"Ano namang suprise 'to Ivan?" tanong niya.
"Suprise nga eh wag mong tatanggalin yung blind fold ah" sabi ko.
"Oo na bae" natatawa niyang sabi.
Napangiti na lang ako.
"Oh yan pwede na bae tanggalin mo na" sabi ko. Dahan dahan niyang tinanggal yung blind fold.
"Wow" amaze niyang sabi habang nakatingin sa paglubog ng araw..
"Ang ganda dito bae" sabi niya.
"Kasing ganda ng kasama ko" sabi ko at kinindatan siya..
"Corny mo" irap niyang sabi..
"Mahal mo naman" sabi ko at inakap siya.
"Oo mahal ko yung lalaking corny na nasa harapan ko" sabi niya at hinigpitan ang yakap sakin.
➡➡➡
Bianca's POV
"Bianca ano bang mas maganda white or black?" tanong ni Bernice habang nakaupo dito sa sala ng bahay ko. Oo magkasundo na kami ng step sister ko.
"Aanhin mo ba?" tanong ko.
"Secret" she gigled kaya napairap naman ako.
"Black" tipid kong sagot napairap naman siya.
"Seriously? Black?" irap niya at nagtype na lang sa laptop niya.
Napatingin ako sa pinto ng may magdoor bell agad kong sinuot ang salamin ko at pumunta doon.
Tingnan ko muna sa monitor kung sino yung nasa labas.
Agad akong bumalik kay Bernice.
"Oh bakit?" she asked..
"Si Papa.. Bernice nasa labas" sabi ko.
"Ano?" sabi niya at napatayo.
Napansin kong kinuha niya yung phone niya.
"Hello? Ano kasi... Oo kailangan nga namin ng tulong sige thank you" sabi niya at binaba na ang tawag.
"Sino naman yun?" tanong ko.
"Humingi ako ng tulong kila Ivan" sabi niya.
After an hour nasa labas pa din sila Papa pero napansin namin sa monitor na dumating na sila Ivan.
"Mr. Fuentes? Ano pong ginagawa niyo dito sa condo ko?" tanong ni Jacson.
-_____-
Ganda ng palusot ah.
"I just wondering kung nandito ba si Bernice? Is she here?" tanong ni Papa.
"As you can see Mr. Fuentes kanina ka pa po nagdodoor bell diyan meron po bang lumabas na Bernice?" seryosong sabi ni Ivan..
"Your too formal Ivan parang hindi mo fiance ang anak ko" sabi ni Papa.
Hindi na lang siya pinansin ni Ivan..
"Okay were going to leave now" sabi ni Papa kasama ang mga body guards niya at umalis na. Dali dali naming binuksan yung pinto para makapasok sila Ivan..
"Pasalamat kayo mabait ako" sabi ni Jacson at tumawa.
Napairap naman si Bernice. Napatingin ako kay Ivan bakit parang ang seryoso niya ngayon?
"Huy? Ivan kanina ka pa tahimik" sabi ni Jacson.
"Ah wala" sabi ni Ivan.
"Ano bang nangyari sayo kahapon?" tanong ni Jacson.
Tinignan lang siya ni Ivan. Okay I know na ayaw niyang sabihin dahil nandito kami.
Tinuloy ko na lang yung binabasa kong libro si Bernice naman hinarap na ulit yung laptop niya si Jacson at Ivan naman nanonood.
Agad akong naptingin ng tumunog ang phone ni Ivan.
"Wait lang guys" sabi ni Ivan at pumunta sa kusina.
Nagkatinginan kami nila Jacson.
Hindi naman sa chismosa ako kaya lang nacucurious talaga ako sa kausap ni Ivan ngayon sa phone niya.
***
Ivan's POV
Pumunta muna ako sa kusina dahil tumatawag si Lavine. Yeah were in good terms na.
"Hello?"
["Ivan I need your help can you go here at my condo please"] bakas sa boses niya na medyo nahihirapan siya.
"Okay I'll be there just give me 5 minutes" sabi ko.
["Okay I'll wait you"] sabi niya at binaba na ang tawag.
"Alis muna ako Jacson" sabi ko tumingin din ako kila Bernice tumango lang sila pwera kay Leanne.
I sighed at lumabas na nang condo ni Leanne at pumunta sa condo ni Lavine malapit lang naman dito kasi yung unit niya sa unit ni Leanne.
*ding* *dong*
"Ivan" nakangiti niyang sabi.
Pinatuloy niya muna ako dito sa may condo niya. Maganda naman ang condo niya at mahahalata mong babae ang nakatira dahil sa pink na design at kulay ng condo niya.
"Ivan ano kasi hindi ako marunong mag-ayos ng condo ko can you help me?" sabi niya.
Napatingin ako sa buong condo niya. Yung mga kurtina hindi pa nakalagay sa may bintana pero maayos na ang sala niya.
"San tayo magsisimula?" tanong ko. Nagulat ako ng hilahin niya ko sa kusina.
"Dito" nakangiti niyang sabi. Napangiti na lang din ako.
Nagsimula na kaming mag-ayos ng kusina niya pero hindi ko mapigilan na tignan siya.
Hindi naman madaling mawawala ang feelings eh. Aaminin ko may feelings pa ko sa kanya. Pero tama na yung minsan na nasaktan ako dahil sa kanya.
***
Team BiVan? O Team IVine?
Next Chapter will be posted soon.
BINABASA MO ANG
That Nerd [Under Editing]
Teen FictionHOWELLE SERIES 2 SHE GETS WHAT SHE WANTS NEW GENERATION Pano kung pinagtataguan ka ng fiance mo? What will you do? Will you find her with the help of your connections? Or you will find her with your own? But what if.. You met a girl at sa kany...