Chapter 47

857 40 5
                                    


Ivan's POV

"Ivan.." napatingin ako kay Lolo Anton ng tawagin niya ako.

"May kailangan ka po Lolo?" I asked.

"Im sorry apo. Im sorry for the trouble" sabi ni Lolo. Lumapit ako sa kanya at umupo sa upuan na malapit sa hospital bed niya.

"Napakasama kong Lolo. Hindi ko natupad yung pangako ko sa Lola Atasha mo bago sila namatay ni Michelle. Lagi ko pang kinokontra si Nicholas masyado akong makasarili laging pinipilit ang gusto ko" napansin kong umiiyak na pala si Lolo Anton.

"Lolo its all okay. Walang may kasalanan Lolo nangyari na Lolo kung hindi mo ba ako pinilit ng pinilit kay Lavine hindi lalabas si Rafael diba?" nakangiti kong sabi.

"Pero sorry pa rin Ivan" sabi niya. Niyakap ko si Lolo. Oo maraming kasalanan si Lolo samin ni Bianca pero everyone's deserve a second chance diba? Hindi gaganda ang buhay ko kung wala si Lolo Anton.

"Court her alam kong mahal mo siya" nakangiting sabi ni Lolo Anton. Ngumiti lang ako kay Lolo.

"Oh? Nalate ba ako sa Heart to Heart talk na 'to?" natatawang sabi ni Grandpa Nicholas kasama niya sila Mom at Dad.

"Kami ng bahala kay Papa, Ivan umuwi ka na" sabi ni Dad. I nodded at nagpaalam na kay Lolo Anton at umalis na.

Pasakay na sana ako sa kotse ko ng mapansin kong si Bianca yun. Napahigpit yung hawak ko sa may pintuan ng kotse ko.

Mahal daw ako eh may kasama siyang lalaki? At for fucking sake! Nakaakbay pa sa kanya ang mokong!.

Sumakay ako ng kotse ko at sinundan yung kotse na sinakyan nila. Nakakainis lang.

Napatingin ako sa phone ko ng tumatawag si Jacson. Ano na naman problema nito?.

"Hello!?" inis kong sagot.

["Taena! Ivan punta ka dito sa may bar ko dali namomoblema si Blue"] natatawa niyang sabi.

"Busy ako" sabi ko.

["Bro! Kahit ngayon lang ha? Bye"] sabi niya at pinatay yung tawag ako naman diretso lang sa pagsunod kila Bianca sino naman ang paepal na lintek na yun?

Napansin kong papunta sila sa park.

Hinintay ko munang lumabas sila Bianca tsaka ako lumabas.

"Bianca naman peste naman oh!" inis na sabi nung lalaki at sinipa yung gulong ng kotse niya.

"Hindi na nga kita mahal!" sigaw ni Bianca.

"Bianca please balikan mo na ako" sabi niya at lumuhod kay Bianca. Siya siguro yung sinasabi ni Bianca noon nung nagpapanggap pa siyang si Leanne na may ex daw siya.

"Pero hindi na nga kita mahal wag ka naman gumaya kay Rafael!, Cj" naiiyak na sabi ni Bianca. Napangisi ako bakit ilan ba ang lalaking minahal mo Bianca? Isa din kaya ako sa mga lalaking yan?

Hindi na ako nakapagpigil at nilapitan sila.

"What a nice scene" ngising sabi ko. Napansin kong nabigla si Bianca.

"Ivan.."

"Wow! Yan ba? Bianca? Iyan yung pinalit mo sakin!?" sigaw nung Cj.

"Shut up Cj fiance ko si Ivan" sigaw ni Bianca.

"Hin--" hindi ko pinatapos yung sinasabi nung Cj ng suntukin ko siya.

"Swerte mo nasuntok ka ng isang Ivan Josh Howelle tara na Bianca" sabi ko at hinila na si Bianca.

"Pasok" malamig kong sabi. Wala siyang sinabi at pumasok na sa may kotse ko.

Pumasok na din ako at nagsimula ng magdrive nang makarating na kami doon sa may burol inistop ko na at lumabas ako.

"Ivan.."

"Totoong ex mo ba siya?" I asked.

"Dare lang ang relasyon namin" sabi niya.

"Bianca... Im starting to fall" mahinang bulong ko.

"Then I will catch you" nakangiti niyang sabi.

"Nagseselos ako Bianca. Wag ka na ngang lalapit sa kanya" I hissed.

"Bakit ba lagi akong may kaagaw sayo?" tanong ko.

"Hindi naman ako magpapaagaw" sabi niya at hinila ako at hinalikan.

"Now you can court me" ngising sabi niya at hinalikan ako ulit.

***

Bianca's POV

"Okay hindi ko na kayo guguluhin nung peste mong fiance pero sa isang kondisyon" ngising sabi ni Cj.

"Ano na naman?" inis kong tanong.

"Nakikita mo yun? Yung cheerleader na yun? Pilitin niyo siyang makipagdate sakin at hindi ko na kayo guguluhin" sabi niya. Napatingin ako sa tinuro niya si Venus?

"Sige" sabi ko at nginisihan siya at pinuntahan na sila Ivan sa may table nila.

"Buti pa nga kayo may improvement nililigawan mo na si Bianca eh pano ako? Hindi nga niya nakikita lahat ng effort ko" seryosong sabi ni Jacson habang iniikot ikot yung straw sa shake niya.

Umupo ako sa tabi ni Ivan at hinarap si Jacson. Kaming tatlo lang ang nandito dahil wala pa yung iba.

"Bakit hindi mo ipakita kay Lavine na nagsisikap ka? I mean yung seryoso ka talaga sa nararamdaman mo sa kanya Jacson" sabi ko. He sighed.

"He already did Bianca" sabi ni Ivan.

"Wait lang" sabi ko tumango silang dalawa agad akong lumapit sa may table nila Venus nginisihan ko si Cj.

"Can I talk to you Venus?" I asked. Napansin kong nagulat lahat ng kasama niya pero tumango siya lumabas muna kami ng Cafeteria at naupo sa may bench.

"Ipapahiya mo na ba ako dito? Leanne?" she asked. I rolled my eyes on her.

"Hindi iyon ang sasabihin ko. Lately may napapansin ka bang tahimik si Lavine?" I asked.

"Oo napansin ko yun" sabi niya.

"Gusto mo ba siyang sumaya?" I asked.

"Oo" sabi niya. I smirked.

"Ako ng bahala kay Lavine basta idate mo si Cj" sabi ko.

"Cj? Yung ex mo? Sure" sabi niya at tumayo na.

Papasok na sana ako ng makita ko si Lavine at Blue na nag-uusap.

"Sabihin mo na sa buong barkada!" sabi ni Lavine.

Hindi pa man nakakapagreact si Blue kay Lavine ng sumingit na ako sa usapan nila.

"Hey! Anong dapat sabihin?" I asked.

"Si Blue nagplaplano ng magpropose sa kapatid mo wala man lang sinasabi satin" irap na sabi ni Lavine. Napataas naman ang kilay ko.

"Uunahan mo pa talaga akong ikasala? Omyghad" sabi ko.

"Nagpaalam na ako kay Tito sa Daddy niyo pumayag na siya" sabi ni Blue.

"Kelan mo naman papakasalan si Bernice?" I asked.

"After graduate ng College fuck! Bianca hindi ko na kayang mawala pa si Bernice sakin" sabi niya. Napangiti ako.

"Sige planuhin natin yan brother-in-law" sabi ko at sabay kaming tumawa ni Lavine.

Kala ko kung ano na eh. Kami ni Ivan kaya kelan? But first syempre ligawan niya muna ako 'no!

***

BiVan is REAL. 🌹

Next Chapter will be posted soon.

VOTE-COMMENT- BE A FAN

That Nerd [Under Editing]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon