Isa lang ang sigurado ni Seb, hindi niya pagkakatiwalaan si Francis. Pero may nagtutulak sa kanyang pumunta sa office ng binata para alamin ang patungkol sa kanyang ina.
Nagulat pa nga siya nang hindi niya inaasahang makita doon ang kanyang ina. Hindi na kasi ito kumatok at tuloy-tuloy nalang itong pumasok sa loob.
"S-Sabby.. "
It was his mom. Hindi siya makareact agad. He missed his mom. Yong boses niya, yong ngiti nito at maging ang pagtawag nito sa kanya sa pangalan na siya lang ang tumatawag.
"Excuse me. "
Ani Francis at lalabas na sa office niya. He gave them privacy to talk. Alam niya kasing hindi komportable si Seb na nandoon siya.
Ngunit nagulat pa siya noong hawakan siya ng binata sa braso nong matapat si Francis sa kanya noong palabas na ito. Nasa may pintuan pa kasi si Seb. Hindi nagsasalita si Seb pero nagets nito ang ibig nitong sabihin. Hindi nito kayang harapin ang ina ng mag-isa. Nakakabakla di ba? Pero siya si Seb. Matapang sa panlabas pero ang loob niya ay nababalot ng takot at pag-aalinlangan.
Kaya bumalik si Francis sa upuan nito at sumunod si Seb na umupo sa couch sa tapat ng mom niya. Umiwas ito ng tingin sa matadang babae nakatingin sa kanya ng may pag-aalala.
"I-I'm sorry Sabby.. Sinubukan kong lapitan ka noon at itakas pe--"
"Ano!? "
Sigaw ni Seb sa ina. Napakunot noo ito sa sinabi niya. Naiinis siya kung anong gustong mangyari ng ina niya. Pagkatapos silang iwan ng ama niya. Noong kailangan niya ng ina magpapalakas ng loob niya, magmamahal at mag-aaruga.. Asan ito.
"Anong ibig mong sabihin!? Itakas? Para ano.. Iwan si dad? Siguro may bago kang asawa kaya mo kami iniwan! "
"Hindi yan totoo anak, maniwala ka sa akin. Hindi ko sinasadyang iwan kayo. Iwan ka.. "
"Stop lying!! Bakit ngayon ka lang bumalik at nagparamdam. Ha!! Your selfish! "
Napayuko naman ang matandang babae. Hindi kayang tignan iyon ni Francis. Pero alam niya kung saan siya lulugar.. At naiintindihan niya si Seb.
"A-anak, Sabby... "
"Ano magsasabi ka nanaman ba ng kasinungalingan!? "
"Hindi anak, hindi ako nagsisinungaling.. "
Ani ng humahagolgol na na ginang.
Ngumisi lang naman si Seb. Pero halata sa mata nito ang sama ng loob.
"Yo-your d-dad planned it all. ."
Mahinang sabi nito sa kalagitnaan ng kanyang hagulgol.
"Your lying!!! "
Anito at tumayo at naglakad patungo sa pintuan.
Humagolgol naman lalo ang matandang babae.
"Your dad is a Psychopath !! "
Sa wakas ay nasabi ng ginang kay Seb na dahilan upang tumigil si Seb sa paglalakad. Bumalik ito at mabilis nitong nahawakan sa braso ang ginang.
"Huwag mong babangitin ulit yan! Naintindihan mo! Baka makalimutan kong ikaw ang nagluwal sakin.. ! "
Napatayo pa si Francis dahil sa ginawa ni Seb. Pero pagkatapos sabihin iyon ni Seb ay dumiretso na ito palabas ng pinto.
Naiwang namang humahagolgol ang matandang babae sa office ni Francis.
Hahabulin sana ni Francis si Seb pero hinawakan ng ginang ang kamay niya para pigilan. Hindi naman mapakali si Francis. Pero maya-maya din ay kumalma ito. At kumuha ng mineral sa ref nito sa loob ng office niya. Meroon din kasi siya non.
BINABASA MO ANG
My Name Is Sofie (Completed)
SpiritualePaano ba masasabing true love mo na ang isang tao? Dahil gusto mo siya at nasa kanya na lahat ng katangian na gusto mo kaya nasabi mong 'siya na ang true love ko'. ? Kaya minsan inuunahan na natin ang Diyos na pumuli o ibigay ang para sa atin.?