HMH - Chapter 40

1.3K 41 14
                                    

Chapter 40



Leo was happy that day.

Hindi niya alam kung bakit. No—scratch that. He knows why.

It's because of Sierra.

He's happy because she's happy.

He finished his work that day with ease and content. Nakakatuwa nang magpaalam ang babae sa kanya.

Halatang masaya ito.

Dumaan muna si Leo sa isang restaurant para kumain and then headed straight to his bachelor's pad—more like his house.

He changed into his usual white v-neck shirt and then decided to just sit idly on his sofa.

Napag-isip-isip niya ang mga pangyayari these past few weeks and months.

Many things have changed.

Before, hindi siya nagkakaroon ng oras para umupo ng ganito sa sofa niya at mag-isip ng kung anong nangyayari sa buhay niya.

Palagi nalang niyang ginagawang pangpatulog ang whiskey every night para hindi mapanaginipan ang mga nangyari noon.

He saw 'them' again.

Pero ngayon, nailabas na niya ang mga naramdaman. Of course— with the help of Sierra.

Never in his wildest dreams na magiging ganito siya kaopen kay Sierra. He's literally opening his heart to her so easily.

At hindi niya alam kung bakit pero gusto niya ang nangyayari.

He's scared and afraid of what he's feeling towards her. Feeling protective and fond of someone is so new for him. It scares him the most.

The last time he opened his heart, it was completely shattered to pieces.

Pero teka nga—ibang usapan naman yun noon at ngayon kay Sierra.

Kaibigan niya ang babae and there's nothing happening between the two of them... Is there?

Hindi niya rin alam.

Agad na bumibilis ang tibok ng puso ni Leo sa mga iniisip.

"To hell with this! Kailangan ko ng whiskey right now! I'm being silly—" tatayo na sana siya papuntang mini-bar nang marinig niya ang katok sa pintuan.

Napatingin siya sa relo, 8:30 ng gabi? Sino naman ang bibisita sa kanya sa ganitong oras?

Or even the fact na bumisita sa kanya. Wala siyang kaibigan o kamag-anak na close niya.

At isa pa, bakit kumakatok ang kung sinuman eh may doorbell naman siya.

Nagpatuloy na naman sa pagkatok ang kung sinumang nasa likod ng pintuan.

Kaya nagpasya si Leo na lumapit sa pinto at binuksan ito.

Agad siyang natigilan at napatitig sa taong nakatayo sa harapan niya.

Maga ang mga mata nito.

Biglang bumilis ang tibok ng puso ni Leo pero agad napalitan iyon ng kaba at ewan nang nagsimula itong umiyak.

Hindi alam ang gagawin. Bakit ito umiiyak?



"S-sie? W-what's the matter?" Nauutal niyang tanong habang dahan-dahan itong hinawakan sa balikat.

Ang daming luha na tumutulo sa mga mata nito.

Hindi alam ni Leo pero nakaramdam siya ng galit. Galit sa kung ano man o sino man ang dahilan ng pag-iyak ni Sierra.

𝙷𝚎𝚊𝚛 𝙼𝚢 𝙷𝚎𝚊𝚛𝚝 [𝙱𝚘𝚘𝚔 𝙸 & 𝙸𝙸]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon