Chapter 25: Obsession

43.8K 1.2K 233
                                    

"Who are you and what do you want?" tanong niya nang makapasok na ako sa kanilang room.

"I'm Stella Hamilton and . . . "

"So you're the famous woman who solved Nadia's case," sabi niya bago ko pa matapos ang sasabihin ko.

I nodded to him, "I need your cooperation . . ."

"Because there's a crime scene in unit 113 and you want to investigate my roommate." Tuloy-tuloy ang kanyang salita at hinayaan ko na lang siya sa panay pagputol niya sa sasabihin ko. 

"By the way I'm Kian," nilahad niya ang kamay niya.

Inabot ko ito at ngumiti sa kanya. "Thanks for the cooperation even though I don't have a search warrant like the police."

Natawa lang ito sa akin, "It's okay. I'm willing to cooperate because I think we have the same speculation."

We wasted no time and he took me to their room. "Ito ang mga gamit niya," may kinuha siya sa ilalim ng kama, "I think he's obsessed with Claire . . . look," inabot niya sa akin ang kahon.

Kinuha ko ang kahon na puno ng stolen shots ni Claire may nakita din akong sinturon. Lalong tumitibay ang ebidensya. Hindi man lang niya tinapon ang ebidensiya.

"Hindi kami close lalo na't magkaiba kami ng course. Madalas ko siyang makita na sinusundan si Claire. Nakikita ko pa nga siya na papasok sa banyo dala ang ilan sa mga pictures nung babae. Hindi naman ako tanga para hindi malaman kung anong ginagawa niya," paliwanag ni Kian. "Actually he's creepy kaya umuuwi talaga kami ng weekends ng kasama ko kaya siya lang ang natitira."

Nagpasalamat ako kay Kian at lumabas ng unit nila.

"Brandon, I already know who killed Claire." All eyes were on me. 

Seryoso siyang tumingin sa akin at tumango, "Go ahead, Stella."

"This murder case was well planned but the culprit left some evidence," pa simple akong lumingon ako sa salarin at nakita ko ang panginginig ng mga mata niya.

Itinaas ko ang tatlong daliri ko, "Three pieces of evidence will point to the culprit."

Lumapit ako sa bintana kung saan ako lumabas kanina. "Una, dito dumaan ang salarin. You'll find footmarks here."

Lumapit sila Brandon at lumabas mula sa bintana. "You're right Stella. The criminal didn't even erase his footprints."

"Because he didn't notice dahil walang ilaw dito sa likod ng building. Kung gagamit siya ng flashlight ay mabilis siyang mapapansin. Nakita lang niya ang footmarks kaninang umaga dahil dito siya dumaan upang balikan ang unit. May naiwan kasi siyang gamit. Dahil wala ng oras ay ang footmarks na lang sa unit niya ang nabura niya."

I simply looked at the culprit a second time. Mababakas sa itsura niya na tama ang sinasabi ko. "Mula dito sa bintana ay dumaan ako sa unit niya. Kapansin-pansin dahil naiiba ang kulay ng dingding ng bintana nila. Bagong linis dahil bukod sa maputi ay amoy chlorine," paliwanag ko.

I left the living room and went to the bathroom. Ramdam ko ang kanilang pagsunod. "By eight o'clock Claire should take a bath. We can confirm this to Marco's inbox. If you notice, the bath is full of water and vanilla soap."

Matapos nito ay pumunta ako sa bedroom. "Before she took a bath she changed her clothes. She was just wearing a towel. The culprit was already inside the unit and took the opportunity to attack Claire. Because our rooms are sound proof, hindi agad madidinig ang sigaw ni Claire."

Bumuntong hininga ako bago ko nilabas ang sinilyado kong sinturon. "This is my second evidence." From my peripheral view I saw the sharp stare of the culprit. "I got it from the culprit's room and the experts will check the fingerprints of the victim."

Campus Hunter (Hunter Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon