C43 #Revelation

43 5 1
                                    

Naalimpungatan si Kassi dahil sa napakalakas na katok sa kanyang pintuan. Alas tres na ng madaling araw,  kaya bahagya siyang kinabahan dahil sino ba naman ang kakatok sa cottage niya ng ganoong oras.

Bagamat kinakabahan ay nakuha niya paring tumayo at kumuha ng pangself defense kung sakali. Nahagip ng kanyang kamay ang ballpen sa bag niya. Hindi niya alam kung matutulungan siya nito kung sakali pero kinuha parin niya ito at lumapit sa pinto.

Patuloy parin ang katok doon.

"S-sino yan!? "

Lakas loob na tanong nito.

"It's me. "

Ani ng boses sa labas. Kilala niya ito kaya dali niyang binuksan ang pinto.

"Seb are you okay? "

Anito nang mabuksan ang pinto at tumambad dito ang madilim na mukha ng binata na nakangisi pa.

"Of course i'm okay Kassi. Lalo na at binuksan mo itong pinto mo?  May i come in? "

Hindi man maintindihan ni Kassi kung anong nais ng binata pero nakaramdam siya ng kakaibang aura dito. She was sure na lasing ito.

"S-sige maupo ka muna sa couch kukuha lang ako ng maiinom. "

Anito at sinunod naman siya ni Seb. Lumapit si Kassi sa may cooler na dala niya sa camp at kumuha ng mineral water doon.

Iniabot niya ito agad kay Seb noong makabalik siya sa kinaroroonan ni Seb.

"Okay ka lang ba talaga Seb?  Hindi ka naman maglalasing ng ganyan kung okay ka talaga. "

Ngumisi si Seb bago sumeryoso.

"Ano pa ba ang dapat kong gawin to make you fall with me? "

"Seb di ba napag-usapan na natin yan at--"

"Dahil nanaman ba yan sa Pat na yan!! You're unfair Kassi! "

Sigaw ni Seb sa dalaga at hinawakan pa ang magkabilang braso niya at nakatayo na ito sa harap niya.

"Seb! Stop being childish! We're friends and you are important to me. Are you not contented with that? . "

"Paanong hindi ako makukuntento kung may limitasyon parin doon. Kassi,  i want you to love and marry me. "

"Lasing ka lang Seb. Go to your cottage now. Bukas na tayo mag-usap. "

At inalis ni kassi ang kamay ng binata sa balikat niya. At tumalikod na ito sa kanya at nagtungo sa kama nito at umupo sa bandang paanan ng kama.

"Ano pa bang kulang sa akin Kassi! ?  Bakit hindi ko mapalitan ang pesteng Pat na yan sa buhay mo! I am always there kung kailangan mo ako. At asan yang Pat na yan na pinapantasya mo! Wala siya Kassi!! Yo---"

"Stop!! "

Mariing sigaw ni Kassi. Dahil kung kanina ay naiintindihan niya ito dahil nga sa lasing ito pero ngayon ay napapahiya na siya sa sinasabi nito. At hindi na niya kaya pang makinig sa pinagsasabi niya.

"Leave!! Kung gusto mo pang isave ang pagkakaibigan natin. "

"Oh really? "

Kumunot ang noo ni Kassi. First time niyang marinig at makita ng ganito ang kaibigan. Feeling niya tuloy ay hindi pa niya kilala talaga ang kaibigan.

"Matagal mo na akong iniwan Kassi.. Di ba you hated me that much. Iniwan mo ako noong kailangan kita. "

Kasi after niyang makausap ng kaibigan noon ay doon siya namulat sa pinagagawa niya at nang dad niya. Gusto niyang bumalik ulit ang pagkakaibigan niya. Ay tatanggapin nalang niya na magkaibigan lang talaga sila at wala nang hihigit pa doon. Pero iniwasan na siya ni Kassi at noong he tried to disobey his dad ay binantahan siya nito na patayin si Kassi. His dad actually can do that.

"Anong sinasabi mo?? Hindi totoo iyan.. We're always there for each other di ba? "

"You left me, it was miserable back then before i saw you again. I planned it, that crazy engagement party which i succeed because you came. "

Kumunot lalo ang noo ni Kassi. Biglang naalala nito ang kinekwento ni Francine sa kanya kagabi lang.

So those are the truth. Pero iniisip niya kung paank ito nangyari kasi hindi niya ito matandahan. What really happening? Biglang sumakit nalang ang ulo nito kaya napahawak siya dito.

"Stop!!!  Stop Seb!! "

Nagsmirk lang si Seb.

"Why? May naalala ka na ba? Did you remember ang pag-iwan mo sa akin. "

"W-what do you mean na may naaalala ako! ? Kahit isa sa mga sinasabi mo ay wala akong matandahan! . Ano bang nangyari! ? "

Nagsmirk lang si Seb at lumapit dito.

"I will make you mine Kassi. Wala nang apelyido ang pwedeng pumalit sa apelyido mo kundi ang Hidalgo lang. Only my last name Kassi. "

Ngumisi-ngisi pa ito.

"Hindi naman pangit ang last name ko kaya you don't have to complain. Just be mine sweetheart. "

"Tumigil ka Seb!  Bawiin mo lahat ng sinabi mo! "

Anito dahil tumitindi na ang sakit ng ulo niya. Punong-puno na siya sa mga narinig.

"Aaaaarrrgh!! "

Sigaw ng dalaga noong hindi na niya kaya ang sakit ng ulo nito.

Seb did not mind it kundi lumapit siya sa dalaga at hinila ito sa braso.

Napilitang tumayo at sumunod si Kassi dahil sa lakas ng hatak ni Seb.

"Seb..."

Mahinang nasabi nalang nito dahil nawawalan na rin siya ng lakas.

Pero hinila parin siya nito palabas at nanghihina siyang sumunod dito. At ang isang kamay ay nasa ulo parin nito.

Kinuha ni Seb ang cellphone sa bulsa at nagdail doon. Itinapat niya ang cellphone sa tenga nito. Pero bago pa ito magring ay naramdaman niyang parang hinihila ng dalaga ang kamay nito mula sa pagkakahawak nito.

May narinig siyang kalabog sa floor pero hindi niya ito pinansin dahil maaaring kumakalag lang si Kassi.

"Behave !! "

Anito at hinihintay na magring ang phone. Pero parang bumigat ngayon ang kamay ng dalaga na hawak niya.

Bigla siyang nainis dahil out of coverage area ang tinatawagan niya.

"What are you doing! ---"

Natameme ito noong pagkalingon niya sa dalaga ay nakaupo ito sa floor at nakalaylay ang ulo nito. Wala itong malay. Sa gulat niya ay bigla niya itong nabitawan dahilan upang tumama na sa floor ang ulo ni Kassi.

Mukhang doon palang siya nahimasmasan. Sa sobrang lasing niya kanina ay hindi niya na makontrol ang sarili. Napaupo ito habang nakatingin sa dalagang nakahiga na sa floor.

"Seb!  What are you doing! "

Ani ng boses sa likod nito. It was Francis.

"I-i---"

Hindi niya matuloy ang sasabihin dahil sa pride niya at talagang kinakabahan na siya para sa dalaga.

"Where's your car? Buhatin mo siya.. Ako na ang kukuha sa sasakyan mo. Susi mo? "

Ibinigay naman ni Seb ang susi nito. Taranta din niyang binuhat si Kassi.

"S-sorry Kassi... "

Anito habang buhat-buhat si Kassi papunta sa nakapark na na sasakyan na malapit sa kanila. He want to sob pero walang luhang kayang lumabas sa mata niya.

"Pasok na dali! "

Ani ni Francis kay Seb na natataranta na. Dali naman itong pumasok sa backseat at pumasok na din si Francis sa drivers seat. Pinaharurot niya ito hanggang makarating sila sa may pinakamalapit na hospital sa resort.

****

😭😭😭😭



My Name Is Sofie (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon