Finale
It is the day we should remember. Everything was already prepared. Light, decorations, sounds, foods, and everthing that completes this big day of Francis and Sofie. Where the two become one. One in bodies, one in possessions , one in thinking and feeling.
Sofie became the most beautiful among the ladies in her wedding. All eyes are into her. And this is the most happy and fulfilling day to both Sofie and Francis. They will surely remember this day, when the two of them become one with the blessing of the Divine Creator.
Naging maayos naman ang seremonya ng kasal nila. Isang engrade yet overwhelming wedding. Dumalo din si Seb kahit nakawheelchair ito. Ang ina nitong si Beatrize ang kasama ni Sofie sa pagmamartsa upang ihatid sa kanyang mapapangasawa dahil wala na nga itong mga magulang.
James and Janet render a duet for the newly wed friends. Sumayaw naman ng ballet sa reception si Francine. At ang mga bata sa foundation ay nagrender din ng song interpretation para sa mag-asawa.
Indeed, naging masaya at matagumpay ang kasal nila. At bukas na bukas din ang flight nila to UK for their honeymoon. Kasabay nila si Seb at ang mommy nito. Pero syempre different destination na sila pagdating doon.
"Hon, I am so happy.. "
Hindi maiwasang wika ni Sofie sa asawa habang nakahiga sila na magkayakap sa kama nila. Nagstay muna sila sa bahay noon na binili ni Francis para kay Sofie.
"Ako din sweetheart. ..Im glad we end up together Mrs. Sofie Morgan... I promise to love you until my last breathe.. "
Napangiti naman si Sofie sa sinabi ng asawa..
"Me too... Kahit uugod-ugod na tayo I will still hug and kiss you everyday.. "
"Me?? I will still make love with you.. "
Napatawa ng bahagya si Sofie sa sinabi ng asawa.
"Kaya pa ba natin iyon?.. "
"Of course.. "
Ani ni Francis at hinalikan ang noo ng asawa.
"I love you Kassi.. "
Napatingin si Sofie sa asawa. Pinindot pa ng hintuturo nito ang ilong ni Francis.
"Mister, my name is Sofie."
Napangiti naman si Francis.
"Yea ..you are Sofie.. My sofie.. "
Hindi na umangal pa si Sofie, dahil gusto din naman niya ang narinig niya sa asawa.
And they just sleep that night.
Kinabukasan ay abala sila sa pag-aasikaso ng lahat ng maiiwan nila. Si Sofie ay ang kompanya nito, buti nalang at marami silang partners na mapagkakatiwalaan. While Francis handed it all to James his bestfriend and vice president ng Foundation.
At noong handa na sila ay nagkita-kita na lang silang lahat sa airport. Ang family ni Francis na uuwi nang Canada. Si Seb at ang mommy niya. And si Sofie with her husband, Francis. Inihatid sila ng mga bodyguards ni Sofie at nang kaibigan nitong si James. Sumama din si Abby.
"Salamat sa paghatid Bro.."
Wika ni Francis sa kaibigan at nagyakapan pa ang mga ito.
"Yea, you're always welcome.. Hmm be sure to come back with the baby inside her womb.. "
Biro pa nito sa kaibigan..
"Haha.. Sure.. "
Anito bago sila nagkahiwalay sa pagkakayakap. At bumaling si James kay Sofie.
"Sofie, don't worry, faithful sayo ang kaibigan ko.. I can assure you that. "
"Yea, I know.. "
Ngiti naman ni Sofie kay James.
"Seb, see you soon!! "
Na para bang ang sinasabi nito ay magpagaling siya agad. Para makabalik na ito agad sa bansa.
"Yea James.. Thanks! "
Ngiting sagot naman ni Seb kay James.
"Paalam po Ma'am Sofie at Sir Francis. Sa inyo din po Ma'am Beatrize at Sir Seb.. "
Mahinang paalam naman ni Abby. Bago bumaling ito sa pamilya ni Francis.
"Ingat po kayo Ma'am, Sir and Francine. "
Medyo nilambingan nito sa pagtawag ng pangalan ni Francine.
"Abby!.. "
Biglang sabi naman ni Seb.
"See you soon Abby, it's more pleasing to hear that than goodbyes. Can you tell it to me?"
At nagwink pa si Seb kay Abby. Na ikinamula nanaman si Abby.
"Oh natahimik ka Abby, sabihin mo na baka madelay pa ang flight namin.. "
Biro naman ni Sofie kay Abby. At nagsitawanan silang lahat. Nahihiya naman si Abby na tumingin kay Seb na mukhang hinihintay nga nitong sabihin niya iyon.
"A-ah...s-see you soon Sir. "
Ngumiti muna si Seb bago sumagot sa kanya.
"Yea, that's right! see you soon baby.. "
"Oowww!!! "
Biglang basag ni James at nagtawanan silang lahat. May sweetness din pala itong si Seb na tinatago.
"Oh, baby daw!.."
Siko sa kanya ni Sofie. Napangiti naman si Abby kahit na medyo nahihiya.
"See you.. "
Ani ni Seb ulit sa kanya at sa kanila na naghatid sa kanila sa airport. Tinatawag na din kasi sila na magboard na sa eroplano.
"Take care mom and dad..and little sis.. "
Paalam ni Sofie sa magulang at kapatid ni Francis na pasakay naman sa ibang eroplano. Nakipagyakapan pa siya dito maging si Francis.
"You all too.. "
Sagot naman ng mag-asawa.
"Ate.. Skype.. "
Nagwink and thumbs up pa si Francine kay Sofie.
"Okay.. "
Sagot naman ni Sofie at ngumiti.
"Thank you!!! See you!! "
Paalam naman ni Sofie sa kanila Abby at James. Simpleng kaway lang naman ang ginawa ni Francis bago sila tumalikod. Si Francis na ang nagtulak sa wheel chair ni Seb papunta sa eroplano.
Two love story was created by destiny. Destiny nga ba? O pinlano ng Diyos? The two were destined to be together and the other two were destined to stay apart, but who knows if they can be together in the end.
****
Want the continuation of Seb and Abby love story??
Comment dali!! 1⃣4⃣3⃣
BINABASA MO ANG
My Name Is Sofie (Completed)
SpiritualPaano ba masasabing true love mo na ang isang tao? Dahil gusto mo siya at nasa kanya na lahat ng katangian na gusto mo kaya nasabi mong 'siya na ang true love ko'. ? Kaya minsan inuunahan na natin ang Diyos na pumuli o ibigay ang para sa atin.?