Kabanata 40

51 4 0
                                    

Sa first challenge ang team ni Seb ang nakakuha ng 1000 points,  ang team ni Francis ang nakakuha ng 500 points at dahil nahuli ang team nila Kassi sila ang nakakuha ng 300 points.

After nilang maglunch ay dumiretso naman sila sa lecture. Story telling based sa story sa Bible. Si Regine ang nagturo at si Cristof naman ang nagpacraft. Habang busy ang mga counselor na nag-iisip ng idea ng papraktisin mamaya ng mga bata sa rehearsal time nila para sa activity mamayang gabi. Mayroon kasing cheering competition.

***

Bandang alas siyete na ng gabi nang dumating ang mga bata sa event hall. May kanya-kanya pang costume ang mga bata.

Si Kassi ay parang natataranta pa at panay ang bilin sa mga bata. Habang sila Francis naman ay nag-aayos lang ng costume nila. Nakaupo lang naman at nakabusangot si Seb. Nakaupo lang din naman ang mga bata sa team niya. Nag-uusap lang naman ang mga ito.

Hanggang sa sinimulan na si Abby ang activity ng gabing iyon. May kaunting presentation pa silang tatlo nila Cristof at Regine maging ang mga staff. At maya-maya ay binigyan na ng limang minuto ang bawat kalahok upang maghanda para sa cheering nila.

Nagbunutan narin ang mga counselor.

Mauuna ang team nila Kassi,  next sina Francis at last na magpeperform ay sila Seb.

Ang magjajudge naman sa kanila ay si James at ang kanyang asawa na si Janet pumunta kasi sila doon ngayon,  at si Abby yong isang judge.

Si Cristof naman at si Regine ang host sa competition.

Ang bawat grupo ay magpeperform ng tig sasampong minutong cheering.

Pumagitna na sina Kassi. Napuno lang ng tawa ang mga nanonood. Ang dami kasing pakulo ng grupo nila Kassi. Halos nakakatawa lahat.

Noong sina Francis naman ay puro 'woah!' 'astig' ang sigaw ng mga nanonood maging ng mga judges.

Sumunod naman ay sina Seb. Hanep din ang pinakita nila. Halos hindi na kumurap ang mga mata ng mga nanonood. Samantalang umiling-iling lang naman ang asawa ni James na si Janet.

Lahat ay excited na malaman kung anong resulta ng competition. Nagpresent muna sina James at Janet. Kumanta sila, actually maganda talaga ang harmony ng boses ng mag-asawang ito.

Then after non ay tumayo na si Abby para i-anounce ang nanalo.

"Ang unang grupo na matatawag ay ang 2nd runner up, at ang matitira ay ang 1st runner up at ang champion. Sino ang nararamdaman niyong 2nd runner up!! "

Sigaw ni Abby at itinutok pa ang mikropono sa audience.

Kanya-kanya namang sigaw ang mga bata.

Napuno ng sigaw at tili ang event hall.

"The 2nd runner up for tonight's competition is....... No other than.. ...the Joy Team! "

Lumakas ang sigawan ng mga kanya-kanyang grupo lalo na sa Growth at Faith. Nakuyom naman si Seb ang kamay at inirapan ang dalagang nag-aanounce.

"Okay lang po iyon counselor, marami pa naman pong games eh at tayo naman ang nanalo kanina. "

Sabi ni Henry sa kanya ang leader ng grupo nang mapansin siya nitong naiinis sa resulta ng competition.

Hindi naman sumagot ang binata.

"Ngayon ang grupong babangitin ko ay ang 1st runner up. Handa na ba kayo! "

Sigaw naman ni Abby ulit sa audience.

May sumisigaw ng Growth, at may sumisigaw din naman ng Faith.

My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon