AFTER ONE MONTH
Seb was comatose pagkatapos nitong mabaril ng daddy niya. And isang buwan na nga ang lumilipas ay hindi pa siya nagigising. Binibisita siya lagi nila Sofie, Francis at Abby.
Abby have a unknown feeling after what happened. There is something inside her telling that she cannot take to lost this man this early. Ano ba sila? Ewan niya, ang alam lang niya ay magkaibigan sila. But... There was a feeling of her for him that was strange. Hindi niya din ito madescribe.
Si Mr. Hidalgo naman ay dinala sa pagamutan. Hospital arrest ang ginawa sa kanya. It was confirmed that he was a psychopathic. Mas lalo ata na nagulo ang mentality niya noong nabaril niya ang kanyang anak. Well the true story behind his grudge to Mr. Chan?
Ito na-- bata palang sila ay magkakaibigan na sila david, klein at saldy. Sa kanilang tatlo si saldy lang ang lumaki sa lolo nito dahil simula noong mamatay na ang kanyang ina. His dad finds another wife and have another family. At nakalimutan siya nito. He considered Klein as his bestfriend. Akala niya sila ang magbestfriend, pero noong mas madalas magkasama si david at klein ay nagselos ito. Gusto niya siya lang ang close kay klein. Kaya one time, pinagsabihan niya si david na lumayo sa kanila. Dahil doon ay nagalit sa kanya si Klein. Di sila nag-uusap ng maayos simula noon.
Noong lumaki na sila at nakapagtapos sa pag-aaral. Tinupad ni klein ang pangarap nitong magtayo ng sariling kompanya. At dahil kindhearted ang grandfather ni Saldy. Naging investor ito ng kompanya ni Klein. At nagkaayos ulit sila ni klein. Pero iba na ngayon. Kasi about business nalang ang pinag-uusapan nila. Si david kasi ay nagtayo ng sarili nilang bussiness since noong magpakasal siya sa girlfriend nitong si Cecilia. Di kalaonan ay nagsipag-asawa na din sila. Klein to Diane the only daughter ng may-ari ng kolehiyong pinag-aralan nila.
Saldy to Beatrize na naging classmate naman niya sa kolehiyo. Ang pag-aasam nitong maging only bestfriend ni Klein ay nahulog sa matinding inggit. While Klein have the best of the best, siya ay hindi naging madali ang lahat. Living in so much pressure dahil sa expectation ng grandpa nito. Na later on ay pumanaw dahil sa sakit nito.
Doon nagsimula ang pagiging psychopathic niya. Dahil sa inggit, sama ng loob at labis na kalungkutan ay naging abnormal na ang pag-iisip niya. Mas lalo pa niyang kinamuhian si Klein at masasatisfy lang ito kapag naagaw na niya ang kompanya nito. Na pinaniniwalaan niyang pinaghirapan ng lolo niya.
Hindi naman iyon nakaligtas sa asawa nito. Ang nga kakaibang kilos nito. Kaya one time ay dinala siya nito sa hospital para magpacheck up at they found out about his illness. Naipanganak na noon si Seb. Ayaw ni Saldy na malaman ng anak niya kaya pinagtabuyan niya ang kanyang asawa at pinagbantahan. Doon na rin nagsimula ang pamimilog nito sa ulo ng anak.
Kinuwento ito ng daddy ni Francis sa kanila. Kaya nandoon siya noon to rescue them.
Si Saldy din ang nasa likod ng car accident ng mga magulang ni Sofie. Which is Francis private investigator found out. Pero hindi na nagdemanda pa si Sofie. She actually understand everything now and choose to forgive Mr. Hidalgo.
Pero ngayon, it was already end up. Tapos na ang kabaliwan ni saldy. Hindi maikakaila na kahit ganon ang nagyari ay mahal na mahal parin siya ng kanyang asawa at naiintindihan siya nito. At lagi pa niya itong binibisita sa pinagpapagamutan sa kaniya.
Actually, sorry ng sorry si saldy sa asawa. At mukhang nagising naman ito sa realidad at mahal pa din niya ang kanyang asawa at anak.
After 8 months...
"Seb! ....Tita! Francis! Abby! "
Gising ni Sofie sa mga kasama dahil dito nila isinelebrayt ang birthday ng ina ni Seb kagabi at 2:00 am na noong magising si Sofie upang ma-cr sana pero gumalaw ang kamay ni Seb.
BINABASA MO ANG
My Name Is Sofie (Completed)
SpiritualPaano ba masasabing true love mo na ang isang tao? Dahil gusto mo siya at nasa kanya na lahat ng katangian na gusto mo kaya nasabi mong 'siya na ang true love ko'. ? Kaya minsan inuunahan na natin ang Diyos na pumuli o ibigay ang para sa atin.?