Bianca's POV
"Miss Santos" tawag ni Ma'am.
"Yes po Ma'am?" I asked.
"Pahatid naman 'to sa Library please" sabi niya. I sighed I should'nt do this because Im freaking Bianca Fuentes. Ugh!.
I looked at the wall clock here. It's already 5:30 PM and anytime pwede na magsara ang Libertry Academy.
"Okay Ma'am" sabi ko ngumiti lang si Ma'am at umalis na ako dala dala 'tong mga libro na 'to.
Habang naglalakad ako dito papunta sa Library ngayon lang ako nakaramdam nang matinding takot. Fugde.
"Calm Leanne... Calm" sabi ko at huminga ng malalim at humakbang pa papalapit sa pinto ng Library.
Liberty Academy's Library...
Pagbukas ko ng pinto patay pa 'tong ilaw kaya no choice binuksan ko at hinanap sa may list dito kung saan ilalagay 'tong libro. Damn. Dapat nasa may Condo na ako nitong mga oras na 'to.
Finally nakita ko na din kung saan ito ilalagay agad kong hinanap ang shelf na yun dahil baka saraduhan na ako ng Liberty Academy at Saturday pa bukas.
Ilalagay ko na sana yung libro sa may shelf ng biglang namatay yung ilaw..
"WAHH" sigaw ko.
"Sh*t ang ingay mo!" someone hissed.
"Who are you?" tanong ko doon sa nagsalita. Baka mamaya killer pala 'to. Omyghad. Gusto ko pa makita yung Dad ko na walang ginawa kundi magpayaman at sila Ate Beatrice. Wahhhh!!
"Tsk it's me Ivan" sabi niya..
Ivan? O___O
"Weh?" kinakabahan kong tanong. Like duh! Ang dilim kaya.
He sighed at binuksan yung flashlight na hawak niya.
"Fvck! Leanne?" gulat niyang tanong.
"Yeah" sabi ko.
"Kanina ka pa dito?" he asked. At lumapit kung saan ako nakaupo.
"Nah actually kadadating ko lang din dito kanina and then iyan namatay pa yung ilaw" inis kong sabi.
"Eh ikaw umaano ka dito?" I asked.
"Nakatulog kasi ako kanina dito habang nagbabasa tapos iyon nawala na pala yung Librarian hindi man lang niya tinignan kung may tao pa dito" inis niyang sabi.
"Pfft" nagpipigil kong tawa inirapan naman niya ko. Napangiti ako. Nakikita ko pa din naman siya kahit na flash light lang yung ilaw namin dito.
"Wait hahanapin ko lang yung light switch" he said at akma na sanang tumayo nang pigilan ko siya.
"Ahm.. Ano don't leave me here sasama na ako sa paghahanap sa switch" sabi ko. He just smiled at tinulungan akong tumayo.
Hanggang sa makita na namin yung switch agad niyang binuksan yun at umupo sa may Librarian's desk.
"5:40 palang pero nilock na nila agad yung Library" inis niyang sabi..
Lumapit ako ulit sa may pinto. Damn. Nakalock na nga.
"I think magpapalipas tayo ng gabi dito" I said.
"No! Hindi pwede yun Im hungry na" sabi niya at napapout.
I sighed. Kahit ako din naman napansin kong may dinadialed siya sa may phone niya.
"Mom!... Yeah... Here at the library.. Thanks Mom" sabi niya at binaba na din ang tawag.
"I already said it to Mom so maghintay na lang tayo" sabi niya. I just smiled bitterly.
Buti pa siya natatawagan niya ng ganyan yung Mom niya. My mom does'nt know about my disguise tanging sila Ate lang ang may alam.
"Hey why are you sad?" he asked.
"No Im not" I lied.
He just shruged at umayos nang upo ako naman ay nakayuko dito. I badly want to sleep now.
"Know what? First time ko makulong dito sa Library" sabi niya..
"Buti ka pa nga first time ako lagi" sabi ko. I suddenly remember that little boy who help me out on that Scary Library.
"Why?" he asked.
"Lagi akong binubully back then buti na lang lagi may nagliligtas sakin" sabi ko.
Napansin kong napangiti siya. Shocks. Gwapo naman talaga si Ivan eh.
"Why are you smilling?" I asked.
"I suddenly remember the girl I'll always save back then. She always bullied by our ugly classmates lagi siyang kinukulong din sa may Library" sabi niya.
"Who's that girl?" I asked.
"She just gave me her initials" he chuckled. Initials? Hindi kaya..
"Anong initials niya?" tanong ko.
"BLSF" sabi niya at medyo natawa.
BLSF? Ohmyghad siya yung batang lagi nagliligtas sakin dati?.
Napatango na lang ako.
"Sabi ko noon hahanapin ko yung batang yun by her initials pero who have thought na siya pa pala yung magiging fiance ko?" sabi niya.
"Huh?"
"The girl that I'll always save back then is Bianca nalaman ko lang yun kasi nakita ko yung picture niya nung bata pa siya sa may sala nila nung umuwi kami at mineet yung Dad niya" sabi niya ngumiti siya ng mapait.
"Ahm.." magsasalita sana ako ng biglang bumukas yung pinto.
"Mom!" sabi ni Ivan at tumayo para lapitan yung Mommy niya. Tumayo na din ako.
"Buti na lang okay lang kayo dito malamok pa naman sa loob ng library" sabi niya tinanguan niya yung janitor kaya nilock na nito yung Library.
"Nah where fine Mom" sabi ni Ivan. Napansin kong napatingin sakin si Mrs. Howelle. I gulped.
"Do I met you before hija?" she asked.
"No Mrs. Howelle" sabi ko.
"Oh medyo may hawig ka kay Bianca. Pero Im sure I met you na before" sabi niya.
"Baka po iba lang yun" I said.
She paused for a moment and smiled.
"We will drive you home wag ng tumanggi okay?" she gigled.
"Okay po" sabi ko napatingin ako kay Ivan he just smilling at me. He have a great Mom.
***
Ivan's POV
Napansin kong nakatingin sakin si Mom ng nakakaloko.
"I don't like what are you thinking Mom"
"What? Im just smilling at you dear" sabi ni Mom. Pauwi na kasi kami dahil hinatid namin kanina si Leanne.
"Pero iba yung ngiti mo Mom" I hissed.
Tumawa lang si Mom sakin.
-______-
"Saan tayo pupunta Mom?" I asked.
"Susunduin si Elle sa Music School niya" sabi ni Mom napatango na lang.
Susunduin na pala namin ang Trouble Maker. Haha.
***
Sorry sa late update. 😅
Next Chapter will be posted soon.
BINABASA MO ANG
That Nerd [Under Editing]
Teen FictionHOWELLE SERIES 2 SHE GETS WHAT SHE WANTS NEW GENERATION Pano kung pinagtataguan ka ng fiance mo? What will you do? Will you find her with the help of your connections? Or you will find her with your own? But what if.. You met a girl at sa kany...