3RD PERSON'S POV
Mahaba ang naging biyahe ng dalawa. Bandang Bulacan ang binagtas ng kotse. Ni walang magsimula ng usapan. Nakatingin sa malayo si Ian at panay ang lingon sa kanya ni Karl . Nakasandal ang dalaga at pumikit. Gusto lang umiwas sa usapan. Huminto na lang si Karl at ipinasok sa malawak na bakuran ng resort ang kanyang kotse. Ginising niya si Ian.
Kinuha ni Karl ang pumpon ng bulaklak sa backseat. Bago niya pinababa si Ian.
"Flowers for you" sabay abot kay Ian. Hahalik na naman sana si karl pero biglang umiwas si Ian.
"Huh? Thanks for the flowers" Bubuksan na sana niya ang kotse...
"Mag-usap muna tayo..."
"Bakit? Anong pag-uusapan natin?"
"Tungkol sa ating dalawa..."
"In your dreams, I could still remember that I am not your type. You have a boyfriend and I think, that's very clear with me... Ano ang hindi ko kayang initindihin?"
"Ian naman. Hindi mo alam kung gaano kahirap ang pinagdadaanan ko ngayon dahil sa sitwasyon natin?"
"Ows, talaga! I recognize your generosity kaya I'm sorry kasi alam kong nasasaktan kita. I am sorry for offending you."
"Ihiwalay na lang natin 'yan sa seryosong usapan natin ngayon. Let's not talk about what happened in the past. "
"Mahal kita, Ian..."
Biglang natahimik ang dalawa. Hawak ni Karl ang kamay ni Ian. Pareho silang nakasandal sa upuan ng front seat at si Karl sa driver's seat. Tila nakikiramdam sa isa't isa.
"Ian" "Karl" sabay nilang sabi.
"Sige ikaw muna" muli silang nagkasabay ng sasabihin.
"Girl first" sabi ni Karl.
"Hindi ikaw na" sabi naman ni Ian.
"Bakit mo sinabing boyfriend mo ako?"
"Just making a big joke on you. Kinakabahan kasi ako sa stage kagabi. I was just thinking a happy thought. Bakit inaway ka ba ng boyfriend mo? Sabihan mo siya na huwag akong sugurin ha! Ayoko ng iskandalo..."
"Ian naman eh..." Umiyak na si Karl. "A happy thought , just your imagination or half truth..." Hindi umimik si Ian. "I was just having a dream if it is possible to fall in- love with a gay like you"
"Gusto mo bang totohanin ko,Ian"
"Karl? Joke nga lang 'yun e"
BINABASA MO ANG
ANG LOVER KONG BADING
RomantikNow I realized how stupid Cupid is. Why would he make me fall in love with a gay instead of a guy? Foolish heart to even beat for him. Crazy heart, crazy mind... What else can I do but to love him?