Tinitigan nya ako. Hindi pa din nawawala ang kunot noo nya.

I heaved a deep breath. Si Nico at si Ram pa lang ang nakakausap ko. Kahit anino nina Mye at Bri, hindi ko pa nakikita. I wonder kung nasaan ba sila. Last sem na namin ito kaya gusto kong makausap na sila kaagad. I want to know what they feel. Gusto ko silang mkabonding na ulit tulad ng ginagawa namin dati.

And I want to apoligize kay Mye in behalf of Trey. Gusto kong humingi ng sorry kahit alam kong wala na kami ni Trey.

"What happened to your face?" tanong sa akin bigla ni Ram.

I gently touched the part I knew he's talking about. Napansin nya sigurong namumula. Ngumiti ako sa kanya. "Wala ito. Nauntog lang." I lied. Hindi ko pwedeng sabihin na sinaktan ako ni Frank.

He looked at me na para bang may pini-figure out sya at saka napabuntong hininga. "Why Frank, Maggy? Bakit sa lahat ng tao sya pa?" mahinang tanong nya at saka tumingin sa unahan.

Wala akong nagawa kundi tingnan din ang tinitingnan nya kahit mukha namang tagusan lang ang titig nya. He's not the usual Ram. Alam ko naman na makulit at madaldal ang lalaki na ito kaya nakakapanibago na kahit hindi ko pa sya sinasagot sa tanong nya, mukhang hinihintay nya pa din. Kung sa ibang pagkakataon siguro maiinip sya at kukulitin ako but this time? Ang laki ng difference.

Ganoon na ba talaga kalaki ang naging epekto ng desisyon ko?

"If I only have a choice, Ram. Hinding hindi ko gagawin ang nagawa ko na." sagot ko sa tanong nya at bumalik na naman sa alaala ko ang araw na iyon.

May choice naman ako eh. Pero alam kong masasaktan si Brittany. Kahit naman hindi nya aminin, alam kong nagkakaroon na din sya ng feelings kay Nico. She's just too insensitive to notice that. May ganoon kasi syang ugali lalo pa kapag sobramg busy nya. Kaya wala akong ibang choice. Mas lalomg ayaw kong mapahamak si Trey ng dahil sa selfishness ko. I love him selfless na kahit ako ang magdusa basta ligtas sya, okay lang. Bonus na din yung kahit alam kong galit na galit sya sa ginawa ko, nakikita ko pa din sya. At ang mga ganung bagay ang importante ngayon.

To Love You More #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon