C30 #PagmamahalNgPamilya

50 5 0
                                    

Francis never stopped searching. He went everywhere but still the mystery of Sofie's disappearance in the party yet not been solved. It remained a puzzle that he could hardly solve.

Two months and a half had passed fast. Ni hindi siya sumuko at inalintana ang paghahanap sa dalaga. He even gave all the authority to run his company to his friend James for the mean time. He needed to have more time to seach for his love that was lost na walang ibang gumugulo sa isip niya na trabaho. He know, maaring hindi na natutuwa si God. But he still hope that God will understand him.

He was sitting in a lobby of the building where the event held observing carefully the details he got from a trusted source. Isa lang ang hindi niya nakuha. Yong cctv footage sa lugar. Sinabi ng security doon na formatted daw iyon at hindi daw nila alam kung paano yon nangyari.

Bumuntong hininga ito at sumandal.

Nanghihinayang siya sa leave niyang higit na sa dalawang buwan at walang paring nangyayari sa paghahanap niya.

Napapikit ito at nag-isip ng malalim. He's thinking kung anong dapat pa niyang gawin.

He decided to went home when it was already dark outside.

"Lord, wala na bang chance na magkita kami ni Sofie? "

Anito habang binabaybay ang daan pauwi sa bahay ng dalaga. Yes, doon siya tumira sa mga nakalipas na araw. He waited for Sofie to come back in that house.

Pagkarating nito ay agad siyang pumunta sa kwarto ng dalaga. At binagsak ang sarili sa kama doon. Hindi pa nga nalalabhan ang bedsheet at kumot ng dalaga. He wanted it like that. Kahit kadiri na ito para sa iba.

"I'm sorry Sofie.... I can't find you... "

Sabi nalang nito, at tumayo na siya at inayos ang gamit niya. Inilagay niya ang lahat ng iyon sa isang maleta bago lumabas sa kwarto ng dalaga. Sinulyapan pa muna ito ng ilang sandali bago siya tuluyang bumababa.

Siya lang ang tao doon magmula noong nawala si Sofie dahil nasa bahay nila si manang flor.

He closed all the lights and off the fuse. Bago tuluyang lumabas sa pintuan at i-lock ito.

"I need to go back from my normal life Sofie, but I promise this, I will still waiting for you... "

Anito bago sumakay ng sasakyan niya at umuwi na sa bahay nila. Kahit gusto niyang ibigay lahat-lahat at ituloy ang paghahanap sa dalaga pero he needs to stop this time, affected ang family niya and even ang kompanya niya. Knowing Francis for being responsible he will never let them down because of his misery.

"I have to move on Sofie, but it doesn't mean you already lost your space in my heart, it will still reserve for you...yes, only for you.. So please come back to me... "

***

Natuwa naman ang mga magulang at kapatid niya noong bumalik na siya sa bahay nila at maging sa trabaho nito. He is acting normal now, he seems okay and already move on.

But his eyes cannot lie to his mother. That's why she's supporting her son in prayer.

Nalaman na din nila kung paano nagkakilala si Sofie at ang anak. At lihim silang humanga sa anak. Their little boy have grown matured and responsible. Indeed, they are so blessed that Francis is their son.

"Nak? How was your company? "

Ani Cecilia sa anak na nakaupo sa sofa at nanonood ng football sa malaking flat screen sa wall sa harap nila.

"Good ma, James run it very well when i'm on my leave. "

"Nice to hear that. Ahm, nak, maybe after this week we need to go back in Canada. Besides, your sister needs to go to school. "

"It's okay ma, don't worry about me here. I'm already okay. . "

At nginitian nito ang ina na nakatingin sa kanya ng may pag-aalala.

"You want to come with us? "

"Ha? ---no need ma.. I told you not to worry about me. But look oh, you look so worried. Ma, i'm fine. I won't kill myself. I still want to go to heaven, okay. "

Medyo patawa nitong sabi at ngumiti naman ang ina niya. Bago sila nagyakapan..

"Wait! Ako din! "

Sabi ng kapatid niya na bumababa ng hagdan at tumakbo sa kanila at yumakap din sa magkayakap na ina at kuya.

"Hmmm, hindi naman ako papayag niyan na kayo lang.. Hindi kayo kompleto without me. "

Ani ng daddy nito na galing kusina at may kape pang hawak. Ibinaba nito sa taas ng kabinet na nadaanan ang tasa ng kape at nakiyakap din sa asawa at mga anak.

Nagtatawanan lamang sila habang nakayakap parin sa isa't-isa.

*****

Huhu ang sweet nila 😭

My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon