Kabanata 5: Ang Pagbabalik nina Danaya at Lira

1.4K 54 8
                                    

"Ashti, nasa Encantadia na ba tayo?"

"Oo Lira"

"Ang ganda pala ng Encantadia" sabi ni Lira habang pinagmamasdan ang kagubatan ng Encantadia "Makapagselfie nga" sabi ni Lira at linabas ang kanyang cellphone. 

Masaya lang pinagmasdan ni Danaya ang kanyang hadia. 

May narinig na kaluskos si Danaya kaya madali niyang nilapitan si Lira at hinila ito.

"Ashti, anong nangyari?"

"Manahimik ka Lira" sabi ni Danaya habang pinamasdan ang paligid. 

"Sino ang nandyan? Lumabas ka at magpakita sa akin" 

May lumabas na Encantadia sa kanilang harapan.

"Ninunong Casseiopia"

"Kilala mo siya Ashti?" 

"Siya Casseiopia, ang sinaunang reyna ng mga diwatang gaya natin" 

"Isa po kayong reyna, hello po queen. Natutuwa akong makilala kayo" sabi ni Lira at habang nagbobow pa. 

"Higit sa lahat ay ikinatutuwa akong bumalik na kayo Danaya at kasama mo pa siya ang diwatang napawalay sa Encantadia ng matagal ngunit ang diwatang matagal ko nang hinihintay" sabi ni Casseiopia at hinawakan ang palad ni Lira "Siya ang mag-aayos ng mga bagay na nagulo at magbabalik ng katahimikan dito sa Encantadia" 

"Ako, tagaligtas? weh?" di makapaniwalang sabi ni Lira. 

"Ssheda Lira!" inis na bulyaw ni Danaya. 

"Sabi ko nga tatahimik na" sabi ni Lira habang napakamot ng ulo. 

"Lira may nais sana akong ihandog sa'yo.. Ito ang avatar" 

 Ito ang avatar" 

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Ang ganda po. Salamat" nakangiting sabi ni Lira. 

"Avisala Eshma sa iyong hinandog sa aking hadia, ninunong Casseiopia ngayon nais ko na sana kami ay humayo na patungong Lireo" 

"Impossible ang nais mo Danaya dahil hindi na si Amihan ang namumuno sa Lireo kundi ang iyong taksil na kapatid na si Pirena na nakianib kila Hagorn" 

Naikuyum ni Danaya ang kanyang palad "Ano ang iyong sinasambit Ninunong Casseiopia?" Ibig sabihin ba nun kaya pala ako ginawan ng kasalan ni Pirena para mapalayo ako sa aking Hara?" 

"Tama ang iyong tinuruan Danaya" 

"Ang aking kapatid, nasa mabuti ba siya kalagayan? Nasaan siya? Para mapuntahan namin siya" 

"Mabuti sila Amihan kasama ang mga tapat na nanalig sa kanya. Ngunit hindi importante sa ngayon kung nasaan sila dahil dapat na mabasbasan si Lira sa Devas ng mga ninuno para sa kanyang misyon dito sa Encantadia"

"Kung ganoon kami ay hahayo na patungong Devas. Avisala Eshma ulit Casseiopia" sabi niya tsaka naglaho si Casseiopia. 

"Kailangan natin magmadali Lira dahil kailangan natin pumunta ng Devas" 

E Correi (My Love) [DISCONTINUED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon