Chapter 13

768 24 0
                                    


Half POV

Sobrang sakit ng ulo ko nang magising ako.Aish! Kaya ayokong nainom ng madami.

Tumingin ako sa kabilang kama at mabilis akong napaupo nang makitang wala si Zia doon.

Bigla kong naalala yung nangyari kagabi.We kissed and...and...Urgh! Bakit wala na akong maalala?

Agad akong napatingin sa pinto ng marinig ang pagbukas nito.

"Where's Zia?" Inunahan ko na si Renz dahilan para makita ko ang makahulugan niyang ngiti.

"Umuwi na." Agad akong nataranta.Umuwi na siya?!

"What?"

"Joke! Na sa baba!" Humagalpak siya ng tawa kaya binato ko siya ng unan pero na salo niya 'yon.

"Gvgo! Lumayas ka nga dito!"

"Beast mode ka na agad! Nandito lang ako para sabihing mauuna na kami sa simbahan!"

"Si Zia?"

"Kagigising niya lang din kaya sumunod na lang kayo."

Tumango na lang ako bilang sagot.

"Bilisan niyo! 10:00 ang simula." Pahabol niya pa at tuluyan ng umalis.

Makalipas ang ilang minuto bumukas na naman ang pinto kaya natigilan ako sa pag-aayos.

Nag-tama ang tingin namin ni Zia.Tipid lang siyang ngumiti sakin habang dumiretso doon sa bag niya.

"Mauna ka nang maligo." Sabi ko pero umiling siya.

"May C.R naman sa baba doon na lang ako." Sagot niya pero hindi siya makatingin sakin.

"No, doon na lang ako." May sasabihin pa sana siya pero mabilis na akong lumubas ng kwarto.

Alam kong may nangyari kagabi sa hindi niya pa lang pagtingin sa mata ko.Tsk! Ano ba kasing na sa utak ko at hinalikan ko siya kagabi?

*****

"Zia?" Kumatok na ako sa pinto dahil kanina pa siya sa loob.

Ilang minuto pa ang lumipas wala talagang na sagot kaya nataranta na ko.

"Zia? Open this door."

Bumukas ang pinto at mas lalo akong nataranta nang makitang naiyak siya.Shvt! Anong nangyari?

"S-Sorry Half pero kailangan ko nang umuwi." Kahit hindi ko alam kung bakit tumango ako.

"Okay, ihahatid kita."

"No need.Pumunta ka na sa kasal."

Nagtalo kaming dalawa pero sa huli nanalo siya.Aish! Sinundo siya ng driver nila kaya wala na akong nagawa.

"Nasaan si Zia?" Tanong ni Renz ng makita ako.Hindi ko talaga maiwasang isipin na may gusto 'to si Renz kay Zia.Tch.

"Im jealous."

Shvt! I remembered! Did i say that? Fvck! Napailing na lang ako.

"Umuwi.Nagkaroon yata ng problema." Sagot ko pero naalala ko parin yung nangyari kagabi.Huminga ako nang malalim at isinantabi na lang muna 'yon.

Pinilit kong huwag mag-alala kay Zia at nakipagkulitan sa mga kaibigan ko pero hindi ko talaga mapigilang i-text siya.

To:Honey babe <3

Nakauwi ka na?

Binalik ko na ang cellphone ko sa bulsa ko pero minu-minuto ko tong tinitignan.

Pero natapos ang buong araw na 'yon na wala akong nakuhang reply galing kay Zia.Im worried.

*****

Gabi na ng matapos ang party na hinanda ni Renzo kapatid ni Renz.Hindi naman ako makapag-saya dahil inaalala ko parin si Zia.

Na sa tapat ako ngayon ng condo niya at nag-dadalawang isip kung magdo-doorbell ba oh hindi.

Sa huli pinili kong maupo na lang sa gilid habang sinandal ko ang ulo ko sa pader.Im so tired.

"Half?"

Agad akong napatayo nang marinig ang boses na 'yon.

"Z-Zia..." Inayos ko ang damit kong nagusot.Hindi ko naman makita ng maayos ang mukha niya dahil sa medyo madilim dito.

"Anong ginagawa mo jan?" Medyo paos ang boses niyang tanong.

"Uhm...Akala ko na sa loob ka na." Napakamot na lang ako sa batok ko.Bakit nga ba ako nandito? Simple lang.

Nag-aalala ako sakanya.

"Sorry, kanina ka pa ba?" Lumapit siya sa pinto at binuksan 'to.

"Hindi, kadadating ko lang." Nakita ko naman ang pagtango niya.

"Pasok ka."

*****

"Did you cry?" Tanong ko nang tuluyan ng makita ang mukha niya.Nag-iwas naman siya ng tingin pero pilit ko tong hinuli.

Namumula ang mga mata niya at medyo na namumutla siya.

"What happened?" Sinundan ko siya hanggang kusina.

"Wala lang 'to Half."

Nagtama na ang tingin namin at kitang kita ko ang lungkot sa mga mata niya.Gusto kong malaman ang nangyari pero alam kong wala akong karapatang manghimasok.

"Okay, but you know im always here if you have a problem."

Agad naman akong nataranta ng may makitang luha sa pisngi niya.

"H-Hey, did i say something wrong?"

Umiling siya at mas lalo akong nabigla nang yakapin niya ko.

"Thank you Half."

Dinig kong sabi niya.Napangiti na lang ako.

Confession Of Half Alcantara's Heart [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon