part 15

120 5 0
                                    

"What??", gulat kong sabi ng narinig kong di niya alam kung nasan si Kyla.

Ang taas-taas ng expectation ko na alam niya, since kaibigan siya nito! At biglang...

BAM!!!,

Wala pa lang Kyla??!

"Why the hell did you brought us here for?", sabi naman ni Ria ky Letty na halatang napikon din.

"So I could talk to him.", sagot lang ni Letty. "And mind your own business."

"Hey kid...she's my cousin, and this is my business too.", sabi naman ni Ria.

"But your not blood related.", nasabi ko unconsciously.

Napatingin si Ria sakin at napataas ang kilay.

Tingin ko may nasabi akong masama. At oo...mayroon nga.

"See?", sabi ni Letty."Loser."

Isip bata! Nagdadalawang isip tuloy ako kung totoo ba na naging kaibigan ba talaga ito ni Kyla. At kung naging mag kaibigan nga sila, pano niya na handle ang isang to?

Magsasalita pa sana si Ria pero ako na ang pumutol dito, "Ok stop it already.", saway ko sa kanilang dalawa dahil halatang magsisimula sila ng away.

"He said you stop it.", mouth ni Letty kay Ria.

Tumingin sakin si Ria na parang di makapaniwala. Pero binigyan ko siya ng stop-it-already-coz-your-the-mature-one kind of look. Di ko alam kung naintindihan niya pero itinaas niya ang dalawa niyang kamay na parang sumurender at nag walk out sa kwarto.

"Do you like her?", tanong ni Letty pagsarado ng pinto.

"No.", agad kong sagot, "Would i be looking for Kyla if i like her? She just helped me that's all. And why am i explaining this to you?", sabi ko na nagtaka din sa sarili ko.

"Because i asked you.", ngiti nito.

"Of course.", nasabi ko na lang sa sarili ko na nag mukang tanga."How did you become friends?", tanong ko na lang. Since curious din naman ako.

Kilala ko si Kyla. Di siya mahilig makipag kaibigan. Ang alam ko nga ay si Jake lang ang naging kaibigan niya bago niya ko nakilala.

"Because she ask me to.", sagot niya.

"Your kidding right?", sabi ko.

"No.", seryoso niyang sabi, "One day she just knock at our door and ask me if i can be her friend. At first, i kinda don't like her, then eventually i find her company fun. She always listen to whatever i tell. And she laughs alot too. She's kind, comforting, sweet, funny, and intelligent. She taugh me a lot of math."

Sa mga sinabi ni Letty bigla ko siyang na miss. Tama lahat ng description niya kay Kyla. Ganun nga siyang tao.

If early lang sana akong nakapunta dito baka naabutan ko pa sana siya.

"Does she still love me?", mahina kong tanong, at medyo nahihiya din.

"Only she can answer that.", sagot niya.

"But she always talks about me?"

"Yep. Like every time were together. I even know everything about you two.", ngiti nito na kinindatan ako, "Everything!"

"What do you mean everything?"

"Just you know,..how you slept with different girls, why she left you, how you love her, she loves you, her bestfriend, your outings, dates----hey, she did'nt mention you have scar over there.", turo niya sa kilay ko.

"Oh, i recently had an accident.", sagot ko.

"So basically i know everything except for that scar.", ngiti nito.

CHANCESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon