Chapter 48

2.2K 20 2
                                    

 

 

Chapter 48

Daddy

Beary's POV

" Tanda mo pa yung parating sinasabi ng prof natin sa FinAcc,  Bianca Erin Ann Ryza, let me restate her, 'The minute you think of giving up, think of the reason why you're held on for so long' . I do not know what made you cry and I do not have the slightest idea why, but one thing is for sure. Seeing you like this... this fragile, it makes me want to protect you away from all the pain you can't endure. The sight of you, crying, tears my heart apart. I can't just watch over you, crying like.. like that. I want to see the usual energetic, lovely, and cheerful you. Cheer up Biancs, ayaw mo naman sigurong pumasok na mukhang zombie di ba? Just... just please... stop crying. Kung makakagaan ng loob mo, beat me up, pinch me, slap me, pull my hair, kick me, cry yourself out. I have the time, kung gusto mo, I can listen to you..." 

 

Silence

walang ibang marinig kundi sound ng cricket, ingay ng mga dumadaang sasakyan, ... at mga hikbi. Di ko alam kung kaya kong ishare ang problema ko. Lalo pa... binasted ko na siya. Tama, si Tristan Dominic ang nagco-comfort sa akin ngayon. Siya, hindi si... *sigh*

"P-pwede bang kalimutan mo nalang ...na umiyak ako ngayon? Na-nakita mo ko sa ganitong state?" pakiusap ko sa kanya. Nagsmile lang siya.

Sabi ni Nathan, huwag akong matakot sumubok kahit alam kong may posilibidad na masaktan ako, pero sinabi din niya na, hindi binibigay ang trust sa kung kani-kanino. Sorry Tristan Dominic, hindi pa ako nagtitiwala sa yo ngayon... Sorry.

 

"Alam mo bang deferred asset ako? Kasi alam kong balang araw, mare-REALIZE mo din ako..."

 huh? Bakit naging accounting ulit? Pinagsasabi nito?

"...Balang araw, marerealize mo din ako. I am worthy of your TRUST Bianca Erin Ann Ryza, I am. Just let me prove that to you."

pahina ng pahina ang boses niya. Ganun ko na ba naipaparamdam na wala siyang kwenta sa akin? Ang sama ko. 

"Huwag ka ng umiyak. You'll be over it soon." with that, niyakap niya ulit ako. Why is it na mas lalo kong feel iiyak lahat habang yakap yakap niya ako? Why do I feel comfortable, protected, relieved habang yakap niya ako?

lubdub

Then it hit me. CRUSH KO NGA PALA TONG TAONG TO! 

Nakikigulo pa lovelife ko eh namomroblema pa nga ako sa tatay ko.

 

Nung nagsawa na ako sa pag-iyak, nag-offer siya na ihatid na ako. Hindi rin siya nagtanong o nagpilit na malaman bakit umiyak ako. Basta ang alam ko, hinila niya ako sa isang lababo at pinaghilamos ng mukha. Baka daw kasi sabihin, pinaiyak niya ako o kaya nirape ako ng sampung kabayo. Siya pa daw ang masisisi kaya I tried to look presentable for him.

Mr. Casanova cured my love phobiaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon