Chapter 50

883 32 4
                                    


Bianca's POV

"TITA. BIANCA!" agad akong napabangon sa boses na tumatawag sakin.

"Aeryn!" nakangiting tawag ko sa kanya agad siyang lumapit sakin at niyakap ako.

"Kararating niyo lang?" I asked. She nodded.

"Tita yung gwapo mong boyfriend nasa labas nakaHot Seat kay Mama" sabi nito at nagpout. Natawa ako si Ate talaga. Well kauuwi lang namin pinaalam na din namin kay Mama at Papa na engaged na ang bruha kay Blue. Haha. At syempre alam na din nila na boyfriend ko na si Ivan.

Tumayo na ako at bumaba. And shoot! Nandun nga ang mahal KO.

"ATE!" sigaw ko at nilapitan ang Ate kong ina-Hot Seat ang boyfriend ko.

"Ikaw bruha ka hindi mo sinabi sakin na kayo na pala ni Ivan! Kung hindi pa nabanggit ni Mama sa akin hindi ko pa malalaman" irap na sabi sakin ni Ate.

Well dito na ulit si Mama nakatira sa pagkakaalam ko sinusuyo siya ni Papa. Well para gantihan si Papa lol. Sinabi namin nila Ate na wag muna sagutin ni Mama si Papa. Haha.

"Ivan oh bruha daw ako!" nakapout kong sabi at kinawit yung kamay ko sa braso ni Ivan na natatawa lang.

"Why are you doing here nga pala?" bulong ko kay Ivan.

"Mag-aaya kasi ako ng date my Howelle" sabi niya. I smiled.

"Date? Hmm? Sige wait mo lang ako" sabi ko at hinalikan siya sa pisngi at umakyat na.

What should I wear? Napatingin ako kay Aeryn na sinundan pala ako dito.

"That one Tita" sabi niya napatingin ako tinuturo niya.

Blue floral dress yun. Napangiti ako sa pamangkin ko.

"Pag model na ako Aeryn ikaw kukunin kong tagapili ng out fit ko" natatawa kong sabi at pinisil yung pisngi niya.

"Magmomodel ka Tita?" she asked. I nodded.

"Pero Tita diba yung mga model bawal may boyfriend?" bigla akong natigilan sa tanong niya. Sa pagkakaalam ko ganun nga I gulped.

"AERYN! WAHH COME HERE" sigaw ni Bernice na tuwang tuwa na makita si Aeryn.

"Tita Nice!" sabi ni Aeryn at niyakap si Bernice. Napatingin ako sa phone ko ng magtext si Tita Aliyah.

From: Tita Aliyah Chua

Bianca can you meet me now? Aalis na kasi ako ngayon may flight na ako with Andrea pauwi sa States dahil aasikasuhin ko yung AliSia.

To: Tita Aliyah Chua

Okay po Tita :)

Agad na akong nagbihis. I sighed.

"Ivan" tawag ko sa kanya. Ngumiti siya at nagpaalam na kami kila Mama.

"Ivan? Can you take me to Tita Aliyah's office? May sasabihin daw kasi siya sakin" sabi ko. He nodded.

Pagkahinto ng kotse niya agad akong kinabahan.

"Ano.. It is okay kung magstay ka na lang dito?" tanong ko.

"Huh? Bakit naman?" he asked.

"Please my Howelle" sabi ko at pinagdikit ko pa yung dalawa kong kamay. He sighed at tumango hinalikan ko siya sa pisngi niya at agad na pumasok sa Building na pagmamay-ari ni Tita Aliyah.

"Good morning Ma'am nasa may CEO Office po si Ma'am Aliyah" sabi niya I smiled at her at tinungo na ang Office ni Tita.

Natanggap ba ako? I wish sana.

Pagbukas ko ng pinto isang Aliyah Chua ang nakangiting bumungad sakin.

"Bianca have a sit" sabi ni Tita kaya umupo na ako.

"Congratulations Bianca your now one of my models" nakangiting sabi niya.

"Seryoso Tita?" I asked. She nodded.

"Thank you Tita thank you!" sabi ko at niyakap siya.

"Pero Bianca.."

"Bakit po?" I asked.

"Doon ka na magkaka-College. At kailangan mo siyang hiwalayan.." bigla akong natigilan sa sinabi ni Tita Aliyah.

"Tita why?" I asked.

"That's the rule Bianca. Alam mong ganito din ang nangyari kay Erine noon alam mong dahil sa pagmomodel at pag-aartista niya naghiwalayan sila Jion, Bianca hindi ko kontrolado ang lahat ng 'to oo ako ang CEO ng AliSia pero iyon ang napagkasunduan noon namin ni Papa. Si Erine? Pamangkin ko na yun apo ni Papa Anton pero nakipagbreak siya kay Jion pa din diba?" sabi ni Tita Aliyah. Bigla akong napaupo.

"Tita.. Kasisimula palang namin ni Ivan" mahinang bulong ko.

"Alam ko Bianca.. Alam ko.. Akala ko kasi excemted ka na sa ganun since fiance mo si Ivan pero Bianca wala akong magagawa" sabi ni Tita.

Bakit ganun? Tama si Aeryn may rule ngang bawal ang may karelasyon? Anong gagawin ko? I can't left Ivan. I just can't.

Kasisimula lang ng relasyon namin..

I sighed Ivan.. Sana maintindihan mo ako sa pipiliin kong desisyon.

Sana..

***

Ivan's POV.

Dahil nacurious ako sa pag-uusapan ni Tita Aliyah at Bianca sumunod ako. Kakatok palang sana ako ng bigla kong marinig na nagsalita si Tita.

"Congratulations Bianca your now one of my models"

Model? Nagplaplanong magmodel si Bianca?

Hindi ko alam bakit pero agad na akong lumayo doon. Alam ko ang rule sa AliSia ganiyan din ang nangyari kay Ate Erine noon at kay Jion they broke up because of this!

Fuck! Bakit hindi nasabi sakin 'to ni Bianca? Kaya pala napapansin kong mine-maintain niya ang body shape niya? Dahil sa pagmomodel na 'to?

Napangiti ako ng mapait doon na magkakaCollege si Bianca para sa 4 years training as a model si Ate 2 years lang siya nagtraining dahil nga pamangkin siya ng may-ari.

At ang pinakanakakainis diyan KAILANGAN NIYANG MAKIPAGHIWALAY. At sa akin iyon sa akin siya makikipaghiwalay!

I sighed wala naman akong magagawa diba? Pangarap niya yun.

Pumasok na ako sa kotse ko at pilit na pinapakalma ang sarili ko.

Agad akong napatingin ng bumukas ulit yung pinto si Bianca.

"What happen? Are you okay?" tanong niya. Tumango ako.

"Saan tayo?" nakangiti niyang tanong. Buti ka pa Bianca kaya mong ngumiti...

Mukhang napansin ni Bianca na hindi ko siya sinagot.

"I know na ipagluluto na lang kita doon na lang tayo sa Condo ko?" sabi niya. Tumango na lang ako.

"Sigurado kang okay ka lang Ivan?" she asked again.

"Oo" tipid kong sagot at ini-start na ang kotse ko.

Sana okay lang talaga ako naiimagine ko pa lang na iiwan ako ni Bianca hindi ko magawa. Parang hindi ko kaya..

***

What do you think? Will Bianca choose her dream over Ivan? Or will she choose Ivan over her dream?

Next Chapter will be posted soon.

VOTE-COMMENT- BE A FAN

That Nerd [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon