Author's Note:
If you're going to read this chapter please reread the last part of Kabanata 18 - Ang Katotohan because I edit it baka kasi maguluhan kayo sa storyline na nangyayari dito. Avisala Eshma for staying tune! Happy New Year Guys!
"Ashti Amihan?" tawag ni Alexandra sa kanyang ashti ng makita niya ito na mukhang abala sa paghahanda sa gaganaping piging.
Napatingin ito sa gawi ni Alexandra at ngumiti ng makita siya ng makita ito "Alexandra" masayang tawag niya sa pangalan nito at nilapitan "Salamat kay Bathalang Emre at gising ka" nakangiting sabi nito.
Tinignan ni Alexandra ang gilid niya kung saan nakapwesto si Lira napag-usapan kasi nila tungkol sa kapangyarihan siya kaya nasa harapan siya ng kanyang ashti ngayon.
(Flashback)
"Andrew, nakita mo ba sila Anthony?" tanong ni Alexandra ng makita niya si Andrew na nakaupo sa gilid.
"Wow, you're so beautiful Alex" puri ni Andrew kay Alexandra ng tinignan niya ito.
"Thanks" matipid na sagot ni Alexandra "Ikaw rin - -"
Kumunot ang noo ni Andrew "Maganda?"
Natawa si Alexandra "Sira, I was going to say you look awesome tonight" ngumiti ito at inulit ang tanong niya kanina "Nakita mo ba sila Anthony?" tanong niya at inilibot ang mga mata niya sa kapaligiran.
"Ahh oo" tumayo ito "Let's go? I'm going to take you to them" Andrew said while smiling as he curve his right arms.
Tinignan naman ito ni Alexandra at ngumiti "Thanks drew, but I can walk on my own" sambit nito.
Andrew just put his hands down and smiled "I forgot, hindi mo pala gusto na inaassit ka" at tinignan nito si Alexandra "Tara? Puntahan na natin sila"
Tumango lang si Alexandra at sinudan niya si Andrew as he lead the way.
"Hi guys" bati ni Alexandra pagkabukas ng pinto at nakita ang mga pinsan niyang masayang nag-uusap "Kaya pala umalis si Andrew dahil na oout of place siya" natatawang komento niya ng makita close na close na ang kanyang mga pinsan.
"Alexandra alam kong kakabago lang natin magkilala pero nakwento na sa akin ni Mira yung kapangyarihan mo na pwede kang magpaalala. Gusto ko kasing huming ng favor sa'yo eh - -" pasimula ni Lira.
Nginitian lang ni Alexandra si Lira "Gusto mong gamitin ko ang kapangyarihan ko kila Ashti Amihan, tama ba?"
Tumango si Lira.
"Sure" nakangiting sambit ni Alexandra.
"Talaga?"
Tumango si Alexandra "Kahit naman papaano diba isa sa atin ay maalala" sambit nito pero halata ang tono ng boses nito ang kalungkutan.
"Bakit hindi mo subukan kay Ashti Danaya yang kapangyarihan mo?" tanong ni Mira kay Alexandra.
"Sinubukan ko na pero hindi gumana eh"
Kumunot ang noo nilang apat.
"Papaanong hindi gumana?"
"Diba usually kapag may trinatransmit akong aalala ay nahihimatay ako? Pero kanina nang hawakan ko siya ay walang nangyari para bang hindi gumana ang powers ko" at tinignan niya si Lira "That's why if making Ashti Amihan rememeber you will stop bothering and hurting you, I'll be glad to do it"
BINABASA MO ANG
E Correi (My Love) [DISCONTINUED]
FanfictionThis story will start at the downfall of Amihan kung saan nasa kuta na sila ng mga madirigma.