13 - Hình và tiếng
"Tôi hơi sợ." Tương Nam hình như có chút bối rối, Triển Chiêu và Bạch Ngọc Đường muốn chị ta miêu tả đoạn trải nghiệm kinh khủng đó, thế nhưng đây là thứ chị ta nghĩ tới lập tức muốn quên, sao còn dám nhớ lại?
Triển Chiêu cũng không ép buộc, chỉ rót cho chị ta một ly trà nóng để bình tĩnh một chút, sau đó chạy đi kêu Bạch Trì mang ipad của cậu lại, không biết muốn tìm cái gì.
Bạch Ngọc Đường cũng không nói, ở một bên kiên nhẫn chờ, những người khác đều bận rộn.
"Chị có biết không ..." Triển Chiêu cắm một đầu tai nghe vào tai phải, hình như đang chọn bài hát trong ipad của Trì Trì, "Thật ra Emilia do chính chị tưởng tượng ra ."
Tương Nam nghi hoặc, "Không phải do thôi miên tạo thành sao?"
Triển Chiêu vừa chuyên tâm chọn lựa nhạc, vừa gật đầu, "Kỳ thực thôi miên không phải là ảo thuật, không ai có thể không có cơ sở nào mà nhào nặn ra một nhân vật, đều là dựa vào tư liệu, đầu mối, tưởng tượng, hình ảnh, hoặc biến hóa tâm lý vân vân để chắp vá thành. Kỳ thực thứ ban đầu thứ khiến tôi nảy sinh nghi ngờ với chị, chính là cách chị chọn nhạc."
Tương Nam suy nghĩ một chút, "Nhạc đó, có vấn đề gì a?"
"Âm nhạc là thứ có thể dễ dàng thay đổi tâm tình nhất, cũng là cách tốt nhất để biểu đạt một loại tâm tình nào đó của con người, nghệ thuật là loại ngôn ngữ thứ hai của con người, theo tôi thấy, hội họa nhiếp ảnh các loại là kiểu nghệ thuật hình ảnh, giống như biểu cảm của con người và ngôn ngữ tứ chi, tâm tình biểu đạt ra chẳng khác nào xem một vở kịch câm, hình ảnh thì thấy, nhưng âm thanh thì phải tự tưởng tượng ra. Mà ngược lại, âm nhạc và tiếng ca lại giống như ngôn ngữ con người, tâm tình biểu đạt ra giống như nghe một đoạn đối thoại, tiếng thì nghe được, nhưng hình ảnh lại phải tưởng tượng ra. Nhưng mà trong hoàn cảnh sinh tồn thông thường của một người bình thường, thì tiếng và hình cùng tồn tại, rất khó tìm được một khoảng thời gian nào hoàn toàn không có tiếng chỉ có hình, hay hoàn toàn không có hình chỉ có tiếng."
Tương Nam gật đầu, Triển Chiêu nói rất rõ ràng, tuy rằng không biết cậu ta cụ thể là muốn biểu đạt cái gì, nhưng mà lời này nghe hiểu được.
Bạch Trì quay lại phía Triệu Trinh chớp mắt mấy cái -- có vẻ vốn từ phổ thông của anh ấy được nâng cao rồi!
Triệu Trinh khóe miệng giật giật -- đúng là bình dân hóa đi rất nhiều.
"Đối phương sử dụng thủ pháp thôi miên, dùng nội dung nói cho chị tưởng tượng ra hình ảnh, lại dùng hình ảnh để khiến chị tưởng tượng ra âm thanh, nói cách khác, chỉ có một phần hình ảnh cùng âm thanh là chị tự tưởng tượng ra, những âm thanh và hình ảnh còn lại đều là giả, là đối phương cho chị thấy, nên trên thực tế, chị không thấy được gì hết! Mà cái tôi cần biết, là đối phương đã nói với chị cái gì, đã cho chị xem cái gì, quá trình này chị không cần theo kịp tư duy của tôi, cũng không cần hiểu rõ hành vi của tôi, chỉ cần trả lời vấn đề tôi hỏi là được." Triển Chiêu nói xong, đưa tai nghe cho Tương Nam, "Nghe thử xem."
YOU ARE READING
(Edit) S.C.I - mê án tập P2 (Vụ thứ 12 - ...)
Детектив / ТриллерTác giả: Nhĩ Nhã Nguồn: https://scimeantap.wordpress.com https://thienanh188.wordpress.com/dang-va-sap-edit/sci-vu-an-thu-1819/ Thể loại: hiện đại, nhất công nhất thụ, trinh thám. Tiếp tục từ Vụ thứ 12 đến .... khi nào Nhĩ Nhã ngừng ^^