TLYM 46

232 7 1
                                    

Feel free to message me for dedications kahit nagdede-dedicate ako ng kahit na sino kasi trip ko. Hahaha. Next week ko na sisimulan. Thank you!

Facebook: Mitchiko Skyeisha / Mitchiko
Twitter: MSweetheartWP

-

"He's fine, Mrs. Villegas. Masyado lang syang napagod at ang pagtama ng kanyang ulo ang naging dahilan kaya matagal syang natulog. He badly need to gain energy kaya sana ay huwag nyong pagurin ang bata.."

Tumango ako sa doctor na tumitingin kay Neo at bahagyang ngumiti. Umalis na sya kaya naman nagtungo ako sa side ng kama ni Neo na natutulog ulit. Frank is on the other side too staring on him.

Iniwasan kong magsimula nang mapapag-usapan. Hindi pa din mawala sa isip ko ang sinabi sa akin kanina ni Frank.

Maingat kong hinaplos ang buhok ni Neo. Maputla ang kanyang mukha at pansin kong namayat din sya. Gusto kong isisi kay Frank ang nangyari pero useless na iyon ngayon. Mas importante ay ang lagay ngayon ni Neo. He's okay now and I want to thank all Gods!

I heard him cleared his throat. Sinulyapan ko sya at sa akin na nakatutok ang kanyang mga mata. I arched my brow.

"Your mom phoned me."

"What did she say?"

"To take care of you, of course."

I want to roll my eyes. Hindi nila alam na umalis ako dahil wala talaga akong balak na sabihin sa kanila. Hindi ko ma-appreciate ang ginawa nilang pagbibilin sa akin kay Frank. They want him to take care of me when in reality, they want him to guard me. Nakakatawang isipin kung paanong pag-aalaga ang gusto nila. They have their own version.

"They told me to accompany you. Gusto nilang maresolba kaagad ang problema ng kompanya."

"That's what I am going to do." Mariing sagot ko.

Bukas na bukas din ay kakausapin ko ang mga eksperto na kilala ko. Alam kong ang iba ay nakabase dito sa Switzerland kaya naman kailangan ko na talagang kumilos bago pa sila makaalis ulit.

"Why don't you want to discuss the matter with me? Bakit palaging gusto mo ay iba?"

Nag-iwas ako ng tingin. Bakit parang doble ang ibig sabihin ng huling sinabi nya?

"I know you're very busy. Hindi ko na gustong abalahin ka pa kung kaya ko namang gumawa sa sarili kong paraan."

"Sarili mong paraan? Just admit your selfish."

Napatayo ako. "What?"

Tumayo din sya at inayos ang kanyang coat. "You're selfish, Marrgaret. Admit it. O hindi mo pa alam sa sarili mo? You do things out of control. You do things you want without thinking about others. Mas gusto mong kumilos sa sarili mong paraan at wala kang pakialam kung naaayon ba iyon sa iba."

Nagpuyos ang kalooban ko sa mga salitang binitiwan nya. Nagtaas ako ng noo bago nagsalita. If he wants an argument, then, ibibigay ko sa kanya!

"Selfish? Ako?" I laughed. Mapang-insultong tawa. "Ako ba talaga o pinapatamaan mo ang sarili mo? We both know who's selfish here, Frank. At ikaw yon! You're the one who do things out of control. Ikaw ang walang pakialam sa masasagasaan mong tao. You're bad, you're selfish and you're an asshole! You're conceited too! Hindi ba at ikaw ang sumira ng buhay ko? Ikaw ang naging dahilan kung bakit nagkalayo kami ng mahal ko? Hindi na ako magugulat kung isang araw, pati buhay mo ay masira mo na!"

To Love You More #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon