JIN's
Nagtext saakin si Ivy na gusto niya daw makipagkita papunta na sana ako ng meeting place namin nung may nakita akong babaeng kagaya rin ni Ivy Maganda, Chubby pero may curves nasiraan ata ng sasakyan bumaba ako ng sasakyan tapos nilapitan siya.
"Excuse me Miss? May maitutulong ba ko?"
"Ahh. Na-Flat kasi gulong ng sasakyan ko tapos nagmamadali pa ko at kelangan ko pang makauwi agad sa Tito at Tita ko baka nag-aalala na sila bago pa naman ako sa lugar na to."
"Ewan mo na lang yan dyan at ipakuha mo na lang ako na maghahatid sayo sa pupuntahan mo."
"Hindi ba nakakahiya sayo?"
"Ako naman nag-offer. Tara?"
Nagnod siya tsaka sumunod saakin pinagbuksan ko siya ng pinto tsaka nung nakasakay na siya isinara ko na yun then sumakay sa driver seat. Teka lang parang familiar yung mukha niya.
"Kim Seok Jin nga pala, Jin na lang for short."
"Ne, I'm Edlyn Jeon. Teka! Diba ikaw yung isa sa Best man sa kasal ni Jungkook at Ivy?"
Kaya pala familiar. Siya yung pinsan ni Jungkook.
"Ako nga. Hmm. Saan ka ba nagpunta?"
"Nagpunta kasi ako sa bahay nila Ivy kinamusta ko siya tsaka yung baby niya."
"Huh? Paano magkakababy yun e hindi pa tuloy yung kasal ni Jungkook at Ivy?"
"Hindi si Jungkook ang Ama ng dinadala niya kaya nga hindi na tinuloy yung Fixed Marriage kasi buntis si Ivy sa ibang lalaki hindi ko alam kong sino at labas na ko dun."
Nakapagtataka pero posibleng Teka! Malakas kutob ko ...
"Lagpas na tayo Jin."
Bigla naman akong nagpreno buti na lang at naka-seatbelt kami.
"Sorry."
"Okay lang yun, Thank you sa paghatid."
Sa pagbaba naman niya ng kotse nahawi yung sa baba ng damit niya may nakita akong marka dun pero hindi ko naaninag ng sobra dahil mabilis siyang naglakad papasok ng gate ng bahay nila Jungkook. Hayys, Wag mo na yun isipin mo Jin. Kelangan ko ng puntahan si Ivy binilisan ko ng patakbuhin yung sasakyan.
IVY's
Bat ang tagal ni Jin? Nakakahiya ako lang buntis ditong nakaupo at naghihintay. Hala! Ang pangit ko na wala na yung curves. Bilisan mong lumaki nak at ng makalabas ka na dyan :'(
Hinihimas ko lang yung tyan kong 7 months na naninipa na nga. Omg. Gumalaw siya! Natuwa naman ako bigla pero napalitan yun ng lungkot sana pala andito si Jimin umiiyak nanaman ako. Tangina kasi e. Aasa pa ba akong babalik siya? Paano kong nakahanap na siya ng iba? Tapos hindi niya tanggapin yung anak namin?"Ivy."
Hays, Salamat dumating din siya. Matagal din kaming hindi nagkita.
"Hello Jin."
Naupo siya sa kabilang side ng table may upuan din dun.
"Omg. Totoo nga sabi nila Buntis ka."
"Ne, Malapit na ngang lumabas."
"Babae ba o Lalaki?"
"Kambal sila lalaki tapos babae."
"Oh! Ako ninong niyang dalawa ha."
"Noted."
Tsaka sabay kaming tumawa.
"By the way, Si Jungkook ba ang ama?"
"Ahh Hindi e. Si Jimin."
Nawala naman yung ngiti sa labi ko. Tumulo naman yung luha ko.
"Kelangan pa lang sabihin ko sayo to."
"Ha?"
"Babalik na si Jimin dito hindi ko alam kung kelan pero malapit na."
"Talaga?"
Napangiti naman ako.
"Pero kasi Ivy May Fiance na si Jimin yung huling chat niya saakin isasama niya daw yun dito."
"Ahh. Ganun ba? Good! Congrats sakanya sana maging masaya siya."
Ngumiti ako ng peke pero deep inside sobrang sakit tagos na tagos.
"Okay ka lang?"
"Jin okay lang ako. Nga pala tayo lang nila Tito Junghyun, Tita Sooyoung, Mama, Papa, Jungkook at Edlyn nakakaalam nito please wag niyo na lang ipaparating kay Jimin ha nasabihan ko na din sila na wala ng pagsasabihan. Ako mag-isa magpapalaki sa anak namin andyan naman sila Papa at Mama pati si Jungkook na bilang kaibigan ko ang tutulong saakin."
Nag-nod naman siya tsaka lumapit saakin at niyakap ako niyakap ko din siya pabalik.JIN's
Sinamahan ko lang magpacheck si Ivy sa Doctor niya tsaka inihatid ko na siya sa bahay nila. Alam ko nasaktan si Ivy sa nalaman niya ramdam ko yun magaling siyang magtago ng sakit. Bilib ako sakanya kasi nakakaya niya yung ganun. Ang tanga rin naman kasi ni Jimin nakay ivy ng lahat naghanap pa ng iba.
Jimin's Calling ....
Sinagot ko yun ...
"Jin hyung? Kamusta ka na?"
"Okay lang naman, Ikaw?"
"Okay lang din malapit ng matapos yung business ni appa dito makakabalik na ko dyan maipapakilala ko na sainyo si Raine."
"Ganun ba. Magandang balita."
"Nangamusta lang ako, Pakisabi na din kila Namjoon Hyung na kinakamusta ko sila. Bye."
Hindi na ko sumagot nag-off na yung call.
At sakto namang nakarating na ko sa bahay.
Bigla nalang pumasok sa isip ko yung markang nakita ko sa likod ni Edlyn. Gusto kong makita yun ng buo. Na-curious ako bigla.