Bianca's POV"Seryoso?"
"Sinuko mo na?!"
"Wait pano?"
"WTF? ARE YOU EFFIN' SERIOUS?"
Napakamot na lang sa batok niya si Jacson nagkatinginan kami ni Ivan.
"Don't tell me Jacson.. Yung nag-inuman tayo non sa Condo ko?" tanong ni Ivan.
"Ah. Yeah pero hindi sa Condo mo nangyari" nahihiyang sagot ni Jacson.
"OMG! Inunahan niyo pa kami ni Blue" nakapout na sabi ni Bernice.
"Ninang kami ah" sabay sabay naming sabi nila Bernice at Anya since busy si Piper ngayon.
"Sure" nakangiting sabi ni Lavine.
"Kelan ang kasal?" tanong ni Ivan kay Jacson napakamot siya ulit ng batok niya.
"Sabi kasi ni Lavine ipapanganak niya muna yung baby namin bago kami magpakasal ayaw niya daw maglakad sa altar nang mataba" nakapout niyang sabi kaya nagtawanan kaming lahat sa reaksyon ni Jacson.
Hindi din naman kami nagtanggal sa reception dahil napagod na din ako sila Bernice na lang ang naiwan dun dahil si Anya kailangan ng umuwi dahil malapit na din naman siyang manganak at masama sa buntis ang magpuyat ganun din naman si Lavine.
"Ivan?" tawag ko kay Ivan na nakaakbay sakin ngayon habang naglalakad kami dito sa may Parking Lot ng reception nila Piper.
"Hmm?" he asked.
"About sa kasal natin sabi ni Mama at Tita Amber pag-usapan na daw natin" nakangiti kong sabi.
"Sige" sabi niya habang binubuksan yung pintuan ng kotse niya.
Pagkapasok namin sa may kotse niya agad ko ng nilabas yung pen at notebook ko natawa pa si Ivan sa ginawa ko.
"Pwedeng Condo ko na lang natin yan pag-usapan my Howelle?" natatawa niyang sabi napapout ako.
"Ivan naman! Sige pero idaan mo ako sa Drive Thru ng Jollibee" inis na sabi ko. Natawa siya at hinalikan ako sa may pisngi ko tsaka niya ini-start yung kotse niya.
"My Howelle" tawag ko sa kanya lumingon lang siya saglit sakin.
"Free ka ba bukas?" I asked. Napansin kong medyo napaisip siya at ngumiti sakin.
"Hindi naman bakit?" he asked. Napapout ako.
"Samahan mo ako sa may photoshoot ko bukas tapos date tayo" nakangiti kong sabi .
"Okay" nakangiti niyang sabi at niliko na yung kotse niya nasa may Drive Thru na pala kami.
"I miss eating here" nakangiti kong saad.
"Anong gusto mong orderin?" he asked.
"Ahm.. Peach mango pie, burger with large fries, float, spaghetti, sundae tsaka coke" nakangiti kong sabi napataas naman yung kilay niya..
"Kaya mong ubusin lahat yun?" amaze na tanong niya.
"Oo naman my Howelle" natatawa kong sabi pagtapat ng kotse niya sa may counter dito napairap ako agad nakakainis yung cashier. Kung makipag-usap kay Ivan parang wala ako dito eh kita niya naman ako dahil nakababa yung tinted na salamin ng kotse ni Ivan.
Pagkabayad niya ini-start niya ulit hanggang sa makatapat na kami sa may kukuhanan ng napamili namin.
"Saan tayo? Sa condo mo o condo ko?" he asked. Napangisi ako.
"Sa condo mo" napatigil siya at pinanliitan ako ng mata.
"Hindi pwedeng tumanggi" he sighed at pinaandar na. Try ko matulog sa kwarto niya sa condo niya. Haha.
***
"Ivan yun na lang kasi" pagmamaktol ko.
"Look! Pambabae yun eh!" pagmamaktol din niya. I sighed at kumandong sa kanya.
"Ivan naman" napansin kong natigilan siya nung kumandong ako sa kanya.
"Bianca naman nakakasawa na yung mga yan" nakanguso niyang sabi. I kissed him.
"Okay maghorror movie tayo" nakangiti kong sabi he nodded kaya agad akong umalis sa pagkakaupo sa lap niya at inilagay sa may DVD player yung horror movie na papanoodin namin at bumalik sa pagkakaupo sa tabi niya.
Nagsimula na yung movie kaya nakayakap lang ako sa bewang ni Ivan habang siya busy sa panonood at pagkain ng popcorn.
"Anong motif ng kasal natin?" I asked. Napaisip siya at tumingin sakin.
"Yellow gold you think?" tanong niya.
"Okay yellow gold eh yung sa place?" tanong ko habang sinusulat yung napili niyang motif ng kasal namin.
"Ikaw ba? Beach, Garden o sa Church?" tanong niya ulit. Ano nga ba ang maganda?
"Ikaw sa tingin mo my Howelle?" I asked him.
"Parang mas maganda kung Church na lang 'no?" tanong niya. Agad kong sinulat iyon.
"Okay Church na lang" nakangiti kong sabi.
"Reception?" I asked again.
"Sa Hotel na lang namin may garden doon i-garden na lang natin yung reception" nakangiti niyang sabi.
Maybe magpapasama na lang ako kay Mama kapag aayusin na 'to.
"Sa foods? --" hindi ko pa natatapos yung itatanong ko sa kanya ng mapansin kong nakatulog na pala yung kausap ko.
Napangiti na lang ako at pinatay na yung TV tsaka inayos yung pagkakahiga niya.
One day etong lalaking 'to ang una kong makikita kapag gigising ako.
"I love you so much" bulong ko sa kanya at hinalikan siya sa pisngi.
***
Ivan's POV
Agad akong napabangon ng maramdaman kong may katabi ako dito sa sofa.
"Ouch" daing ni Bianca ng muntik na siyang malaglag sa sofa.
"Sorry my Howelle" sabi ko buti na lang talaga nasalo ko siya kundi nabatukan na ako nito.
Tumayo na ako siya naman yung inayos ko sa pagkakahiga dito sa sofa pumunta na ako sa may kusina para maghanda ng almusal.
Kukuhanin ko na sana yung frying pan ng may magdoorbell.
"7:00 AM palang ah?" bulong ko. Normally walang nagdodoorbell dito sa Condo ko ng ganito kaaga tsaka kung sila Jacson yan alam nila ang passcode ng Condo ko.
Pumunta na ako sa pintuan nakakairita pag si Bianca nagising dahil sa lintek na nagdodoorbell na 'to.
Pagbukas ko ng pinto bigla na lang ako hinila nung lalaki at tinakpan yung bibig ko and after that everything went black.
***
💒
VOTE - COMMENT - BE A FAN.
BINABASA MO ANG
That Nerd [Under Editing]
Teen FictionHOWELLE SERIES 2 SHE GETS WHAT SHE WANTS NEW GENERATION Pano kung pinagtataguan ka ng fiance mo? What will you do? Will you find her with the help of your connections? Or you will find her with your own? But what if.. You met a girl at sa kany...