C45 #Friendship

41 5 0
                                    

Inabutan ni Seb ng isang mineral water si Abby na nakaupo sa damuhan. Nasa isang burol sila.

Walang imikan sa pagitan nila. Hindi kasi alam ni Abby kung paano sisimulang kausapin si Seb dahil galit na galit ito kanina.

Naupo si Seb sa di kalayuan sa tabi ni Abby.

"Bakit tayo nandito sir? "

Sa wakas ay natanong ni Abby sa binatang ngayon ay nakatulala sa tanawin na nasa harapan nila.

"Dahil dito ay malaya ako sa daddy ko.. "

Simpleng sagot naman ni Seb. Nacurious naman si Abby.

"Bakit niyo naman po nasabi iyan? "

"Only those who are friends share their secrets. "

Ngising sabi ni Seb na nakatingin na sa kanya.

Sasabihin niya sanang bakit hindi siya tumakbo o kay Kassi pumunta dahil siya lang naman ang alam niyang kaibigan nito. Pero naalala niyang wala palang malay si Kassi at nakaconfine pa. At 'ouch' kaya yong sinabi niya. Hindi nga naman sila friends.

"Pero if you are willing to risk your life to be my friend why not. "

Nanlaki ang mata nitong tinignan si Seb. Anong pinagsasabi nito na may nalalaman pang 'risk your life'.

"See, hindi mo ako gustong maging kaibigan. "

Ani naman ni Seb na bumalik na ang tingin sa tanawin.

"Ah -eh, hindi naman po sa ganon--"

"It's okay Abby. Sino ba namang gugustuhin maging kaibigan ang tulad ko.. "

Nagulat si Abby dahil for the first time ay tinawag siya nito sa pangalan niya. Naisip niya tuloy na okay lang naman sigurong i-risk ang buhay niya para maging kaibigan itong kaladkad boy at mr. Sungit na si Sebastian Hidalgo.

She was about to speak pero naunahan siya ng binata.

"Ewan ko ba kung bakit nanaman kita kinaladkad at isama dito na supposed to be ay hiding place ko lang. "

Napatingin naman bigla si Abby kay Seb kasi kanina ay tumingin na ito sa tanawin.

Hindi ito nagsalita. Kundi nakikinig lang siya sa sasabihin ng binata. Kahit gusto din niyang tanungin kung bakit sila nag-away ni Francis pero sure naman siya na dahil iyon kay Kassi. Paano naman kasing pareho pa sila ng taong mahal.

"I need someone to talk to. Di ko alam kung sino. I was frustrated kanina kaya nagkainitan kami ng boss mo. "

Anito na hindi tumitingin sa dalagang alam niyang nakatitig na sa kaniya.

"Abby.. I'm sorry kung napagbubuntungan kita ng galit ko.. Kailan lang noong makilala kita pero you already know who really i am. Actually Kassi doesn't know that side of me yong pagiging hot tempered ko. Except nalang kung makaalala na siya. "

Bumalik naman na ang tingin ni Abby sa tanawin. Wala naman siguro siyang dapat sabihin dahil ang kailangan lang ng katabi niyang binata ngayon ay ang makikinig sa kanya.

"And thank you, kahit hindi ko maintindihan kung bakit ang bait mo parin sa kabila ng lahat. .aarrgh! "

Nagulat naman si Abby dahil sa huling sinabi ni Seb.

"B-bakit po sir? "

Alalang sabi nito.

"This is---"

Nahihiyang ituloy ni Seb ang sasabihin. Hindi niya alam kung bakit niya sinasabi ang lahat ng ito kay Abby. Hindi siya sanay.

"Ano po? "

My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon