Pakiramdam ko bigla di ako makahinga sa kwarto na iyon kaya lumabas ako. Nagpunta ako sa sala at laking gulat ko ng nandoon si Ria, nakaupo.
"Couldn't sleep?", tanong niya. "Sit.", tinapik niya ang bakanteng upuan na nasa tabi niya.
Umupo naman ako doon.
Nagkaroon ng ilang minutong katahimikan. At naalala ko ang panaginip ko kanina. Hindi ko nga yun masasabing panaginip dahil totoong nangyari yun...isa iyong alaala na naging panaginip.
"I dreamt of her.", sabi ko.
"Kyla?", tanong naman ni Ria.
"Yeah.", sagot ko. Bigla na lang gusto kong sabihin ang lahat. Napakabigat na at ang dami ko ng kinikimkim sa sarili ko. "I hadn't touch her."
Napalingon siya sakin. Kahit di ako tumingin alam ko na may pagkagulat pa din sa kanya.
"We've been for 4 yrs and i haven't touch her yet.", patuloy ko.
"Well...i-i don't know what to say. That's a long patience i guess.", sabi niya.
Bahagya akong napangiti.
Isa iyong malaking kabaliwan kung iisipin pag nandito ko sa America. Kahit naman sa pilipinas siguro dahil talamak na ang pre marital sex. Apat na taon din yun, at di ko tinangkang piliting angkinin siya.
"I know it sounds ridiculous here in your country.",sabi ko.
"Don't say that, i'm still a virgin", sabi niya.
"Oh.", nasabi ko na lang.
"Not all are sluts here.", patuloy niya.
"Sorry."
"It's alright. Now i know how it must have got into your nerves about the news. No wonder you have knelt there for almost 5 hrs. I have been following you just to check you won't do anything stupid.", explain pa niya.
"Thanks.", nasabi ko lang.
Nagkaroon na naman ng katahimikan. At naalala ko na naman yung balitang binigay ni Letty kanina. Kinuyom ko ng mahigpit ang kamao ko.
"Go on. Tell me.", sabi ni Ria.
"The day she told me i could have her,..i,.i stopped.", kwento ko, "I saw her tears when i tried to take off her dress, that's why i did not continue. I told her and promised her i'll marry her after we graduate, and that's when i'l definetely own her.",
Naalala ko ang sinabi ni Kyla sakin.
'Ikaw lang ang gusto ko...ikaw lang...'
"Yet...there's someone who---", di ko na natapos ang sasabihin ko dahil di ko napigilan ang sarili kong mapaluha.
Hinimas-himas naman ni Ria ang likod ko ng nakita niya kong napaiyak.
Tinakpan ko ang mukha ko dahil nahihiya ako, at sinubukang pigilan ang pag-iyak. Buti na lang at nagawa ko kaya pinahid ko iyon kagad.
"I really wan to kill him!", sabi ko na galit na galit.
"Me too.", sabi ni Ria, "Even though i had met her only once. She's still a cousin to me. I know how angry you are, but let's trust Letty. She's her friend after all and like us she wanted also to kill that man. But we should have a plan to get revenge from him."
"I just---i regret it so much.", sabi ko sa mahinang boses. Nanginginig pa din ang boses ko.
"That you did'nt do it?", tanong ni Ria.
"No. I regret hurting her. If i had'nt hurt her maybe...maybe we're still the same now.", sabi ko, "She didn't do anything wrong. She's pure...innocent...yet with those filthy hands---it's just so unfair! Why her?", napahawak ako sa ulo ko, "It's so unfair."
BINABASA MO ANG
CHANCES
RomanceA journey to a great love that he lost. Can he conquer all obstacles just to find her girl? Half of this is based on true story...hope u like it! <3