KABANATA 52
Napatingala ako sa pang ilang pagkakataon. Kumulog na naman siguro'y Uulan nanaman. Kita ko ang likod ni Lance na mabagal na naglalakad sa unahan ko.
Para Kaming nasa twilight. Yung umpisa nun? Puro puno na matatayog, medyo basa ang paligid, malamig.. Oo kasing lamig nya.
Naalala ko nung pangyayaring sinusundan ko si Lance noon. Kagaya ngayon nakasunod pa rin ako sa Kanya.
"ahhhh ' napasigaw ako dahil sa kidlat na tumama sa puno. Napaupo ako sa damuhan.
"Erika are you okay? " dinaluhan agad ako ni Lance at kinarga.
"this is getting worst, doon tayo " tumungo kami sa isang Kweba .kweba? Taray may kweba talaga ? Pero Atleast may masisilungan kami.
Inupo nya ako sa isang tuyong malaking dahon .
"here " inabot nya sa akin yung jacket nya without looking at me. Now his wearing only his white sando.
Iniiwas ko lang din na tignan sya. After nya ako sermonan. Di ko naman maiiaalis na magalit dahil kasal na sya. Sino bang gusto yung ganun?
"Mukhang lalakas pa ang ulan. Siguradong hinahanap na nila tayo wag kang mag-alala Erika " .
"I'm calm Lance " tinignan ko sya ng Seryoso.
Umupo sya malapit sa akin at Humugot ng malalim na hininga.
"I'm sorry " nilingon ko agad sya.
"I'm sorry dahil sa nangyare "
About saan ba? -bumuhos ang kaunting patak sa langit senyales na paparating na ulan . hinigit ko ang jacket na bigay nya sa akin at sinamyo ang amoy nito .
"I left you. I'm sorry Erika. Kung di Lang dahil Kay dad nasa akin ka sana. Sana di ako nakatali ngayon Sana.. "
Tumayo ako.
"tapos na Lance di ba sabi ko di na kita MAhal wala na ubos na "
Rumagasa ang Luha ko.
"GAlit ka lang Erika "
Nanlilisik ko syang tinignan. Buong pagsusumamo ang mga mata nya sa akin.
"oo GAlit ako. Galit na GAlit ako sayo Lance. Selfish na Kung selfish pero di ko matanggap na wala ka na. Minahal kita alam mo yun. "
"I love you too Erika. " Umiling ako.
Nang dahil Lang sa papel na kasal na yan kukuhain kita sa asawa mo.
MAhal na MAhal din kita lance higit pa sa lahat saksi ang bagyo nato.
"yung nangyari kagabi -"
"OK lang yun Lance. Aalis na din naman ako bukas. "
Napag desisyunan ko na lumayo. Magbagong buhay. Lumugar sa tama na malayo sa kanya. Kasi Kung lagi na lang sya nandyan hindi ako makakabangon.
"Iiwan mo ulit ako? " Aniya.
It breaks my heart. Lance naman. Tumulo ang Luha nya. Akala ko noon Yelo ang lalabas sa mga mata nya. Ngayon, napagtanto ko na tao din sya.
"Ito ang tama. Good bye Lance "
Di sya sumagot. Nilahad ko ang kamay ko at sobrang pagpipigil ang ginawa kong pagluha. Ngumiti ako nang pagak.
"Kung magkikita man tayo someday. Sana maging magkaibigan na tayo "
Tinignan nya ang kamay ko na nakalahad. Namumula yung ilong nya pati ang mata nya.
"ERIKA, LANCE!!! " Sigaw ni Zander sa bukana ng kweba.
Binaba ko ang kamay ko at tinakbo si Zander. I need to go. As soon as possible.
After one year..
"mmm " . Nilingon ko sya at kinarga.
Umalis agad ako nun sa resort. Everytime na nakatitig ako sa mata nya ay sya ang naalala ko.
"ma'am nakabook na po yung flight nyo. Nasa linya po si Sir Yohan " umalis ang secretary ko.
Palipat lipat din ako ng bansa nitong mga nakaraang buwan. Feeling ko kasi nasa paligid lang sya.
"mmma" . Hinablot nya ang telephone ko.
"shhh baby. " umiyak sya kaya tumayo ako.
"Austin, inaaway ka ni mommy? Uuwi na ako akong bahala sa Kanya " . I glared to my telephone.
"Tito shut up. Kami ang dadalaw dyan "
Umuwi ako para makapag impake. Tomorrow aalis na ako sa bansa for good. Binuksan ko ang television and nakita ko ang mukha ni Layla. Kasama ang daddy nya. Where's Lance?
"Yah sa New York sya magpapagaling " ani Layla.
May sakit Pala ang daddy nya? So she took the responsibility of their hotel.
Kinabukasan ay maagang nag drive ako papuntang airport.
"Yaya Where's yasmin? Malapit na ang flight " napasigaw pa ako. Buti tulog pa si Austin.
"ang alam ko po ati nandito na sya kanina pa "Aniya.
Nilingon ko ang paligid. Marami akong nakasalubong sa lounge.
"Ati excited na po talaga kayo umalis ano po? Wala naman po kayong maiiwan na kasintahan dito Sana po ay makatagpo kayo sa ibang bansa " ngiti nya.
Ako excited. Di ako sure kasi medyo Kinakabahan ako.
*****
Sorry po Kung very late / lame ud. Well may tinatapos lamang ako.Vote more, / comment about the chapter. = UPDATE. 😂😍
CRIS.
BINABASA MO ANG
My Possessive Crush
ChickLit"it seems like i stubbornly in love with that guy ..."- erika __________________________________________________ "just shut up , and let me protect you ......aren't you my girlfriend?" lance -------- "I can be her Possessive Man too '- Milo. ...