Daling pumunta si Seb sa address na sinabi ni Francis sa kanya. Bagamat bumabagabag sa kanya kung ano kaya ang magiging reaksyon ng kaibigan niya sa kanya. Marami siyang kasalanan dito. Pero gusto niyang maniwala sa sinasabi ni Francis kahit hindi niya ito pinagkakatiwalaan. Na hindi na mauulit pa ang nangyari noon. Na hindi na siya iiwan ng kaibigan niya dahil sa mga maling ginawa niya.
Pero hindi niya rin maiwasang sabihan ang sarili ng 'stupid' dahil umaasa itong ganon-ganon nalang siya papatawarin ni Kassi. Pero, gusto niyang umasa parin kahit papaano.
"Seb!.. "
Bati ni Kassi sa kaibigan at niyakap ito. Na ikinagulat ni Seb. Supposed to be ay galit ito sa kanya. At hindi dapat ganon ang reaksyon nito sa kanya.
Or baka ginogood time lang siya ni Francis at hindi pa talaga nakakaalala si Kassi.
"I'm sorry.. "
That supposed to be his line again, pero bakit iyon sinasabi ni Kassi.
"W-why? "
"Sshh..
My turn to listen.. "
Ani Kassi at iniangat ang mukha nito upang makita ang mukha ni Seb. Pero nagbabadya na ang luha ni Seb kaya niyakap nito ang ulo ni Kassi nang sa ganon ay hindi nito makita ang pagtulo ng luha niya.
Sumunod naman si Kassi at hindi bumitaw sa pagkakayakap kay Seb. Naramdaman niya ang paghikbi ng binata na nakayakap sa kanya. Nanatili silang ganon ng ilang minuto.
"K-kassi... "
"Sshh.. "
Ani lang ng dalaga at bahagyang hinahaplos ang likod ni Seb.
"It's okay, hindi ako galit sayo... I understand Seb.. "
Anito sa nanahimik na si Seb.
"At nandito ako to help you figured out everything.. Marami kang kasama sa laban mo Seb. You have me and Francis.."
Bahagya siyang nainis noong marinig ang pangalan ni Francis pero dahil pinagkakatiwalaan siya ng kaibigan ay siguro pwede na din niya itong pagkatiwalaan.
"We'll help you, we will be your back up.. That's what bestfriends are for. ."
Mas lalong humigpit ang yakap ni Seb kay Kassi..
Narealize niyang they are good bestfriends ever since, pero bakit naging selfish siya at naghangad pa ng mas higit pa doon. How stupid of him he thought. Kung pwede naman niyang makasama habang buhay si Kassi being her bestfriend. Naiinis siya sa sarili kung bakit niya pinanaig ang sarili niyang kagustuhan. Siya ang hindi naging totoong bestfriend kay Kassi. Siya ang nang-iwan sa pagkakaibigan nila simula noong ipursue niya ang pag-ibig niya para dito.
"I love you Seb, you were like a brother to me. Did you remember when i told you that we were like twins.. "
Yes, Seb certainly remember that. Nasabi iyon ng dalaga sa kanya noong nasa middle school siya. Dahil may mga bagay na magkakapareha sila. Pero how did he forgot that.
"I mean it when i told you that. You are important to me. So as your sister, i will accept and forgive you. I wil support you no matter what, just choose to be the man you wanted to be not because your dad told you so.. That's what siblings are you. Right? .. "
Nag-uunahan na ang mga luha ni Seb. How can he become a stupid brother to his twin kahit na hindi pa niya ito totoong kapatid.
"Your twin knows your misery that you are hiding.. I always saw it in your eyes.. I just don't talk about it. Because i know your not that kind of guy who would open your own problems to others. Right? "
Medyo ngumisi pa si Kassi kahit na hindi ito nakikita ni Seb dahil magkayakap pa sila.
"Mapride kong kambal.. "
Yes, tama si Kassi. Masyado siyang maparide. Ayaw niyang makitaan siya ng kahinaan. Gusto niyang maging perfect sa paningin ng lahat.
Pero mali pala siya ng akala na maitatago niya ang mga iyon. Francis and his bestfriend noticed it, and Abby witnessed it.
Bahagya din siyang tumawa kahit patuloy parin ang luha sa mata niya.
"So, i decided to be your bestfriend forever. In good times or bad. I will stay in your side Seb. Your bestfriend and twin treasured you.. "
"Thank you so much Kassi.. "
Sa wakas ay nasabi ni Seb. Tama ang kaibigan nito. Matagal na niyang gustong magbago. Nahihirapan nadin siya sa ganong klaseng buhay. Gusto na niyang malaya. Gusto na niyang maging 'real man' like what Francis told him.
Siguro ito lang ang hinihintay niya. That Kassi, one of the most important person of his life will remain to his side at tanggapin siya in his good and bad na pagkatao. He is so joyful that he still have her kahit na his life became doom.
****
👍👍👍👍
BINABASA MO ANG
My Name Is Sofie (Completed)
ДуховныеPaano ba masasabing true love mo na ang isang tao? Dahil gusto mo siya at nasa kanya na lahat ng katangian na gusto mo kaya nasabi mong 'siya na ang true love ko'. ? Kaya minsan inuunahan na natin ang Diyos na pumuli o ibigay ang para sa atin.?