C34 #TakotAtGalit

49 4 0
                                    

Ininom nito ang natitirang alak sa kanyang baso bago ulit kumuha ng isa pang bote sa ref.  This time ay pumasok na siya sa kanyang kwarto which totally messed up dahil sa pagwawala niya. Naipon doon ang mga bote ng alak, may mga bubog at kung anu-ano pa.

Walang naglalakas loob na katulong nila ang maglinis doon kasi he don't let them. Ganito na siya for three days since Kassandra went back to Philippines and leave him alone in UK.

Hindi niya alam kung anong susunod na plano ng dad niya. Pero sa ngayon, gusto niya ng time to think and plan for his next move. That makes him frustrated and stressed. 

Nahiga ito sa kanyang kama. At patuloy paring naglalaro in his mind the memories of Kassandra after she accidentally fell in their stares. She was in a comma for almost two months. 

But when she woke up, he actually felt better. 

She hugged him tight and thanking him for not leaving her. She asked about her parents and what happened to her. He lied when he said that it was a car accident and her parents passed which partly true. She was the only one who survived.  That made her cried a lot. She was so worried about their company.

That's when he told her about their arranged marriage, he told her that it would save the company. That eventually made her mad at him, and firmly say no! 

He was overwhelmed not hurt because they were again bestfriends. May be they can start all over again. That was he planned first, that's why he let her go.

Pero ngayon, pinagsisisihan niya ang kanyang desisyon. Hindi niya dapat ito hinayaang lumayo sa kanya basta-basta. What if, bumalik ang alaala niya. So stupid of him, he thought.

At sa pag-iisip niya na yon he fell asleep. Without having a sip of the liquor he was holding in his right hand.

****

A rang of his phone woke him up. His dad was calling. Sinagot niya ito agad. Alam kasi niyang galit na galit na ito sa kanya. Bukod sa hindi siya macontact kasi in-off niya ang phone ng tatlong araw ay pinaputol din niya ang landline nila. Gusto nga niya ng time to think di ba, at gusto niyang walang din gumugulo sa kanya kasi nagkabuholbuhol na ang lahat sa isip niya. He don't remember if inopen ba niya ang phone niya kagabi kaya heto at natawagan siya ng dad niya.

"D-dad?..."

Alangang sagot niya.

"Where are you!? Come home!?  Kassadra is already here!! What are you doing!? Stupid! Come home A-S-A-P!!! "

Inilayo niya ang kanyang phone sa tenga nito dahil sa lakas ng sigaw ng dad niya.

"Y-yes dad! "

Tarantang sagot nito at narinig niyang pinatay na sa kabilang linya ang tawag. Bumangon ito at tumawag sa assistant niya na magpabook agad ng flight.

Ayaw pa niya sana pero takot siya sa daddy niya. Ever since yon na ang feeling na nagkukulong sa kanya. Kahit lagi siyang pinupuri at binibigyan ng oras ng dad niya lalo na kapag usapang business ay he still felt emptiness. Dahil siguro sa alam niyang hindi iyon ginagawa ng dad niya for him pero para mismo makabawi siya sa kaaway nito. Ilang beses din nitong ipinakita sa ama ang pagkadisgusto sa mga pinapagawa nito pero sa huli ay binabantaan siya ng kanyang ama na siyang dahilan kung bakit siya sunod ng sunod ngayon at punong-puno ng takot ang puso niya. 

Minutes later, habang nag-eempake siya ng damit at gamit niya. Tumunog ulit ang phone niya. This time,  hindi na ang dad niya but it was his bestfriend. Noong una ay naalangan siya kasi baka huli na siya at bumalik na ang alaala nito. Pero, kahit ganon ay gusto parin niyang pakinggan ang boses nito.

"Seb!!!!!!  Good news!!!! "

Inilayo ulit niya ang phone sa tenga dahil sa lakas ng boses ng kaibigan. Pero hindi kagaya ng tuno ng dad niya na galit, kundi mukhang excited ito at natutuwa.

"Oh,  sup!  Ano ba yang good news na yan? "

Hindi niya namamalayang ngumingiti na siya dahil it's like the old days. Ganito kapag nagkwekwento ang kaibigan niya sa kanya noon before siya mahuli nitong kausap ang dad niya sa phone. Isa din sa nagpangiti sa kanya ay nasisiguro niyang wala pang maalala ang kaibigan at hindi pa huli ang lahat sa kanya.

Kaya kailangan niya nang kumilos bago pa ito makaalala.

"I found him!! I found him!!! "

"Who? "

Kumunot ang noo nito dahil sa sinabi niya.

"Si Pat!  You remember?  The love of my life!  My God! He offered me a date! Come home!!! Ipapakilala kita! Bilis! "

Sa nalamang iyon ay biglang naglaho ang ngiti niya. Dahil hindi siya makakapayag na makapasok sa buhay ng kaibigan niya ang lalaking iyon. And what, magdedate pa sila!  It's 'no way' he thought. Mas nagkaroon tuloy siya ng dahilan para umuwi na agad ng bansa.

"Hoy seb! Are you still there! O hangin na ang kausap ko? "

Biro nito pero hindi niya kayang suklian ng tawa ang biro nito

"A-ah okay, see you soon. "

Anito at saka pinatay na ang tawag at hindi na niya hinintay pa na magsalita ulit ang dalaga.

Mahigpit ang pagkakahawak nito sa kanyang phone. Hindi siya papayag na matalo at maunahan siya ng lalaking iyon na kahit kailan ay hindi pa niya nakikita. Gagawin niyang mahirap para kay 'Pat' na sinasabi ng kaibigan ang pumasok sa buhay ng dalaga.

At hindi na niya napigilan ang sarili at naibato na niya ang phone niya sa pader at nawarak ito at nagkalat ang mga parte nito sa sahig.

"I won't let you touch my Kassandra Pat!!!! "

Sigaw pa nito pulang-pula na ang mukha sa galit.

*****

Woah!!!  Hirap men... 😭


My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon