Chapter 28

726 21 0
                                    

Half POV

Tulala ako habang nakahawak sa ulo ko.Wala kong matandaan sa nangyari kahapon at kung paano ko napunta dito sa kwarto ko.

Fvck, naparami yata inom ko.Naiyukom ko na lang ang kamay ko ng maalala ang pag-ayaw sakin ni Zia.Tsk bakit ba pilit na sinisiksik ko ang sarili ko sakanya? Hindi naman ako ganto dati.Napakamot na lang ako sa batok ko.Bigla akong natigilan sa pagtayo.Kagabi...

"I love you too."

May natatandaan akong babae pero...shvt! Ayokong umasa! Tuluyan na kong tumayo at binuksan na ang pinto pero nagulat ako sa babaeng nakatayo dito ngayon.

"Hi."

"W-What are you doing here?" Hindi makapaniwalang tanong ko sakanya.Pano siya nakapasok---alam niya pala password ko. -_-

"Uhm...I made this for you.." Sabi niya habang pinakita ang hawak na supot.

"...naisip ko kasing b-baka hindi ka pa kumakain simula kahapon at puro---"

"Why do you care?" Hindi matago ang pait sa tono ng pagtatanong ko dahil sa ngayon hindi ko na siya maintindiham.Akala ko ba si Ichiro? Bakit nandito siya ngayon sa harap ko?

"I just want to say sorry kaya---"

"I don't need your sorry Zia, just leave.I need to think." Umiwas ako ng tingin dahil ayokong makita ang sakit sa mukha niya.Bakit siya nasasaktan? Ni hindi niya nga ko mahal.

"O-okay, iiwan ko na lang 'to dito." Pinanood ko siyang ipatong 'yon sa coffee table bago tuluyan na siyang lumabas.Huminga ako ng malalim at napapikit na lang, hindi ko talaga siya maintindihan.

"What's the problem bro?" Mabilis akong napamulat at agad ding napasimangot ng makita si Whole.

"What the fvck are you doing here?"

"Tinitignan kung buhay ka pa?" Tumaas baba ang kilay niya habang napatingin sa coffee table.Shvt! Mukhang nanganganib 'yon.

"Pano mo nalaman ang---"

"May babaeng kalalabas lang dito and she know me that's why i---"

"Okay, okay just leave Whole I need to rest."

"Why? May ginawa ba kayo?" Nakakunot noong tanong niya habang nagsisimulang lumapit sa table.Aish! -_-

"Stop! Don't touch that!" Banta ko ng akmang hahawakan na niya ang plastic.

"Too late." Nagkibit balikat siya habang sinimulan ng kainin ang laman ng supot.Pakiramdam ko tuloy nagpuntahan ang lahat ng dugo ko sa ulo ko.

"WHOLE!!!"

"Bye! Sasabihin ko na lang kay Mommy na buhay ka pa!!!"

Mabilis siyang nakalabas na kinailing ko.Ibang klase!

*****

"Are you with us Mr.Alcantara?" Nabalik ako sa wisyo ng marinig ang boses ng prof. namin.Nakatingin na silang lahat sakin.

"Im sorry Sir."

"Okay, solve problem no. 3." Agad akong tumayo at kinuha sakanya ang white board marker.

"Very good." Saad nito bago ako tuluyang pinaupo.

Aish! Ano bang nangyayari sakin? -_- Matapos ang klase balak ko sanang umuwi sa bahay at kausapin si Mommy pero hinarang ako ni Renz.

"What?" Iritado kong tanong habang pinasok ang gamit ko sa loob ng kotse.

"Chill bro! Hot ka masyado." Sabi nito habang may kakaibang ngiti sa mukha niya.

"Ano nga yon? -_-" Sinarado ko na ang pinto bago sumandal dito.

"May plano na ko sa birthday mo bro!"

"I don't have a plan---"

"No, na reserve ko na ang isa sa mga resort niyo.Desisyon mo na lang ang hinihintay." Napailing ako dahil alam kong wala na akong magagawa.

"And guess what?" Kumunot ang noo ko dahil sa isa pa niyang pahabol.

"What?"

"Secret! Sige bro, hinihintay na ko ni Khrislyn."

Gvgo talaga.Pabitin pa malalaman ko rin naman.

*****

"Are you kidding me Half?" Kumunot ang noo ko kay Mommy na galit na nakatingin sakin.

"No Ma, totoo 'yon.Zia Dethon is my-soon-to-be-girlfriend." Sumandal ako sa couch habang binigyan siya ng matamis na ngiti.

"How about Autum? I though---"

"May boyfriend na siya Ma."

"Oh my ghad!"

Naguguluhan ko siyang tinignan habang naupo 'to sa tabi ko.

"What's the problem?" Umiling siya at alam kong pilit na ngiti ang pinakikita niya sakin ngayon.

"I-Im just..."

"Im home!!!" Isang malakas na boses ang nagpatingin samin sa pinto.My crazy brother.

"Hey! Bro! Anong ginagawa mo dito?" Umupo 'to sa kaharap kong couch habang may hindi maipaliwanag na ngiti.

"Dahil bahay ko rin 'to -_- and why you're smiling like that?"

"Im happy isn't obvious? -_^"

"Crazy." Bulong ko at tuluyan ng tumayo.

"Aalis ka na?" Tumingin ako kay Mommy at tumango.Sa condo ko na ako tutuloy.

"Dito ka na lang matulog Half.Nakaluto na rin ako.Let's go?"

Hindi na ko tumanggi at pinauna ko na lang muna siya sa kitchen habang napatingin sa kapatid kong nakangiti mag-isa.

"In love." Saad ko pero sapat lang para marinig niya.

"Am I?"

"Tss." Napailing na lang ako at iniwan na siya doon pero sinundan niya ko at kung anu-ano na ang tinanong sakin tungkol sa love.

One thing is I know about love.You need to wait and the right person will came.

Confession Of Half Alcantara's Heart [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon