Chapter 5

4.6K 59 4
                                    

Chapter 5

Big Sister

Aleyna! How's my baby sister doing?” Boses palang, wala na. Sigurado na ako. Siya nga to.

I found myself a big sister!” Big sister? Tingin sa kanan. Tingin sa kaliwa. Daming girls. Hindi ako yun.

ahh. Liam, alis na pala ako. Hehe. Hinahanap na ako ng kaibigan ko eh. May kasama naman na kayo eh, una na ko ha?” Habang di ko pa siyanakikita at di pa niya ako nakikita, aalis na ako. Ayokong masira ang araw ko.

 Pero ayan na po si Kuya Nate, ayaw niyo po siyang makilala?” umiling na ako at aalis na sana kaso ayaw ni Liam.

 Papakilala lang po kita tapos pwede ka na umalis ate Beary” Kilalang kilala ko na ata siya kahit saglit palang kami nagkausap. Sikat siya eh. Sarcasm please.

 "Kilala ko na siya. Classmate ko siya. Alis na ko ha?”

 Talaga po? Eh di makikita po namin kayo ulit? Pupunta po kayo sa bahay nila Aleyna?” ahmmmmmm. NO.

 Hindi kami close eh. Baka hindi. Alis na ko Liam.” ang higpit kasi ng pagkakahawak niya sa damit ko at hindi lang yun, hinihila niya ako papunta kina Aleyna. Naririnig ko na naman ang usapan nila.

 “Yes, kuya. She is nice and sweet and she's caring. She took care of Aleyna and Liam very well. Did she passed?”

 How did you know she's nice and sweet and caring? What if she's just acting because she knows I'm your kuya?” Ang kapal talaga niya ano? Pati bata gagamitin, mapalapit lang sa kanya.

 No, kuya. She really is sweet and nice and caring. She doesn't even know you and my name either.” Tama Aleyna. You're so bright! Ang galing galing mo. Buti hindi ka nagmana sa kuya mo.

 Really? Where is she then?” Patay na ako. Multo lang ang tinutukoy ni Aleyna.

 “There she is! Behind you. With Liam.” Wag kang lilingon.

Bahagya pang napaawang ang bibig niya pagkakita sa akin. Oh boy! Ang pangit niya kaya. Niloloko ako nina Aleyna eh.

 “Bee?” BEE? Bubuyog? Lumingon ako sa likod ko. Tumawa pa siya. Naku! Wala namang tao. Sino tinatawag niya?

 You're talking about Bianca Erin Ann Ryza Yan?” alam niya pala whole name ko? I didn't know!

 “Huh? She's ate Beary. What are you calling her?”

 “Her full name is Bianca Erin Ann Ryza Yan, Beary to others-I mean for short. Bee for me.”

 “You mean, SHE IS YOUR GIRLFRIEND? That one you are talking about last night? The amusing girl?!”

 “Yep.”

HOY! ANONG GIRLFRIEND?! TSAKA ANONG BEE? FEELING KA!” Lumapit siya sa akin at bumulong...

Naghahanap kasi ng girlfriend itong si Aleyna kahapon. Sakto nagbreak kami nung isa kong girlfriend kahapon. Tutal, ikaw lang naman ang nakakuha ng atensyon ko kahapon, kwinento nalang kita sa kanya. Sumakay ka nalang, peke lang naman eh. Pero kung gusto mo ng totoo, pwede rin. ” Seryoso. Nagsitaasan ang balahibo ko sa kiliting naramdaman ko sa pagbulong niya. GAGANTI AKO!

 “Sweet” sabi ni Aleyna tsaka hinug si Liam. Namula si Liam sa ginawa ni Aleyna. Ngumiti nalang ako sa kanila tsaka gumanti ng bulong kay Nathan. Two can play this game.

 “Akala ko ba may rule kang 'No-girlfriend-from-the-campus'? Tinamaan ka ba kaya assuming kang sasagutin kita? Atsaka pwede na, WAG MO KONG GAGAMITIN SA PAGSISINUNGALING SA BATA!” sigaw ko sa kanya tsaka kinagat ko siya sa tenga. Habang Epic pa ang reaksyon niya sa ginawa ko, tumakbo na ako palayo sa kanya.

 Nakakapagtaka lang, kahit kinagat ko na ang tainga ni Nathan, sumigaw pa rin si Aleyna ng “See you soon, Big Sister!” sa akin nung tumakbo ako palayo sa kanila.

Mr. Casanova cured my love phobiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon