"Yes dad. "
At pinatay na si Seb ang tawag sa kabilang linya. Pinupush na talaga siya ng daddy niya na mapabilis ang lahat sa kabila ni Kassi. His dad want the compony, while he want Kassi to be his.
"Aarrgh,... "
Anito sa pagkalito. He cannot manipulate Kassi like what his dad said.
"I wish mom was here... "
Anito ulit at habang sabunot ang ulo. Pumunta sila sa UK noon kadahilanang iniwan na daw sila ng mommy niya. He followed his dad without talking to his mom. Hindi na rin naman nagpakita ang mom niya simula noon.
Kaya until now ay punong-puno ng question ang isip niya kung bakit sila iniwan ng mom niya. He waited until his mom to come for him pero walang dumating noon, at dahil doon ay naniwala siya sa daddy niya na iniwan na nga sila ng mommy niya. Pero hanggang ngayon ay half hearted siya sa ideyang iyon.
"I need to move before it's too late. "
Anito at tumayo. Kinuha ang susi ng sasakyan niya na nakalapag sa lamesa. At umalis na sa mansion nila at pinaharurot ang sasakyan nito palayo dito.
****
Nagulat si Seb noong makita niya ang dad niya sa parking lot noong ipinark niya ang sasakyan nito.
Palapit ito sa kanya.
"D-dad? "
Gulat na sabi nito noong nakalapit na ito sa kanya.
"After this chance, at kapag palpak. Ako na ang kikilos. Alam mo kung ano ang kaya kong gawin. "
"Y-yes dad. Di na po ako papalpak this time. "
Ngumiti naman ang daddy nito.
"That's my boy. "
At tinapik pa nito ang balikat niya bago siya iniwan doon. Noong makalayo na ito ay saka pa siya nakahinga ng maluwag.
Nagulat lang siya noong bumaba ang isang lalaki sa hindi kalayuan na hindi ba niya namalayang dumating dahil ang atensyon niya ay nasa daddy niya. Inisip niya kung nakita ba siya nito kaya dali niya itong nilapitan para bantaan sana na kong may nakita o narinig man ito ay kalimutan nalang niya.
Pero laking gulat niya noong makitang it was Francis. Nakita din siya nito.
"K-kanina ka pa ba diyan? "
Yon nalang ang nasabi nito dahil mas lalo itong kinabahan. And 'no way' na ito pa ang nakasaksi sa panginginig niya sa kanyang ama.
"Not really. Bakit? "
Kalmang sagot lang naman nito. Gosh, gusto talagang tanungin ni Seb kung may nakita ba ito o narinig. Pero bago pa siya magsalita ay nagsalita ulit si Francis.
"Is He your dad? "
Nagulat siya sa tanong niya. Naisip kasi niya na huli na siya.
"I think, proud na proud sayo ang daddy mo ha.. That's what dad's do di ba. To be the first one to congratulate their son kapag may achievement ito. "
Hindi niya alam kung pang-iinsulto ito o talagang wala itong narinig talaga.
"Y-yea. "
Sagot nalang niya.
"I'll go ahead. Nandiyan naman na siguro si Kassi. "
Sabi ulit ni Francis.
"Pupuntahan mo ba siya? May usapan kasi kami. "
Pagsisinungaling ni Seb, ayaw lang kasi nitong mapalapit ang binata sa kaibigan.
"Ah ganon ba? Akala ko kasi wala siyang pupuntahan. Tumawag kasi ako sa kanya kaninang umaga. "
Pero oo nga naman, knowing Kassi would do everything dahil patay na patay ito sa kanya.
"Ah sige, mauna na ako. Pakisabi nalang na sa susunod nalang kami lalabas. "
"Okay. "
At sumakay na ulit si Francis sa sasakyan nito at saka umalis na siya doon. Ngumisi lang naman si Seb. Naisip niyang ganon lang pala kadaling paikutin si Francis. He never thought he would buy his lies.
Naglakad na nga ito papasok ng building.
****
"Yes, get every information you can get. Take an eye also to the father."
Ani Francis sa kausap sa kabilang linya.
"Okay, okay.. Thank you. See you after 15 minutes. "
Sabi nito bago patayin ang tawag.
****
Real complicated..
Hindi ako sanay magsulat na ganito.. Haha nakakabaliw.
BINABASA MO ANG
My Name Is Sofie (Completed)
SpiritualPaano ba masasabing true love mo na ang isang tao? Dahil gusto mo siya at nasa kanya na lahat ng katangian na gusto mo kaya nasabi mong 'siya na ang true love ko'. ? Kaya minsan inuunahan na natin ang Diyos na pumuli o ibigay ang para sa atin.?