6. Pagsayaw

70 4 0
                                    

Playing Provincial Proxy

Kabanata 06

I don't know why I hate this man to the fullest. I don't like the familiarity of his moves. Somehow, it made me scared...and hesitant.

"Your wound... How is it?"

Saglit na lumipat ang kanyang tingin patungo sa aking kamay na nasa ilalim ng tubig. Now that he mentioned it, I've felt the tiny sting on the tip my finger.

Mas lalo kong itinaas ang kilay na kanina pa nakataas dahil sa kanyang sinabi. Behind it, I am amazed he knows about it.

Nanatiling nakatayo si Xinna sa kanyang speedboat. Ang isang kamay ay nasa beywang at nakatungo ang mga mata sa akin. Mukhang siyang prinsepeng naligaw sa islang ito kung makatayo, e.

"It's none of your business," I snapped and rolled my eyes.

Humalakhak siyang muli.

May narinig akong tilian sa malayong dalampasigan. Halos malaglag ang aking panga nang matuklasang hindi nalang si George ang naroon kundi tambak ng mga kababaihan. Some of them are shouting I don't know and care what. May kumakaway pa.

Binalik ko ang tingin kay Xinna. Wala ng anino ng ngiti sa kanyang mukha ngunit naroon ang pagkaamong hindi ko kayang paniwalaan.

From afar, I know he's always been like this.

Hindi pa rin kumupas ang tilian ng mga babae sa dalampasigan. Alam ko na ngayon kung bakit sila ganyan.

Dahil ayaw niya naman akong patakasin ay kinuha ko na iyong pagkakataon para may sabihin. Naalala ko lang ang pamimilit ni Mama sa akin kagabe at kaninang umaga.

Xinna's distant and hooded eyes met my indifferent ones. "Sasayaw ka mamaya, hindi ba?"

There was a glimpse of sparkle in his eyes after I speak. Mukha siyang nagulat na kinakausap ko pa siya. Oh, well... Kailangan ko lang maliwanagan.

"Why? Are you going to dance with me?" he's serious!

His comeback are always unexpected!

Marahas kong iniling ang aking ulo na parang tinatanong ako kung gusto kong umarte sa harap ng mga tao sa Coastalic.

"Of course..." at may nahigop pa akong dagat!

Xinna started to smile.

"Not!" mabilis kong dugtong nang makabawi.

Napahawak ako sa aking leeg na parang binibigti dahil sa alat ng tubig na aking nainom. My throat became itchy.

But then, Xinna's smile, or should I say, evil smirk, didn't fade.

"I know it," tumango tango pa siya.

Dahil sa aking lubos na pagtanggi ay sinabuyan ko siya ng tubig-dagat. Sapol sa kanyang dibdib! Bumakat iyong ano...

"I will never! There!" tinuro ko iyong kababaihan sa dalampasigan na kanina pa siya sinusundan at pinapanood. I'm sure, Amerlita and her alipores are also there.

Bahagyang kumunot ang noo ni Xinna at sinundan ang aking daliri. Halata sa mukha niya ang pagiging inosente kahit iyong mga mata niya ay palaging sinasabi sa iyo na alam niya ang lahat.

His face is just so innocent-looking, I can't help but to have doubts in his everything.

"Nakikita mo ang mga babaeng iyon? I'm sure they're more than willing to dance with you," pagpapatuloy ko sa aking sinasabi.

Xinna looked at me again, like I didn't get his interest of what I've said.

"I don't dance girls...just that," he told me seriously.

Playing Provincial Proxy (MSS#3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon