Ivan's POV
"Bakit niyo pa kasi pinagpipilitan ipakasal sa apo ko ang isa sa mga tagapagmana ng mga Fuentes" seryosong sabi ni Lolo Anton (Papa ni Mom).
"That's what my wife's decission Anton" seryosong sabi ni Lolo Nicholas (Papa ni Dad)
"No Nicholas my grandson will marry the heiress of Aragon Family" sabi ni Lolo Anton.
"Past is past Anton pati ba naman yan pagpipilitan niyo pa din sa apo ko?" sarcastic na sabi ni Lolo Nicholas.
"Diba ikaw ang nagpasya sa mga gagawin at mga pangarap ni Erine noon? Iyan na si Erine ngayon sikat na artista na katulad ng gusto mo Anton hindi ako tumutol noon sa pasya mo tapos kay Ivan ikaw pa din ang masusunod aba sumosobra ka na Anton" sabi ni Lolo Nicholas.
This is non sense conversation. Kanina pa ako nakikinig sa pag-aaway ng dalawa kong Lolo.
"Hindi ako tumututol Nicholas! Ang sa akin lang ay bakit niya pa papakasalan ang taong nawawala at ayaw naman magpakita? Samantalang nandiyan naman si Lavine at pwede niyang pakasalan sa kahit anong simbahan at kahit anong oras" sabi ni Lolo Anton.
"My decission is final Anton" sabi ni Lolo Nicholas..
"Well--" hindi pa natatapos ni Lolo Anton ang sasabihin niya ng magsalita na ako..
"This is non sense" pagsabat ko. Natigilan sila at tumingin sakin.
"You two just fighting because of that 'Marry thingy'?" walang gana kong tanong..
"Kayo na lang po kaya ang magpakasal sa mga yan" sabi ko at tumayo na. Bastos man yung ginawa ko pero nakakainis naman na kasi sila.
"Lolo Anton and Grandpa Nicholas are fighting again just because of that?" maarteng sabi ni Ate Erine..
"They always do that" sabi ko at binagsak na lang ang sarili sa kama ko.
"Kung ikaw ang papipiliin sinong susundin mo?" she asked..
"Si Grandpa Nicholas" tipid kong sagot..
"Me too" sabi ni Ate. Napaupo naman ako.
"Kung hindi dahil sa gusto ni Lolo Anton na mag-artista ako kami pa din sana. And Im on Grandpa Nicholas's side" sabi ni Ate. Simula kasi nang magbreak sila ng Ex Boyfriend niya dahil sa gusto ni Lolo Anton galit na si Ate kay Lolo Anton noon. Kasi pinapili siya noon ni Lolo Anton ang career niya ba o ang boyfriend niya si Grandpa Nicholas naman basta saan masaya si Ate doon siya pero sa sitwasyon ko fiance na ang pinagtatalunan nila.
"Elle need to prepare for her own good dahil dadating ang araw na siya naman ang pagtatalunan ng dalawang yan" sabi niya at ngumiti ng mapait.
Tama siya.
"Malay mo magkasundo din yang dalawa na yan" sabi ko.
"That's impossible" sabi ni Ate.
"Who knows?" sabi ko at humiga ulit sa kama ko.
Sigurado naman akong si Elle ang makakapag-ayos sa dalawang yan. She's a Trouble Maker/Rule Breaker at panigurado hindi iyon magpapakontrol kay Lolo Anton o kahit kay Grandpa Nicholas pa.
Dahil si Dad lang ang kinakatakutan nun. Haha.
***
Bianca's POV
"Fresh News: Fuentes Corporation At Aragon Corporation naglalabanan sa pinakamataas na sales ngayong buwan"
Napairap naman ako. Nakakuha na naman ng bagong kalabanan si Papa dahil sa business niya.
"Mr. Aragon ano pong masasabi niyo na ngayon ay halos magpapantay na ang rank niyo ng Fuentes Corp.?" tanong ng reporter.
"Oh well mataas pa din naman kami sa kanila ng 75% and I bet hindi na nila makakaya na mataasan kami" mayabang niyang sabi. Ugh! Kung akala mo lang kaya kang pababain ng Papa ko. Pagkatapos ipakita ng news yung interview sa mga Aragon kay Papa naman yung pinakita.
"Ano pong masasabi ninyo sa sinabi ni Mr. Aragon?" tanong ng reporter.
"Wag siyang magpakampante hindi pa tapos ang buwan kaya mahahabol pa namin yung pinagmamalaki nilang lamang na 75%" sabi ni Papa. Napangiti na lang ako kahit galit ako sa Papa ko alam ko namang never niyang hahayaan na bumaba ang pangalan niya.
Sadyang makasarili lang talaga siyang tao. Papatayin ko na sana yung TV ng biglang magflash na naman yung balita.
"Fresh News: Hindi lang daw sa pinakamataas na sales ngayong buwan ang pinag-aagawan ng Fuentes Corp. At Aragon Corp. Dahil nag-aagawan din sila sa Howelle Enterprise at ang sabi ay 'Marriage Thingy' na daw ang pinag-aagawan nila ngayon" sabi ng reporter. Don't tell me si Lavine yung tagapagmana ng mga Aragon?
Kilalang kilala kasi ang Howelle Family dahil sila nga ang pinakamataas at pinakamayaman na pamilya dito. Kaya hindi na din ako magugulat kung pati sila pag-agawan ng mga companies. Pero sorry sila ako ang fiance ni Ivan.
Napangiti ako nang matamis I know unti na lang ang natitira kong panahon as "Leanne Santos" dahil for sure magmamadali na si Papa sa paghahanap sakin dahil may kaagaw na siya sa mga Howelle. I really know hows my father played this game.
***
Agawan na ba talaga 'to? Haha.
Next Chapter will be posted soon.
BINABASA MO ANG
That Nerd [Under Editing]
Teen FictionHOWELLE SERIES 2 SHE GETS WHAT SHE WANTS NEW GENERATION Pano kung pinagtataguan ka ng fiance mo? What will you do? Will you find her with the help of your connections? Or you will find her with your own? But what if.. You met a girl at sa kany...