Chapter V: Away

7.5K 67 4
                                    

Hello po. Mabait po talaga ako. Follow nyo naman po ako sa twitter. Hindi ako nangangagat. Haha. @Iamsuper_diana

Follow nyo rin po mga OP ni Alex at Kevin oh. Haha. @alexandria_WP @KevinVillarasa

Salamat!!! Mahal ko kayo! Muah!! :*

------------

Alex's POV

"Hello??" sagot ko sa tawag ni Tristan. Tinititigan ako ngayon ni Clarissa. Lumbas ako ng kwarto at dumeretso sa backyard. Umupo ako sa may swing doon at huminga ng malalim.

"Hey." sagot nya sa kabilang linya. Kinakabahan ako.

"It's been a month and your still in the Philippines. Any plans of telling me the truth?" kaswal kong tanong.

"Alex..." hindi pa sya natatapos magsalita ng magsalita ulit ako.

"I know. You should have told me earlier diba?"

"Pero Alex..."

"Im fine Tristan. After all, ayaw kong maging selfish sayo." naiiyak na ako.

"But Alex, ok lang talaga?" guilty nyang tanong sakin.

"Well, hindi talaga ok pero narealize ko kasi na ayaw kong itali ka sakin dahil sa selfish ako. Ayaw kong gamitin yung fact na mahal mo ko para pakasalan mo ko. Napaka unfair ko naman ata diba?" yan na nga. Tumulo na ang luha ko. Inugay ko ng konti ang swing.

"You know I love you right?" bumuntong hininga sya.

"I know. Kahit na hindi ko gusto si Alys, ok lang. Magugustuhan ko din sya para sayo." muling lumandas ang mga luha sa muka ko. Kasi alam ko, na kapag pinayagan ko sya, mawawala na sakin ang best best friend ko.

"Thank you Alex. You're the best. You will always be my first love."

"Haha. Sabi mo yan ha. Pero..." napatigil ako sa pagsasalita. Pilit ang pagtawa ko. Kahit papaano kasi, minahal ko si Tristan. Siguro, mas minahal ko lang talaga si Kevin kesa sa kanya kaya hindi ko napansing kahit papaano, minahal ko sya. Napakagat ako sa labi ko.

"Pero...? Are you crying Alex?" tanong nya ng may pag aalala sa boses nya.

"Huh?? Hindi kaya. May ginagawa lang ako kaya napatigil ako."

"Lier." kilalang kilala nya talaga ako.

"Hindi mo naman ako iiwan diba? Magpapakasal ka lang naman sa iba?" natatawa ako sa sarili ko. Hanggang ngayon kasi, I cant imagine life without Tristan. he has been my everything aside from Ice for the past years kaya mahirap mag let go.

"Sorry kung hindi ikaw..."

"Shhh. Ok lang nga sabi. Haha. Alam mo feeling ko, gusto mo sya."

"Ha?? Hindi kaya!"

"First stage yan. In denial. Haha. Masakit lang kasi sa iba ko pa nalaman bago sayo." pagtatampo ko.

"Sorry. Im really sorry. Hindi ko kasi alam kung paano ko sasabihin."

"Ok nga lang! Ang kulit nito! Ano ba kasing nangyari?"

"Nagkaroon ng party sa work mo na pinapasukan ko. It so happens na bagong empleyado nila si Alys tapos..tapos..nalasing kami."

"Tapos...may nangyari sa inyo??"

"Wala! Natulog kaming magkasama sa isang kama. Sa condo ko pa. Tapos dahil nasukahan nya ako, hinubad ko yung damit ko at nagshower ako tapos pagdating ko dun, hubad na din yung damit nya at natutulog na sya. Inaantok na ako kaya tumabi na lang ako sa kanya. Tapos kinaumagahan, dumating si Mommy. Eh tulog pa kami. Kaya ayun, akala nya may nangyari. Panagutan ko daw si Alys." dere-deretso nyang pag kwento.

When Mr. Heart Breaker Meets the Brokenhearted  Girl (COMPLETE)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon