C53 #Oh!No!

39 4 0
                                    

Abala ang magkakaibigan sa pag-ubos ng handa ni Seb. Kasama din nila ang kanyang ina na nagkakatuwaan sa veranda.

Di nagtagal noong mga alas otso na ng gabi ay nagdesisyon nang umuwi sila James at Janet. May baby kasi sa sinapupunan ni Janet.

Mga ilang oras pa sila nagkwentuhan. Nandoon pa din si Abby. Of course pinaalam na rin ni Francis si Abby kasi alam nitong mag-aalala ang ina ni Abby.

Sa kalagitnaan ng katuwaan nila nang kunin ng isang maid ang atensyon nila.

"Sir,  may naghahanap po sa inyo sa baba. "

Kumunot ang noo ni Seb kasi wala naman na siyang hinihintay pa na bisita at sila lang ang nakakaalam kung asan sila. Kaya bahagya itong kinabahan.

Hindi lingid iyon sa mga kasama niya. Napahawak sa kanya ng mahigpit ang kanyang ina. While si Francis ay agad na nagdial in case of emergency. Tinawagan nito ang mga bodyguards ni Sofie at pinapunta niya doon.

Bumaba si Seb with Francis beside him. Naiwan naman si Abby,  Sofie at si Mrs. Hidalgo sa veranda kasama ang mga maids.

"Oh!  Am I late? Did i missed your birthday? "

"D-dad?.. "

Mahinang tugon niya sa ama na pinagbuksan niya ng pintuan.

"Oh? Your friend? "

Baling nito ng makita si Francis sa tabi ni Seb.

"Nice to meet you iho.. "

Anito at balak pang makipagkamayan kay Francis. Pero Seb interrupt it.

"Dad? Why are you here? "

Buo nitong sabi sa ama. Well the first time kasi lagi itong nararattle sa ama.

"Hindi mo ba ako papapasukin muna anak bago mo tanungin yan? And besides, nasabi ko naman na nandito ako to celebrate your birthday. I miss you son? Ilang araw ka bang nagvacation? Almost one week.. Haven't you miss me? "

"S-stop it dad. What is your real motive why you were here?"

"Wow!  Ang tapang ng anak ko ah.. "

Medyo naiirita na si Seb sa ama. He know he cannot trust him kaya bago pa nito gawin ang plano niya ay kailangan maunahan na niya ito.

Sinenyasan niya si Francis to go with the girls. Pointing the back door of the house. Syempre pasikreto niya itong ginawa.

Nagkatitigan sila ni Francis. Ayaw siyang iwanan ni Francis. But still Seb insisted.

Kaya wala na siyang nagawa but to go uptairs at kunin ang mga ladies.

"Dad,  sasama ako sayo but please huwag mo nang ituloy yan pinaplano niyo. "

"Ah-huh, hindi ba mas masaya kung samasama tayo.. 🎶happy together.. Lalalalala 🎶 "

Bahagya pa itong tumawa.

"You know that song?"

Kinabahan naman si Seb. What is really his dad planning?

"Oh, my gorgeous wife! Long time no see!! "

Biglang lumaki ang mata ni Seb at napatingin siya sa kanyang likuran at nakita niya si Abby, Sofie at ang kanyang ina na nakatali ang mga kamay at hawak ng mga armadong lalaki while si Francis ay nakatutok ang baril sa likod nito at nakataas ang kanyang kamay. Pero mukha parin itong kalmado.

"Walang hiya ka Saldy!! Kailan ka ba titigil ha! "

Ani ng ginang kay Mr. Hidalgo.

"Oh, thank you sweetheart, i love you too. "

Bigla pa itong tumawa.

"Common' let's go home. Don't worry I also prepared a room for your visitors. "

Anito at tumalikod na sa kanila. Tumingin si Seb kay Francis at nakita nito ang pagningning ng mata nito. He looks so calmed at parang may wait-- he get it. May plano si Francis. At that moment gusto niyang magtiwala sa minsan niyang itinuring na rival niya.

"How could you do that to my visitors? Let them go! Sasama naman kami. "

"Sir, yon kasi ang bilin ng ama niyo. Pasensya na po.. Hindi ko kayo mapagbibigyan. "

Wika ng pinakapinuno ng mga tauhan ni Mr.Hidalgo.

And it goes to what their eyes planning. Seb and Francis plan.

"Okay then tie me also.. "

Ani Seb at iniabot ang kamay sa isa sa mga lalaki.

"Sure po kayo sir? Sabi kasi ng ama niyo huwag po namin kayo sasaktan. "

"Ah yon ba? Nasaktan niyo na nga ako eh.. "

"P-po? Wala pa naman po kaming ginagawa sa inyo--"

Francis interrupted.

"Pfft.. "

Medyo napatawa pa itong kunti.

"Eh anong ginagawa niyo sa kanila? "

Itinuro nito ang mga nakataling kasama.

"Sa tingin niyo ba hindi siya masasaktan, eh itinali niyo na ang mga mahahalagang tao sa buhay niya. His mother, his bestfriend and his girlfriend... "

Namula bahagya si Abby dahil mukhang siya ang tinutukoy ng boss niya na girlfriend.

"A-ah pero--"

"Okay i'll tell dad na sinaktan niyo ako. "

Seryosong wika ni Seb at tatalikod na sana siya.

"Ito na po sir,  tatanggalin na po. "

It works, takot kasi ang mga ito sa ama ni Seb. Alam nila ang kaya nitong pumatay kapag hindi nagustuhan ang ginawa nila. Well they all know that Seb is precious to his dad. Kaya wala silang magawa kundi ang sumunod.

***

Oh no!

My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon