Chapter 29

967 40 24
                                    

Bianca's POV

Napairap na lang ako sa kawalan kung ano ano ang naiisip ni Papa para daw maging close kami ni Ivan ay magbonding daw kami. For pete's sake! Gugustuhin ko pang sa bahay na lang. Tsk

"So? Go straight on the point Ivan" sabi ko.

"Wala naman akong sasabihin ah?" sabi niya. I rolled my eyes.

Nasan ang talino niya? Omyghad.

"Did'nt your parents told you? THEY WANT US TO GET CLOSE" sabi ko.

"Tsk. I know that" sabi niya at bumaba na sa kotse niya. Wow ang gentleman ng fiance ko hindi man lang ako pinagbuksan ng pinto. Why would he? Kung nakaLeanne ka siguro ngayon baka nangyari pa yang ineexpect ko kaya lang hindi eh. NakaBianca ako ngayon which is the real me.

"Can you immediately go out now? Your so slow" inis na sabi ni Ivan at nauna ng maglakad sakin. Aba! I lock his car at sumunod na sa kanya.

Habang papasok kami sa may resort nila napansin kong may kantang tumutunog.

[Now Playing Ngiti by Ronnie Liang]

Great.

minamasdan kita
nang hindi mo alam
pinapangarap kong ikaw ay akin
mapupulang labi
at matinkad mong ngiti
umaabot hanggang sa langit

huwag ka lang titingin sa akin
at baka matunaw ang puso kong sabik

Habang kumakanta kung sino man yun napatingin ako kay Ivan.

[chorus]
sa iyong ngiti ako’y nahuhumaling
at sa tuwing ikaw ay gagalaw
ang mundo ko’y tumitigil
para lang sayo
ang awit ng aking puso
sana’y mapansin mo rin
ang lihim kong pagtingin

Bakit ganun? Ang bilis ng tibok ng puso ko?. I gulped.

minamahal kita ng di mo alam
huwag ka sanang magagalit
tinamaan yata talaga ang aking puso
na dati akala ko’y manhid

hindi pa rin makalapit
inuunahan ng kaba sa aking dibdib

Hindi kaya...

[chorus]
sa iyong ngiti ako’y nahuhumaling
at sa tuwing ikaw ay lalapit
ang mundo ko’y tumitigil
ang pangalan mo sinisigaw ng puso
sana’y madama mo rin
ang lihim kong pagtingin

Im starting to fall for him?

sa iyong ngiti ako’y nahuhumaling
(sa iyong ngiti)
sa tuwing ikaw ay gagalaw
ang mundo ko’y tumitigil
para lang sa’yo…
(para lang sa’yo ang awit ng aking puso)
sana ay mapansin mo rin…
ang lihim kong pagtingin
sa iyong ngiti…

"BIANCA!" bigla akong natauhan ng tawagin ako ni Ivan.

"Oh?" tanong ko. Nagulat ako ng hawakan niya yung kamay ko at hinila na papunta sa may rest house nila.

Pagdating namin doon walang umiimik samin. We just stayed silence ng bigla siyang magsalita.

"Pinahirapan mo pa akong hanapin ka magpapakita ka din naman pala" bulong niya.

"Edi sana hindi mo na lang ako hinanap kung at the first place magpapakita din naman ako" sabi ko at iniwas ang tingin sa kanya..

"Pero wala na eh nandiyan na" sabi niya..

Napansin kong nilabas niya yung phone niya dahil tumatawag si Jacson.

"Excuse me" sabi niya at umalis muna ako I stayed there. Hindi ko alam bakit. Nakita ko yung picture ko as Leanne na wallpaper niya. Don't tell me gusto na niya ako bilang Leanne?

Pagbalik niya umupo na lang siya ulit sa tabi ko.

"You like that girl on your wallpaper?" I asked. Tumango siya at nagsalita.

"Yes. Pero ano pang magagawa ko diba? I can't confess at her dahil nandito ka na" sabi niya.

Natigilan ako hindi ko alam bakit. Bakit parang nasaktan ako although ako din naman si Leanne...

Syempre masakit yun kasi hindi niya tanggap ang tunay na ako. Why Im acting like this?

Kasi gusto mo siya..

I rolled my eyes ayaw akong kampihan ng isip ko ngayon.

Pati puso ko...

***

Ivan's POV

I should be not rude at her pero kasi. Akala ko masasabi ko na kay Leanne na may gusto ako sa kanya eh. Kaya lang wala eh. Andyan na si Bianca.

Napatingin ako sa kanya. Tahimik lang siya. Great Ivan. Great.

"Bianca. Ahm.. Ano sor--" hindi na niya ako pinatapos ng bigla niya akong hilahin at yakapin ako..

"Just let me do this please Ivan ngayon lang" sabi ni Bianca.

Hindi ko din alam kung bakit ko siya niyakap pabalik.

May gusto ako kay Leanne. Pero bakit ganito? Mabilis din ang tibok ng puso ko pag si Bianca ang kaharap ko? Naguguluhan na ako.

Magsasalita na sana ako ng biglang tumunog ang phone ko.

Lavine Calling...

"Wait lang" sabi ko kay Bianca kumalas na siya sa pagkakayakap sakin at umayos ng upo.

"Hello Lavine?"

["Ivan.. I n.. e.. ed your help"] paos niyang sabi. Agad akong napatayo ng marinig ang boses ni Lavine.

"Why? What happen? Are you okay?" pag-aalala ko

"Ju.. st.. go here at my condo please... Ivan... I need you" sabi niya at inend na ang tawag napatingin ako kay Bianca..

"You can go now Ivan papasundo na lang ako" sabi niya.

"Huh? Pero--" hindi pa ako tapos ng magsalita siya.

"Go now your desprate ex-girlfriend needs you" irap niyang sabi. I sighed at nagmamadaling umalis na. Ano kayang nangyari kay Lavine? At bakit ganun si Bianca? Okay naman kami kanina ah? Naguguluhan na talaga ako sa mga tao ngayon.

***

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


***

ANY REACTIONS? FREE TO COMMENT KUNG MAY GALIT MAN KAYO KAY LAVINE. Haha!

Next Chapter will be posted soon.

VOTE-COMMENT-BE A FAN

That Nerd [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon