part 16

108 7 0
                                    

Hindi ko alam kung ilang segundo akong nakatingin ky Letty matapos niya yun sinabi. May gusto akong sabihin pero walang lumalabas sa bibig ko kaya naiwan itong nakabuka.

Then biglang sumakit ang puso ko kaya napakapit ako dun.

Nanginginig ang buong katawan ko, at mahapdi ang mga mata ko kaya lumuha iyon. Ilang patak na hindi ko mapigilan ang kumawala sa mga mata ko.

Bumukas ang pinto at pumasok si Ria.

"What the hell did you just say??", sabi niya sa malakas na boses.

"Were you eavesdropping the whole time?", tanong ni Letty.

"Does it matter?!", galit nitong wika, "I'm asking you if that Rednik---did he?---did he...",

"Yes.", sagot ni Letty.

"Oh God!", napahawak sa ulo niya si Ria.

"The reason why they left is because of this. She asked for my help coz she can't say it to her aunt. That's why i told her aunt about this and then they just left.", explain ni Letty.

Napatayo ako. Pero di ko alam kung san pupunta kaya nagpabalik-balik ako ng lakad.

Nararamdaman ko ang pamumuo ng galit at di ko yun mapigilan. Ang init ng muka ko at alam kong namumula na iyun. Sinuntok ko ng malakas ang pader!

"Geez! Calm down!", sabi ni Letty na napatayo din.

"Do you think this is something that anyone could calm down??", sabi ko through greeted teeth."I'll kill him!"

Palabas nako ng pinto ng agad akong pinigilan ng dalawa.

Nakayakap sa bewang ko si Letty at nakaharang sa pintuan si Ria, tinutulak ako palayo. Kung tutuusin kaya ko silang itulak, pero ng nakita ko silang alalang-alala sa gagawin ko, sinubukan kong controlin ang galit ko. Ayokong masaktan sila physically dahil lang sa emosyon ko.

"Please! Let me go.", sabi ko sa kanila na di na nagpumiglas, "I need to teach that bastard a lesson!!", kahit gusto kong kontrolin ang galit ko, di ko maiwasang mapasigaw.

"If you want revenge i have a better plan!", sabi ni Letty na nakahawak pa din sa bewang ko, "You can help me if you want. Just please calm down first!",

Hinarap ko siya kaya kumawala na siya sa pagkakayakap sakin. "I do the killing.", sabi ko.

"Oh please! You're not gonna kill anybody. There's so much better torture than that. He doesn't deserve to die! He deserves to suffer in hell!",

"I'm in!", sabi ni Ria, "But you have to make sure it's gonna happen."

Tinitigan ko muna sandali si Letty, hindi pa ko sigurado sa desisyon ko. Dahil gustong-gusto ko ng patayin ang lalaking iyun! Ngayon din!

"So you're gonna kill him now? And then what?", sabi ni Letty na parang nabasa ang iniisip ko, "Your gonna rot in prison? That jerk will be in watever after life while you suffer in prison and you'll never gonna see Kyla again? So who's more suffering then? You!", turo niya sakin.

Napag-isip ako.

"Ok.", sabi ko lang na biglang nawalan ng lakas.

Tiningnan ko silang dalawa. "I'll go get some fresh air first.", sabi ko na dahan-dahang umalis.

Paglabas ng bahay, nandun pa din ang galit...napatingin ako sa direksyon ng bahay ni Rednik. Ilang hakbang lang mapapatay ko na siya...pero...tama si Letty, kapag ginawa ko yun di ko na makikita si Kyla.

Mahigpit kong naikuyom ang mga kamay ko at naglakad sa kabilang direksyon bago magdilim ang paningin ko.

Again, i felt helpless. Wala akong magawa sa ngayon. Naglakad lang ako ng naglakad. May mga batang dumadaan, mga kotse, matatanda, o aso, pero di ko na sila napapansin.

CHANCESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon