Chapter 38

697 18 0
                                    


Note: Happy 3K! ^_^ Thank you so much! :*

Zia POV

"Where's Half?" Tanong ko kay Renz ng ito ang maabutan naming nagluluto sa kusina.

"Lumabas.Birthday niya naman.That's why ako na ang nag-luto." Napatango na lang ako at biglang nakaisip ng ideya.

Lumipat lipat ang tingin ko kay Khrislyn at Renz habang binibigyan sila ng kakaibang ngiti.

"Why?" Kunot noong tanong ni Khrislyn.Hinawakan ko ang dalawa niyang kamay at nag-beautiful eyes.

"Teach me how to cook."

Nagkatinginan silang dalawa ng ilang segundo bago ako sagutin.

"Sige." Sabay nilang saad kaya napatalon ako sa tuwa.

"Game!"

*****

"Tama ba tong ginagawa ko?" Tanong ko kay Khrislyn sa hinihiwa kong sibuyas.Lumingon siya sakin at biglang nanlaki ang mata niya.

"Ayos ka lang?" Hinawakan niya ang magkabila kong pisngi.Pumikit ako ng madiin.

"Yung sibuyas...pinapaiyak ako." Binitawan na niya ako habang sabay silamg tumawa ni Renz.

"Why?" Irita kong tanong habang tumakbo sa lababo at nag-hugas.

"Nothing.Hahaha! Yung kamatis na lang hiwain mo." Tumango ako kay Renz matapos kong makahugas.

Marami na rin kaming naluto or should I say? Sila? Hmp! Taga-hiwa lang naman kasi ako.

"Lalabas muna ako Khrislyn." Sabi ko dito ng mapansing madilim na sa labas at hanggang ngayon wala parin si Half.

Umakyat muna ako sa kwarto at nagmamadaling kinuha ang paper bag.I think kailangan ko na tong ibigay? Lumabas na ko at sinimulang hanapin si Half.Nagtanong din ako sa mga kaibigan niya pero hindi raw nila 'to nakita.

Tumingin ako sa paligid.Palubog na ang araw.Mas lumapit pa ko sa dagat upang makita pa 'to ng maayos.Ang ganda.Napangiti na lang ako.Biglang humangin ng malakas kaya napayakap na lang ako sa sarili ko.

Lumingon ako sa kanan ko at nagulat ako ng makita si Half dito.Nakangiti siya habang naglalakad palapit sakin.

"Saan ka---" He cut me off.

"For you." Saad nito habang nilabas ang isang boquet ng bulaklak galing sa likod niya.

Pinalo ko muna siya sa dibdib bago 'to tinaggap.

"Saan ka galing?"

"Hmmm, somewhere." Napairap ako.Somewhere.Hindi niya ba alam na napapagod na ko kakahanap sakanya.Urgh! Whatever!

Tumingkayad ako at mabilis siyang hinalikan sa labi.

"Thank you."

Mas lumaki ang ngiti niya habang pinulupot ang braso niya sa waist ko upang mas mapalapit pa ko sakanya.

"Always welcome honey babe."

Lumayo naman ako ng isang hakbang dahilan para mapabitaw siya sakin.Nakita ko pagkunot ng noo niya pero lumuhod ako sa harap niya.

"Hey what are you doing---"

Kinabit ko ang anklet sakanya.Ito ang binili namin ni Khrislyn matapos kumain.And I knew it! Wala pang ganto si Half.Tumayo na ko at nakita kong nakayuko siya habang pinagmamasdan ang anklet.

"Here." Inabot ko rin sakanya ang isang black na paper bag.Kinuha niya 'to at tinignan ang na sa loob.

"Perfume?"

Tumango ako kahit hindi niya nakita.Napakamot ako sa ulo ko.Nagustuhan niya kaya?

"Hindi ko naman alam ang g-gusto mo kaya...uhm." Nag-angat siya ng tingin sakin habang agad akong napaiwas.Hinila niya ulit ako palapit sakanya habang naramdaman ko ang labi niya sa cheeks ko.

"I like it." Sabi niya habang nakatingin sa mga mata ko. Napangiti ako at niyakap din siya pabalik.

"Happy birthday." Bulong ko sa tenga niya.

*****

"Wala na ba kayong nakalimutan?" Tanong ni Renzo samin.Nang masigurong wala na  sinara na niya ang pinto ng van.

Sinandal ko ang ulo ko sa bintana.Inaantok ako.Halos gabing-gabi na kami natapos sa pag-cecelebrate ng birthday ni Half.

Today is Monday.Bukas dapat kami uuwi pero nag-extend sila.Papikit na sana ako pero biglang may kumatok sa bintana kaya napatingin ako dito.Si Half.Bigla naan akong namula pero binuksan ko parin ang pinto at bago pa ako makatanong pumasok na siya at tumabi sakin.

"Akala ko sa kabila ka?" Tanong ko sakanya ng masara na niya ang pinto.

"Akala ko nandon ka." Inakbayan niya ako at pinasandal sa balikat niya.

"Sleep."

Parang magic word 'yon sakin at napapikit na lang ako.Bigla naman akong may naalala bago tuluyang makatulog.

Sobrang lasing na ng mga lalaki kaya wala kaming choice kung hindi ihatid sila sa kwarto.Isama mo pa si Khrislyn.Sinabi ko naman sakanya na huwag siyang iinom ng madami.

"Zia." Tumingin ako kay Half na ngayon ay inaalalayan ko papunta sa kwarto niya.

"Hmm?"

Tumigil ako sa paglalakad.Ito na yata ang kwarto niya? Pinihit ko ang door knob at tama ko.Nakita ko ang picture naming dalawa sa side table.Noong na sa fake relationship pa kami.

Hiniga ko na siya sa kama niya pero nasama rin ako at napunta sa ibabaw niya.Namula ako dahil naalala ko ang nangyari samin ng minsan din siyang malasing.

Aalis na sana ako pero naramdaman ko ang paghawak ni Half sa waist ko.Nagkatitigan kami at bigla na lang niya akong hinalikan.

"Half..." Sinubukan ko ulit makaalis pero agad na kaming nagkapalit ng pwesto.

"Hmmm?" Napapikit ako ng madiin habang nararamdaman ang labi niya sa leeg ko.

"I love you." Tumigil siya at tumingin sakin.Ako na ang humalik sakanya at naramdaman ko agad ang paghalik niya pabalik.

Pakiramdam ko sobrang init kahit aircon na tong kwarto niya.Natigilan ako ng maramdaman ang kamay niya sa loob ng damit ko.Oh my...

"Fvck." Rinig kong mura niya at nahiga sa tabi ko.Ilang minuto kaming natahimik.Habang na sa isip ko lang ay 'muntik na'

"Im sorry.Let's sleep now." Hinila niya ko palapit sakanya at niyakap.

Wala sana siyang maalala bukas.Dasal ko bago tuluyang makatulog.

Sinabihan ko si Renz na isabay si Half sakanila pero mukhang hindi siya papayag dahil nandito na siya ngayon.Katabi ko.

"I love you too."

Dinig kong bulong niya.Napapikit na lang ako ng madiin.

Naaalala niya!

Confession Of Half Alcantara's Heart [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon