Chapter 3.

4K 75 2
                                    

Date Published: April 26, 2017
Date Re-Published:
June 21, 2020

CHAPTER 3.

HANICKA'S POV

Inaayos ko na ang baon ni Drew nang dumating sila Herald at ang young master na nakalimutan ko ang pangalan.

"Good morning, Hanicka." Nakangiting bati ni Herald pero hindi ko siya pinansin.

"This is going to be interesting. I think I should use her against you, my dear cousin. What do you think?" Nakangising tanong ng pinsan niya.

"Don't ever dare lay a finger on her." Mariing sagot ni Herald at ngumisi lang 'yung pinsan niya. Napa-iling na lang ako sa kanilang dalawa.

"Mga young masters, pwede bang manahimik na lang kayo? Para kayong mga batang nag-aagawan ng candy eh. Mas isip bata pa kayo kesa kay Drew." Komento sa kanilang dalawa.

Nang tapos ko nang ayusin 'yung baon ni Drew ay hindi ko na sila pinansin pa at lumabas na lang at hawak ang container ng pagkain ni Drew. Mas mahalaga si Drew kesa sa away nilang dalawa na pang-bata.

~~~~

Maya-maya lang ay ako na lang ang naiwan dito sa bahay dahil lahat sila ay nasa trabaho. Nilinis ko ang buong bahay.

Nandito ako sa sala at nagwa-walis. Habang nagwawalis ay nakita kong bumukas ang pintuan at nakita ko 'yung kapatid ni Drew.

Hindi ko siya pinansin at nagpatuloy lang sa pagwawalis. Maya-maya lang ay naramdaman kong may umupo sa sofa at may nakatingin sa'kin.

"Kung mangugulo ka lang, umalis ka na lang. Ayokong naiistorbo ako sa kalagitnaan ng trabaho ko." Saad ko.

"Alexene Hanicka Southridge. Your parents told you to work here to rob us. But I think you can't do it because of my brother." Napatigil ako sa sinabi niya.

"What do you want? Ano ba talaga gusto mo?" Ngumiti siya at tumayo. Lumapit siya sa'kin at naramdaman kong nilagay niya ang braso niya sa bewang ko.

"All I want is to let me use you, little girl. Let me use you against my cousin. After that, you're free from me." Nilapit niya ang mukha niya sa'kin.

"Paano ako nakakasiguro na titiglan mo ko? Paano ako nakakasiguro na titigil ka?" Tanong ko. Alam kong hindi niya ko titigalan hangga't hindi niya ako napapasunod sa kaniya.

"Twenty days. We only have twenty days to make him feel jealous. You'll be my girlfriend within twenty days and we're done." Tumango-tango ako.

"Deal. Pagkatapos no'n, tama na. Awat na. Layuan mo na ako." Tumango siya at ngumiti.

"No kiss at no sex. Yakap, hawak sa kamay at akbay lang ang pwede. Naiintindihan mo?" Tumango siya.

"Game. I agree with your condition. My rule is don't fall in love with Herald again. Don't ever dare pity him. Don't give him mercy for leaving you."

"Tinutulungan ba kitang maghiganti or something sa kaniya o ako ang tinutulungan mo kahit na hindi ko kailangang maghiganti sa kaniya?" Tanong ko nang may napansin ako.

"If you don't want to have revenge then, I'll be the one who's going to have revenge." Balewala niyang saad at niyakap ako.

Narinig kong bumukas ang pintuan at hindi ko nakita kung sino ang pumasok.

"I love you, ai." Medyo na-slow ako sa sinabi niya pero agad naman akong nakabawi sa pagkagulat.

"I-I love you too, ai." Kabadong sagot ko naman at naramdaman kong hinalikan niya ko sa buhok.

"Don't flirt in front of me, bastard." Rinig kong saad ni Herald. Kaya pala bigla siyang naging ganito. Nandito pala si Herald.

"What? I think it's normal to be sweet with my girlfriend?" Nang-aasar na tanong niya.

"Let's go to my room. Let's have a private time, ai." Hinila na niya ako papunta sa kwarto niya. Napatingin ako kay Herald at nakita kong masama siyang nakatigin sa pinsan niya.

Pagkapasok namin sa kwarto niya ay agad niya kong binitiwan at sumandal lang ako sa pintuan.

"Anong pangalan mo ulit? Nakalimutan ko eh." Tanong ko. "Alexandrei San Marquez." Sagot niya.

"Alexandrei-"

"Drei."

"Drei, sumuway ka sa usapan natin. Hinalikan mo ang buhok ko kahit na sinabi kong no kissing." Suway ko.

"It's hard to prove to him that we are in a relationship. Pwede namang halik lang sa buhok o kaya sa kamay. I'm not going to kiss you on your lips." Saad niya.

"Okay. Fine. Pwede na 'yan basta 'wag sa labi." Nakita ko namang ngumisi siya. Ano na naman ang nginingisi ng isang 'to?

"Are you still a virgin, little girl? 'Cause you act like one." Manghang saad niya sa'kin.

"Ano ba'ng akala mo sa'kin? Katulad ng mga naging babae mo sa tabi-tabi lang?" Tanong ko.

"Si Herald ang first boyfriend ko at alam ko ang limitasyon ko. Alam ko ang dapat at hindi dapat kong gawin." Sabi ko pa.

"Fine. I understand, little girl. But I can make sure that I'll make you break your own rules." Tinapat ko sa labi niya ang index finger ko.

"'Wag ako Drei. Kung kay Herald nga na baliw na baliw ako ay kinaya kong magpigil, sa'yo pa kaya na kunwarian lang?" Nakangising saad ko rin sa kaniya.

"Twenty days is still long. I can make you beg for me within twenty days, little girl." Seryosong bulong niya sa'kin.

"Don't worry, magiging tigang ka lang pagdating sa'kin." Nakangiting saad ko at lumabas na ko mula sa kwarto niya at sinalubong si Drew.

Half day lang kasi siya kaya maaga ang uwian niya. "Noona!" Tumakbo siya sa'kin at niyakap ko siya.

"Kamusta school, baby?" Pangangamusta ko. "School is fun! I bullied some freshmen because they are picking me up." Nawala ang ngiti ko agad.

"Baby, no. That's bad. Masamang mang-bully, baby." Sita ko. "But, they bullied me first that's why I bullied them too." Napasapo ako ng noo.

"Baby, kahit na sila ang nauna, dapat hindi sila pinapatulan. 'Wag kang gumaya sa mga kuya mong pikon at isip-bata. Once na mapikon ka, ikaw ang talo. Naintindihan mo ba ako?" Tumango siya

Doon ko lang napansin na nandito pala sila Drei at Herald at nakikinig sa'ming dalawa.

"Once na pumatol o gumanti ka, ikaw ang talo sa huli. Kaya kahit na anong mangyari, 'wag na 'wag kang papatol o gaganti. 'Wag kang bumaba sa level nila." Tumango ulit siya

"I understand, noona. I'm sorry. I didn't know that it's bad." Pinat ko siya sa ulo niya at ngumiti.

"That's fine. As long as hindi mo na gagawin, okay?" Tumango siya at hinawakan ako sa kamay ko. "Let's go to my room." Tumango ako at pumasok na kami sa loob ng kwarto niya.

THIRD PERSON'S POV

Nang nakapasok na sila Hanicka sa loob ng kwarto ni Drew ay agad lumapit si Alexandrei kay Herald na nasa hagdan.

"I have no idea that she's a fighter. Masyadong palaban but I still love her so much." Pang-aasar ni Alexandrei at bumaba na siya.

Napayukom naman ng kamao si Herald dahil doon at naglakad na palapit sa kwarto niya.

•••• END OF CHAPTER 3. ••••

I'm His (San Marquez Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon