Kabanata 35 - Paghahanda

702 34 6
                                    




Abala ang halos lahat sa paghahanda para sa darating na digmaan.

"Lira? Mira? Anong ginagawa niyo?" nagtatakang tanong ng kakapasok lang na si Anthony sa silid nila.

"Oo nga mga Ate. Bakit kayo nakagayak pandigma?"

"Saan ba kayo naggagala ha? Hindi niyo ba alam na ang gulo-gulo rito dahil sa balita na papunta na raw rito sila Hagorn para sumugod. Kaya heto, naghahanda kami para sa labanan"

Kumunot ang noo ni Alexus "Naghahanda kayo? Alam na ba ito ni ina? For sure papagalitan nanaman kayo nun kapag nalaman nila ang kalokohan na gagawin niyo" sambit pa nito.

"Aray Alexus ha! Nakakahurt ka na. Isa pa hindi naman kalokohan ang ginagawa namin ni bessy eh. Hindi ba bessy?"

"Oo nga Alexus. Hindi ba pwede ba kami pwedeng tumulong?"

"Kayo tutulong sa pakikidigma? Baka pagaalalahanin niyo pa si ina"

"Alexus pwede ba minsan itikom mo ang bibig mo? Nakakasakit ka na"

"Totoo naman kasi ang sinabi ko"

"Alexus" Anthony warned him with a calm voice "Let them be"

"Oo nga hindi kami kasing galing niyo ni Alexandra sa pakikipaglaban ngunit Alexus, naiisip mo ba minsan ang mga buhay na nasasayang dahil prinprotektahan nila ako/tayo? Na tagurian pa man akong tagapagmana tapos papanuorin ko lang silang mamatay?" sambit ni Lira na parang hindi makapaniwala sa kanyang sinabi at umiling "Napakaselfish ko naman"

Tumango si Alexus. May point kasi ang Ate niya.

"Nakita niyo ba si Alexandra?" tanong ni  Andrew na kakapasok lang sa silid ng mga diwani.

Nagkatinginan sila Mira at Lira.

"Hindi. Is she not in her room?" tanong ni Anthony.

Umiling si Andrew "Nagpunta na ako dun to check if anong ginagawa niya, nagpunta na rin ako sa silid ni Sang'gre Danaya ngunit wala ni isa sa kanila doon"

"Kung sasama kayo sa labanan" sambit ni Alexus at tinignan ang dalawang diwani "For sure, sasama din si Ate Alexandra at dahil hindi kayong magpahiwalay, kayong tatlo kaya nasisigurado ko alam niyo kung nasaan si Ate Alex"

The two diwanis both gulped ng tinignan sila nila Anthony at Andrew.

"H...hindi namin kung alam siya" nauutal na sambit ni Mira.

"Bakit ka nabubulol Ate kung hindi mo alam kung nasaan siya"

"Wag niyong sabihin na may ginawa nanamang kalokohan si Alexandra? At kaya ka nauutal dahil pinagtatakpan  mo nanaman siya" sambit ni Andrew kay Mira.

"Walang kasalanan si Alexandra. In fact ako ang dahilan kung bakit nawawala siya" sambit ni Lira.

"Nawawala si Alexandra?" parang hindi makapaniwalang pag-uulit ni Andrew sa mga diwani.

"Kakasabi lang diba?" pambabara ni Lira.

"W-wait. Whuuut?" hindi makapaniwalang tanong ni Anthony

E Correi (My Love) [DISCONTINUED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon