Caught in a Lie

1.4K 32 0
                                    

Edlyn's

Walang gana akong pumasok ng campus nitatamad ako ngayon miss ko na si Jin :( Bigla naman akong nakaramdam ng pagsusuka. Tumakbo agad ako sa cr tsaka iniluwa sa cubicle yung mga nakain at nainom ko magmula kagabi nag-inom kasi kami ng Beer nila Yoongi at Taehyung ako lang nasobrahan. :3 lalabas na sana ako nung may narinig akong nag-uusap.

"Ininvite ka ba ni Prof. Shiera?"

"Ahh sa oo wedding nila di ba ng fiance niya?"

"Ang swerte naman niya kay Prof. Seokjin!"

Nanlaki yung mata ko. Anong si Jin? Lumabas ako at nawala naman agad yung dalawang babaeng nag-uusap may nakita akong nahulog na color white na envelope pinulot ko yun at binuksan.

Shiera and Seokjin's Wedding 2K17

Yun yung nakasulat sa envelope. Nanlambot naman yung tuhod ko Anong ibig sabihin nito? Naglakad ako palabas ng CR at lumabas ng campus wala akong paki kung pinagtitinginan ako tuloy lang ako sa pag-iyak nagpara ako ng Taxi at sinabi kung saan ako pupunta.
Nakarating agad ako sa condo unit ni Jin alam kong dun lang siya nagstay pagwala siya sa mansion nila. Kumatok ako sa pinto nakailan na ko pero di pa din siya sumasagot mga ilang oras din akong naghintay dun nakaupo lang ako sa pinto Maya maya pa'y nakarinig ako ng nagtatawanan si Jin kasama niya si Shiera at magkahawak pa kamay nila napatayo ako sa pagkakaupo ko na bigla naman silang dalawa lalo na si Jin. Hindi ko na napigilan yung sarili ko.

"Anong ibig sabihin nito Jin?"

Umiiyak ako habang tinatanong siya lumingon siya dun sa hawak ko napansin ko namang ngumisi si Shiera.

"Sorry Edlyn sasabihin ko namang dapat sayo yung tungkol dito."

"Sorry? Talaga Jin? Sorry lang? Naging tanga lang pala ako."

Hindi siya nakapagsalita.

"Hindi mo siya pwedeng pakasalan Jin."

"At Bakit?"

Si Shiera namang sumagot.

"Punyeta! Ikaw ba si Jin?"

Umirap naman si Shiera.

"Buo na desisyon ko Edlyn."

"Wow! Ganun na lang ba lahat Jin? Bibitawan mo na ko?"

"Sorry si Shiera mahal ko."

"Jin anak mo si Maelo yun ang totoo nabuo siya nung may nangyari saatin noon."

Lumaki naman mata ni Shiera.

"Wag mo naman idamay dito yung kapatid mo! Edlyn hayaan mo na lang kami!"

Teka. Si Jin ba talaga to? Hindi ako nakasagot. Ano ba tong ginagawa ko? Tumakbo ako paalis ng condo niya. Ang sakit. Bakit kelangan mangyari saakin to?

Nahihilo ako hindi ko alam kung saan ako pupunta nanlabo yung paningin ko.

*Blaaggggg*

TAEHYUNG's

Nagmamadali akong puntahan si Edlyn sa condo unit ni Jin Hyung. Shit! Tarantadong Seokjin! Nakarating agad ako pagkababa ko ng kotse andaming tao sa harap ng condo unit ni Jin Hyung.

"Kawawa naman yung babae."

Yun naman yung narinig ko nabangga daw sabi nung iba. Kinabahan ako lumapit ako dun at nanlaki yung mata ko si Edlyn. Tangina!

"PUTANG INA!!! ANONG GINAWA NIYO HINDI NIYO MAN LANG SINUGOD SA HOSPITAL!"

Sigaw ko at binuhat si Edlyn ang daming dugo sa ulo niya at bandang binti niya. Inilagay ko siya sa loob ng kotse ko at agad na pinaandar to papuntang hospital.
Itakbo agad siya sa emergency room naiwan ako dito sa labas. Napasipa ako sa upuan. Tangina! Kasalanan to ni Jin Hyung! Maya-maya pa'y nakita ko si Maelo umiiyak kasama Lola niya na lumapit saakin.

"Asan na si Edlyn?"

"Tito Taehyung si Mama?!"

Sabay nilang tanong tinuro ko yung pinto ng emergency room hanggang sa may lumabas na doctor.

"Kayo po ba ang pamilya ng pasyente? "

"Kami nga po, Kamusta na po siya Doc?"

Ako ang sumagot.

"Inilipat nanamin siya sa room puntahan niyo na lang po at susunod na lang po ako dun para sabihin ang resulta matindi po ang nakuha niyang damage."

Gaya ng sabi ng Doctor nagpunta na kami dun. Pagkapasok namin ng room. Niyakap agad ni Maelo yung Mama niya.

"Mama naman?! Bat di ka nag-iingat!"

Hindi naman sumagot si Edlyn umiiyak siya. Hanggang sa dumating na yung Doctor.

"Base po sa result ng test ni Ms. Edlyn okay na po siya kaso po nalaglag po yung batang dinadala niya."

"Anong Bata Doc?"

Gulat na tanong ni Edlyn.

"3 months ka ng pregnant Edlyn pero dahil sa lakas ng impact ng pagkakabunggo sayo nalaglag yung bata."

Umalis na yung Doctor mas lalong humangulgol si Edlyn pati ako naiyak na. Naawa ako sakanya. Putang ina! Mas lalo siyang nahihirapan lumapit ako tsaka niyakap si Edlyn.

"BAT PA KELANGAN MANGYARI SAAKIN TO?!!!!!! ANO BANG NAGAWA KO?"

Sigaw niya habang umiiyak.

"ANG SAKIT TAEHYUNG SOBRA HINDI KO NA KAYA! PATAYIN NIYO NA LANG AKO!"

FAST FORWARD ...

Pagkatapos ng pangyayaring yun nakauwi na si Edlyn galing hospital laging tulala, umiiyak hindi rin kumakain wala kaming magawa alam ko kung gaano kasakit yung pinagdadaanan niya lagi siyang nasa gilid ng kama niya. Ngayon na yung kasal ni Shiera at Seokjin ganun ganun na lang ba para sakanya lahat?! Pagkatapos kong ipaubaya sakanya! Tinanggap ko yun kahit na masakit na mas pinili pa ni Edlyn si Jin pero anong ginawa niya?! Putang ina!

Nasa venue na kami nakita kong nagkakatuwaan sila Jin at Shiera nandilim bigla yung paningin ko. Hindi pwedeng sila nagsasaya habang yung isang tao nagluluksa lumapit ako kay Jin at agad na hinawakan yung kamay niya at hinila palabas ng venue nagulat siya pati sila Namjoon, Jungkook, Hoseok, Yoongi at Jimin sumunod sila saamin.

"ANO BANG PROBLEMA MO TAEHYUNG?!"

"PUTANG INA! TINATANONG MO KUNG ANONG PROBLEMAT KO?!"

"Taehyung, Calm down!"

Mahinahon na pagkakasabi ni Namjoon pero hindi ko yun pinansin at pinagpatuloy yung sasabihin ko.

"MINAHAL KA NG SOBRA NI EDLYN PERO ANONG GINAWA MO?! PINABAYAAN MO LANG SIYA! GINAGO MO! PUTA! SEOKJIN! HYUNG KITA PERO ANG PUTA NG GINAWA MO! SINAKTAN MO YUNG TAO! TOTOO ANG SINABI NIYA NA ANAK NIYO SI MAELO MERONG PROOF! AT ISA PANG NAKAKA-PUNYETA HINAYAAN MO SIYANG UMALIS NA NASAKTAN! NABUNGGO SIYA HINDI NIYA ALAM NA 3 MONTHS NA PALA SIYANG BUNTIS IKAW ANG AMA PERO DAHIL SA KAGAGUHAN MO NALAGLAG YUNG DINADALA NIYA! NGAYON SABIHIN MO SAAKIN KUNG MALI BA YUNG PANGHIHILA KO AT PAGSASABI SAYO NG KATOTOHANAN?!"

Nagulat silang lahat lalo na si Jin. Umiiyak na ko nagsimula na din siyang umiyak at napaluhod.

"Sorry ..."

"Ako okay pa kaya ko pang tanggapin yang sorry mo pero si Edlyn. Sorry din Jin pero hindi ko na hahayaang gaguhin mo ulit si Edlyn!"

Umalis ako dun iniwan ko silang gulat.

Bangtan Boys Dark SidesWhere stories live. Discover now