Bianca's POVI smirked when I saw Ivan's reaction pero kinakabahan ako pano kung mahalata niyang si Leanne ako? Oh God.
"Siya si Bianca?" gulat na tanong ni Mr. Anton Chua father ni Mrs. Amber Howelle. Ofcourse I know this man siya lang naman kasi ang tumanggi sa offer dati ni Dad. Tsk.
"Yes Anton and this lady will be my grandson's soon to be wife" ngising sabi ni Mr. Nicholas. Siya ang matalik na kaibigan ni Lolo kaya alam kong mabait siya.
"Ivan is my grandson too Nicholas hindi pumasa sa standars ko ang babaeng 'to" sabi niya. Wait what?
Stupid ba siya? Im Bianca at walang tao na hinihindian ako!
Magsasalita sana ako ng magsalita si Mr. Nicholas.
"Oh God Anton! Wala akong pakealam kung hindi mo gusto si Bianca para kay Ivan. Pumayag na sila Amber tungkol dito at kay Bianca nila pinapakasal si Ivan" sabi niya. Napatingin ako kay Ivan na ngayon ay tulala pa ding nakatingin sakin. Seriously? Nag-aaway na yung dalawa niyang Lolo pero siya nakatitig lang sakin? The hell.
I can't blame him ang ganda ko kasi. Napatikhim ako kaya napatingin sakin ang mga Lolo ni Ivan..
"Mr. Anton Chua Im sorry kung hindi ako pumasok sa standards ng ipapakasal mo sa apo mo. Let me introduce my self first bago mo ako laitin" sarcastic kong sabi.
"Im Bianca Fuentes the gorgeous daughter and one of the heir of Fuentes Corporation and Santos Airlines. At kung about naman sa talino ang pag-uusap I graduated as a Validictorian sa pinakamalaking school sa America" sabi ko.
"I don't care if you graduated in America with degree and the heir of Fuentes and Santos. Im still on Lavine's side because Lavine can cook. Lavine can do house hold chores even she's grew with a golden spoon on her mouth. Lavine is a responsible woman. And besides Lavine is my grandson's love interest before" nakasmirk niyang sabi. Ugh! This old man is getting into my nerves.
"But it is in the past Lolo Anton" seryosong sabi ni Ivan at tumayo na.
Napangisi ako.
"You heard him Mr. Chua? Past is past at hindi mo kayang ipilit ang nakaraan sa kasalukuyan" I hissed at umalis na doon. Alam kong bastos ang pinaggagawa ko doon pero hindi ako pumapayag na lait laitin niya ako!
"Hey" napatingin ako sa nasa harap ko ngayon. Oh hell! She's Erine Howelle.
"You impressed me" sabi niya.
"Huh?"
"Sinagot mo ng ganun si Lolo Anton. Now I know why Grandpa Nicholas like you to marry Ivan kasi alam ko na kung hindi ka niya gusto matagal na niyang tingil ang plano ni Grandma noon na ipakasal sayo si Ivan" ngumiti siya at umalis na.
Napangiti ako. She's right.
Napansin kong may batang lumapit sakin at nakataas ang kilay niya.
"I hate you! Why you do that to my Lolo huh?" she asked.
Si Elle 'to ah? Geez.
"'Cause your Lolo is getting into my nerves" tipid kong sagot.
"You don't have some manners! I don't like you for my Kuya mas gusto ko si Ate Leanne ang pakasalan ni Kuya kesa sayo" sabi niya at nagwalk out na.
Wait? I gulped. Mas gusto niya na si Leanne ang ipakasal kay Ivan? Oh geez kung alam lang ng batang yun na ako si Leanne!
***
"Im sorry for my Lolo Anton's said to you earlier" sabi ni Ivan habang nagmamaneho. Ihahatid na niya ako sa mansion ni Papa.
"It's okay" tipid kong sabi.
"Ganun lang talaga si Lolo Anton may attitude problem daw dati yun sabi ni Mom" he chuckles.
"Hanggang ngayon pa din naman ah?" sabi ko at natawa na lang kaming parehas.
"Nandito na tayo" sabi niya. Lumabas na siya ng kotse at pinagbuksan ako ng pinto.
"Thank you sa paghatid" I smiled and kissed his cheeks.
"Ahm.. Ano welcome" sabi niya at ngumiti. Pumasok na ako sa mansion at doon ko lang narealize na hinalikan ko si Ivan sa pisngi niya! Oh geez.
***
Ivan's POV
Napahawak ako sa pisngi ko.
She kissed me on my cheecks hindi ko alam pero yung puso ko.
Natauhan lang ako ng kinawayan ako ng guard nila.
"Good evening po Sir Ivan" bati niya. Nginitian ko lang yung guard at bumalik na sa kotse ko. Shit kung hindi niya pa siguro ako napansin baka magmukha na akong tanga doon.
=____=
Pagkapasok ko sa bahay napansin kong nag-uusap usap sila Lolo doon at sila Dad.
"HELL NO! IVAN SHOULD MARRY LAVINE!" pagpipilitan ni Lolo Anton. Hanggang ngayon ba naman nag-aaway pa din sila?
"Pa! Enough! Napag-usapan na natin 'to diba? Pa? Si Bianca ang papakasalan ni Ivan. Iyon ang nakalagay sa sulat ni Mama at ni Mom" sabi ni Mom. Yeah napag-usapan na kasi 'to ni Lola (Mama ni Mom) at ni Grandma (Mama ni Dad).
"Okay. Okay. I agree with that but don't expect me on that wedding day" sabi ni Lolo Anton at nagwalk out na.
"Kanina ka pa diyan?" tanong ni Mom sakin.
"Kadadating ko lang din po" sabi ko at nagmano sa kanila.
"Okay go up stairs now you need some rest" sabi ni Mom at pinaakyat na ako sa kwarto.
***
Someone's POV
"So? Anong plano mo ngayon?" tanong niya sakin.
"I get her I know that maghihintay lang ako hahayaan ko muna sila magpakasaya bago ako umeksena" nakasmirk kong sabi..
"Patay na patay ka talaga sa kanya" iling na sabi niya.
"Yeah. Wala tayong maggagawa I love her that much" sabi ko.
I don't fvcking care kung may Howelle na eeksena basta mapunta siya sakin babanggain ko lahat kahit na isang Howelle pa siya.
***
Sino kaya si Someone? Haha.
Next Chapter will be posted soon.
VOTE-COMMENT-BE A FAN
BINABASA MO ANG
That Nerd [Under Editing]
Teen FictionHOWELLE SERIES 2 SHE GETS WHAT SHE WANTS NEW GENERATION Pano kung pinagtataguan ka ng fiance mo? What will you do? Will you find her with the help of your connections? Or you will find her with your own? But what if.. You met a girl at sa kany...