Kabanata 7: Si Alexus

1.7K 51 7
                                    


"Nalalapit na.. Nalalapit na tumapak ang dalawang san'ggre na nagmula sa mundo ng mga tao. Ang isa ay sugo liwanag ang isa naman ay sugo ng dilim" sabi ni Casseiopia "Mahabaging Emre, wag mo sanang hayaan na mangyari ang pangyayaring ito, mas magugulo ang katahimikan ng Encantadia sa hidwaan ng mga Sang'gre" pagsusumamo ni Casseiopia kay Emre ng makita niya sa kanyang 'mata' mangyayari sa hinaharap.


.


.


.


.


.

(Sa Mundo Ng Mga Tao)

Gabi ng sabado kakarating lang nila Mira, Anthony at Alexandra sa pinutahan nilang recreational club kung saan pinagpatuloy ni Alexandra at Mira ang kanilang pag-eensayo.

Pagkababa ni Mira ay nakita niya si Anthony na nanunuod ng tv habang si Alexandra naman ay pinapatugtug ang kaniyang guitara. Nagstrustrum lang si Alexandra ng may isang kanta ang bigla niyang naalala.
"Anthony, magandang gabi sa iyo" nakangiting bati ni Mira kay Anthony.

"Good evening Mira" bati pagbalik nk Anthony sa dalaga at umusog siya ng kungi "Have a seat"

Alexandra started to strum the first chord hanggang sinabayan niya na ang tunog ng guitara ng awit.

Sa hindi inaasahang
Pagtatagpo ng mga mundo
May minsan lang na nagdugtong,
Damang dama na ang ugong nito
'Di pa ba sapat ang sakit at lahat
Na hinding hindi ko ipararanas sayo
Ibinubunyag ka ng iyong mata
Sumisigaw ng pag-sinta

Tumigil sa pag-uusap sila Mira at Anthony at napalingon kay Alexandra na kumakanta.

Ba't di pa patulan
Ang pagsuyong nagkulang
Tayo'y umaasa
Hilaga't kanluran
Ikaw ang hantungan
At bilang kanlungan mo
Ako ang sasagip sayo

Bawat linya na sinasambit nito ay damang-dama ng iyong puso nakangiti lang si Mira habang pinagmamasdan si Alexandra.

Saan nga ba patungo,
Nakayapak at nahihiwagaan
Ang bagyo ng tadhana ay
Dinadala ako sa init ng bisig mo
Ba't 'di pa sabihin
Ang hindi mo maamin
Ipa-uubaya na lang ba 'to sa hangin
huwag mong ikatakot
Ang bulong ng damdamin mo
Naririto ako at nakikinig saýo
Hooohh... hoooohh...
Hooohh... hoooohh...
Hooohh... hoooohh...
Hooohh... hoooohh...

Lalalala...

Pinanuod lang nila ito hanggang matapos ito kumanta.

Unang pumalakpak si Anthony "Cous, you never fail to amaze me"

"Ang ganda pala ng iyong tinig Alexandra"

"Salamat Mira" nahihiyang sambit ni Alexandra at ngumiti ng matipid.

Tok ~ Tok ~ Tok

"Ako na" sabi ni Mira at tumayo at nagungo sa pinto para buksan ito.

"Ina" gulat na sabi ni Mira at kaagad na yinakap si Mira.

"Mira, anak" sambit ni Amihan habang niyakap pabalik si Mira.

Pagkalipas ng ilang segundo ay kumalas si Mira sa pagkakayakap kay Amihan "Maraming salamat kay Emre at muli kitang nakita" naiiyak na sambit nito.

E Correi (My Love) [DISCONTINUED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon