Fifty-1

5.2K 81 19
                                    

KABANATA 51

Tinipa ko ang cellphone ko malayo dun sa apat na handang handa na para sa hiking slash gala gala namin sa paligid ligid na gustong gusto ni layla'ng mag selfie.

Ma sa sabado po ako uuwi.

Erika.

"Erika let's go?! " ani Layla.

Tumango ako at tumakbo sa kanila. Tangkang kukuhain ni Zander yung bag ko pero nauna na si Milo sa paghila dito.

"one point " ani Milo.

Tumawa sya ngunit pansin ko ang pag iwas nya Kay lance. Gayon din si Lance Kay Milo.

"Oh eto buhatin mo !" hagis ni Lance sa bag ni Layla Kay Zander.

Halos mabitawan nya iyon at dali namang aagawin ni Layla ang bag nya Kay Zander ngunit di na pumayag si Zander. Man's duty daw.

"Ingatan mo yang bag ko mister Fernandez " ani Layla.

"Sure madam Parker " . Napalunok ako at nauna na sa kanila.

Ako dapat yun. Ako dapat yung Mrs. Parker pero hindi na pwede.

"Tara na nga lang Erika " . Milo said. Hinawakan nya ang kamay ko at nauna na kami sa kanila.

Medyo malamig ang hangin hindi pa mainit kahit alas nuebe na ng umaga .

"Suicidal " Basag katahimikan ni Milo.

Hinigpitan nya pa ang kamay ko.

"Pinapahirapan mo lang yang sarili mo Erika. " Seryoso nyang sabi.

Nilingon ko sila Lance.

"Trabaho lang to Milo "

"Tss trabaho?  Pero nasasaktan ka? Erika you should leave " .Umiling ako.

"Hindi ko na sya gusto "

"pero mahal mo sya! "

"bawal na Milo he's married  "

"what if.... Hindi pa sya kasal. What if it's for the foreplay?!  Anong gagawin mo!? Erika "

"Hindi ko alam " .

What if nga Kung ganun? Nilingon ko ang tahimik na si Lance. Impossible .

Matatayog na puno, maputik na lipa at malamig na  hangin.

"I'm tired Lance " reklamo ni Layla siguro mga ten times na.

"sabi dito sa map may hotspring daw ditong malapit,  come on guys " Nauna na si Milo dala ang mapa.

Biglang Yumukod si Zander na parang gusto nyang may Sumakay sa likod nya.

"Kaya ko pa Zander " sabi ko.

"No not you,  madam let me carry you " . Napanganga si Layla.

Nilingon nya si Lance.  "Go on " anito.

Binuhat nya si Layla at nauna  na sa amin. Amin oh shit? 

Agad akong naglakad palayo sa Kanya ngunit sa di Sinasadya ay nadulas ako ngunit alam nyo na ang kasunod.

"want some help?" . Aniya na nakadungaw sa akin. Yes lagapak ako sa putikan. Sakit sa likod ahhh.

"No kaya ko pa " tumayo ako at nadulas nanaman.

Sa pagkakalugmok ko ay agad nya akong binuhat, yung pang sako style. Nagwala ako ang panget nung pwesto. Bumaba ako na nakanguso.

"Dun Ako sa likod " Tumaas ang sulok ng labi nya at Sumakay na ako sa likod nya.

"Hindi ako mabigat " panimula ko.

"wala akong sinasabi, hold me tight Erika. "

Hold me tight Erika. Feeling ko may Pangalawang pakahulugan ang mga salitang iyun. Sino ba ang bumitaw Lance?

"okay "Niyakap ko pa lalo ang balikat nya.


Silence. Habang binabagtas namin ang daan ay tahimik lamang kami hanggang sa.

"About last night I am -" Umalis agad ako sa likod nya.

Ayoko yun pag usapan. Umiling ako at nilagpasan sya ngunit pinigilan nya ako.

"Erika ayusin natin 'to ginusto natin yung nangyari, Erika mahal kita "

"ano ba Lance ayun oh yung asawa mo, tama na pwede paulit ulit na lang ba? " sigaw ko.

"Tama " bulong nya.

"paulit ulit na lang Erika!  Paulit ulit na lang akong nagsusumamo na balikan mo ako na patawarin mo na ako pero Paulit ulit mo rin akong nilalayo " .

Sa Lamig ng sinabi nya ay daig pa ang dalawang bagyo.

"why don't you trust me harder Erika? Ikaw na lang kasi....  Ang meron ako " Aniya.


Iniwan nya ako doon na Nakatulala.



My Possessive CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon