C51 #TheMoments

42 5 0
                                    

Dalawang araw na din ang nakakaraan noong mag-usap si Seb at Kassi. At ng kanyang ina. Since non, he stayed sa bahay na pinagtaguan ni Kassi sa kanyang ina. While si Kassi ay bumibisita minsan sa kanila. Kasama si Francis. Well hindi na iyon big deal sa kanya. Gusto din kasi niyang supportahan ang kaibigan sa gusto nito. He became selfish noon, but not now anymore.

"Sabby,  i prepare your favorate dish.. "

Ani ng ginang. Ang mama ni Seb.

"Wow,  thanks ma. "

Ani ni Seb at niyakap ang ina.

"All for my son, i love you baby.. "

Napangisi naman si Seb sa tawag ng ina niya. It's been a long time noong marinig niya ang endearment ng ina niya sa kanya.

"I love you too mom. ."

Kakaibang saya ngayon ang nararamdaman niya. Dahil siguro sa natanggap niya na lahat. Isa nalang ang gumugulo sa kanya. It is his dad, alam niyang hinahanap na siya nito.

****

"Oh Francis, where are we going? "

"It is a secret for now. "

Anito at piniringan si Sofie gamit ang panyo nito.

Tumahimik nalang si Sofie at sumunod nalang sa binata noong ipinasakay siya nito sa sasakyan nito. At naramdaman niyang umandar na ang sasakyan nito.

After a few minutes ng byahe ay naramdaman niyang tumigil sila at naramdaman niyang pumasok sila sa pintuan at ngayon ay umaakyat sila. Hindi siya gaanong makalakad dahil nakapiring siya.

"Pwede ko na bang tanggalin itong piring ko? Hindi ako makalakad ng maayo--"

Bago pa siya matapos magsalita ay naramdaman niyang umangat siya sa ere. Is he carrying her.? Gusto niyang pumalag kasi nahihiya siya.

"Does it make you comfortable now. "

She want to answer a big 'no'. Paano siya magiging komportable sa ganoong itsura nila. Dagdag pa ang biglang pagrebelde ng puso niya at tumitibok ito ng mabilis.

"A-ah... Ahm.. "

"Don't worry, were already here. "

At marahan niya itong ibinaba. At ngayon ay hawak nito ang kamay niya at naramdaman niyang pinuwesto siya ni Francis at binitiwan na siya nito.

"Now, pwede mo ng tanggalin ang piring mo. "

Dahan-dahan iyong tinanggal ni Sofie.

Nagulat siya sa malaking Relo sa tabi ni Francis. 

"Sofie, today is September 8, 2016. At 8:00 o'clock in the evening.   With our Infinite God witnessing me doing this to the most special person in my life. 8 months ago when i first saw you sa bakery, i promised to my self when your were still  the glutton Sofie, when the time you borrowed my last name. I will certainly make it permanent in your name, but of course soon. But today, i wanna ask you this. I love you kahit maging si unknown Sofie ka pa, at kahit naging si Famous Sofie ka na. Miss Sofia Kassandra Chan, i love you so much.. Can you be my girlfriend, and let we serve God together? "

Hindi makaimik agad si Sofie sa sayang nararamdaman niya. Parang sasabog ang puso niya sa labis na kagalakan. How can this man be so sweet, kind and gentle. Of course she already love him, kahit noong hindi pa siya si Sofie na napulot ni Francis sa Bakery. Marami siyang natutunan sa binata, tinuruan siya nitong tumayo sa sariling niyang paa, mas naging malapit din siya sa Diyos because of Him. Mas naging understanding din si Sofie ngayon, at natotong maging kind sa mga taong nakagawa pa sa kanya ng masama. She understand the will of God why she exist. It was all because he met this guy in front of him.

"Yes Francis, my second love. "

Biglang kumunot ang noo ni Francis. If anong ibig sabihin ni Sofie.

"...oh,  huwag mo nang agawan si God sa first place. "

Nakangising biro sa binatang kunot-noo. Nagbago naman agad ang expression ng mukha nito.

Bigla itong lumapit sa kanya at kinuha ang kamay niya at inilagay nito sa palasingsingan niya sa kanan ang isang infinity ring na plain lang pero it's looks romantic.

And then Francis hugged Sofie.

"Thank you Sofie, i love you so much. "

Pagkasabi non ni Francis ay biglang may nagputukan sa bandang likuran nila.

Nagulat pa si Sofie at lumingon dito nang mamangha siya sa mga fireworks display sa himpapawid.

Hinapit ni Francis ang bewang ni Sofie at isinandal niya ang ulo ni Sofie sa balikat nito habang pinapanood nila ang mga fireworkals display.

"I knew you're an avid fan of lights. "

"How do you know? "

Ani Sofie at tumingin kay Francis. Pero hinawakan ni Francis ang chin ni Sofie at ibinalik ito paharap sa display.

"Noong galing tayong office ko the first time, i saw you staring sa mga street lights at sa mga ilaw na nadadaanan natin. You're really amazed of the view you saw outside my car. "

Ani Francis at nakatitig din sa display.

This is it. He make her his.  He's so happy. Sooner or later.. He's thinking of his next move. Of course, to make his last name be permanent unto Sofie's name. He remember the time she borrowed his last name. It is a cute pair of her name. 'Sofie Morgan'.. It's even cuter now,  'Sofia Kassandra Chan-Morgan'. Napangiti nalang si Francis habang iniisip iyon.

Nang matapos ang display ay nagkatitigan sila. Nag-uusap ang kanilang mga mata. Napababa ng tingin si Francis sa mga labi ni Sofie. Sofie also sa labi ni Francis. Ang pinkish nitong labi. Ang labing matagal na niyang pinapangarap na halikan siya.

Dahan-dahang lumapit ang mukha ni Francis sa mukha niya. Kusa namang pumikit ang mata ni Sofie. She's waiting for his soft lips crash into her. Pero naglanding ang halik ni Francis sa noo nito.

Napakunot-noo siya noong nagkalayo ng bahagya ang mukha nila. Ayon na sana eh..

"Silly girl.. "

Ani Francis at hinawakan nito ang pinkish din na labi ni Sofie.

"Ill save our first kiss for our wedding. "

"Why? If you can have it now? "

Halata bang nadismaya siya. Haha!

"Of course sweetheart, para mas lalo akong maexcite na pakasalan ka. "

Anito at kinindatan pa siya.

With that ay parang explanation accepted naman na si Sofie. Tama nga si Francis. Napakagentle man talaga nito.

"I promise to respect and love you Sofie with all my heart. "

Anito at hinalikan naman ang tuktok ng ulo ni Sofie. Dahil matangkad ito kaya madali sa kanyang gawin iyon.

Doon lang din nalaman ni Sofie na nasa roof top pala sila ng bahay nila Francis.

****

Yey...

My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon