Bianca's POVNapabangon agad ako ng mapansin kong may tumatawag sa phone ko. Damn!. Hindi ba nila alam na rest day ko ngayon? It's 5:30 PM for pete's sake!
"Hello?" I asked.
"Miss Bianca you need to be here may photoshoot ka po" sabi ng PA ko. Akala ko ba naayos na yun? Wtf?
"Pero tapos na ako doon ah?" I asked.
"Meron pa pong isa Wedding Theme po" sabi niya. Wedding theme?
"Wedding theme?" I asked.
"Yes po Ma'am Bianca urgent po kasi ang photoshoot ngayon dapat po si Ma'am Erine ang magmomodel ng Wedding theme kaya lang po may pupuntahan si Ma'am Erine" sabi niya. I sighed.
"Okay fine I'll be there just wait me" sabi ko at tumayo na tsaka pumunta sa may bathroom.
Pagkatapos kong magbihis agad kong kinuha yung phone ko at tinawagan si Ivan duh! Papasundo ako.
["Hello my Howelle?"] agad napakunot ang noo ko sa tono ng boses niya.
"What happened to your voice?" I asked. Para siyang minamalat.
["It's just a sore throat don't worry"] sabi niya. Makulit talaga ang lalaking 'to.
"My Howelle just stay where you are okay? After ng photoshoot ko pupunta ako diyan asan ka ba?"
["Condo ko"] tipid niyang sabi. I sighed.
"Okay bye I'll hang up I love you" sabi ko.
["Take care bye I love you too"] sabi niya at binaba yung tawag.
Agad na akong bumaba dito sa kwarto nandito kasi ako sa mansion ni Papa.
"Aano ka bruha?" tanong ni Bernice.
"May photoshoot ako urgent" inis na sabi ko. Napatango na lang si Bernice at dumeretso na sa may Dining table. May bahay naman sila ng Asul na yun tapos laging nandito sa mansion anong gagawin nila sa mansion nila ni Asul? Bubulukin?
***
"Bakit ba kasi kailangan na nandito ako! May sakit pa si Ivan pwedeng pakibilisan?" inis na tanong ko sa mga make up artist dito.
"Chill lang Madam" sabi nung bakla. I rolled my eyes.
Napatingin ako sa may Wedding gown na imomodel ko. I gulped. It's looks like my Wedding gown yung Wedding gown na susuotin ko sa kasal namin ni Ivan.
Para masure ko na yung Wedding gown ko yun nilapitan ko yung gown.
"May alam ba kayong hindi ko alam? Bakit magkahawig 'tong gown na 'to pati yung gown na isusuot ko sa may kasal ko?" seryosong sabi ko nagkatinginan yung mga make up artist.
"Hindi po namin alam Ma'am Bianca" sabi nila. I sighed. Umupo ako ulit kaya inayusan nila ako. Tahimik lang ako.
BINABASA MO ANG
That Nerd [Under Editing]
Teen FictionHOWELLE SERIES 2 SHE GETS WHAT SHE WANTS NEW GENERATION Pano kung pinagtataguan ka ng fiance mo? What will you do? Will you find her with the help of your connections? Or you will find her with your own? But what if.. You met a girl at sa kany...